Sáng nay 20/10, xe buýt điện VinFast đã chính thức chạy thử nghiệm trên đường nội khu của nhà máy.
Đây là mẫu ôtô điện đầu tiên của hãng xe Việt được lộ diện hoàn chỉnh. Trước đây, các mẫu xe điện vận chuyển hành khách chỉ là dạng cỡ nhỏ hoặc sử dụng trong các khu nội bộ.
Kiểu dáng, thiết kế của mẫu xe buýt này không khác biệt nhiều so với phần lớn xe buýt trên thị trường. Ngoại thất của xe sử dụng tone màu xanh lá làm chủ đạo, đi kèm một vài đường kẻ màu xanh lam để nhấn mạnh đây là mẫu xe xanh, thân thiện với môi trường.
“Logo chữ “V” đặc trưng, biểu tượng cho hãng xe Việt xuất hiện ở cả phía trước và sau xe. Đáng chú ý, phía đuôi xe buýt điện còn có chữ “Green” gắn nổi rất dễ nhận biết ở góc dưới cùng bên phải, biểu tượng của sự thân thiện với môi trường – “Vì tương lai xanh” mà chúng tôi hướng đến khi quyết định sản xuất các sản phẩm xe điện.
Chuyên gia tư vấn chiến lược nói gì về sự ra đời của xe buýt điện Vinfast?
Vinfast là doanh nghiệp đầu tên đủ điều kiện đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia
“Trái tim” của xe là khối động cơ điện đặt phía sau đi kèm khối pin 281 kWh. VinFast không công bố sức mạnh cụ thể của động cơ này. Theo chia sẻ của VinFast, xe có thể di chuyển quãng đường 220-260 km với khối pin đầy. Nếu sử dụng trạm sạc 150 kW, xe cần 2 giờ để sạc đầy pin.
Điều khác biệt, ấn tượng lớn nhất của xe này là không phát thải, không gây tiếng ồn. Khách đi xe cũng như những người cùng tham gia giao thông sẽ không cảm thấy bị say xe hay khó chịu bởi mùi xăng dầu, tiếng ồn”, vị này cho hay.
Theo VinFast, các công nghệ trên xe gồm hệ thống kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn, hệ thống màn hình thông tin giải trí, camera an ninh, camera hành trình trước, camera cảnh báo khi lùi…
Xe điện vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam. Ngoài thân thiện với môi trường, xe điện còn có ưu điểm là vận hành êm ái, không tạo ra tiếng ồn. Nhược điểm của xe điện là phải phụ thuộc vào trạm sạc cũng như thời gian sạc lâu hơn nhiều so với việc đổ xăng của xe sử dụng động cơ đốt trong.
Các chuyên gia cho rằng dù chưa công bố chi tiết các loại thiết bị, động cơ, hay pin trang bị cho xe nhưng qua hình ảnh ngoại thất, cho thấy hãng xe Việt tiếp tục hợp tác với những đối tác hàng đầu thế giới khi logo ZF – một ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô – xuất hiện ở mâm xe.
Đại diện đơn vị này cũng cho biết trên xe còn được trang bị nhiều công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn cũng như cung cấp các dịch vụ tiện lợi cho khách hàng như: hệ thống kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn (lái xe không tập trung, buồn ngủ, mệt mỏi); bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; Wifi miễn phí, hệ thống màn hình thông tin giải trí…
Ngoài ra, trên xe còn có USB sạc điện, camera an ninh, camera hành trình trước, camera cảnh báo khi lùi, camera quan sát bên phải khi dừng đỗ.
Bên cạnh việc cơ bản hoàn thiện sản xuất xe, hiện VinBus – đơn vị vận hành xe buýt điện của Vingroup đã tuyển dụng đội ngũ nhân sự và tiến hành xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện… để sớm đưa vào vận hành sau khi có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trước tiên, VinBus sẽ tập trung vận hành tại Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc với số lượng xe khoảng từ 150-200 xe. Thời gian hoạt động dự kiến từ 05h – 22h hàng ngày, bình quân 10-20 phút một lượt xe.
Những xe buýt điện đầu tiên của VinFast sẽ được vận hành bởi Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus (thuộc Vingroup). VinBus sẽ cho ra đời App VinBus kết hợp cùng VinID hỗ trợ thông tin mạng lưới tuyến xe buýt của toàn thành phố, giúp hành khách tra cứu thông tin tuyến đi tối ưu nhất.
Tất cả các tuyến buýt sẽ đi từ trạm (depot) kết nối vào trung tâm thành phố, đi qua các điểm trung chuyển lớn tập trung đông dân cư như bến xe, trường học, khu độ thị, bệnh viện, trung tâm thương mại….
Chuyên gia tư vấn chiến lược nói gì về sự ra đời của xe buýt điện Vinfast?
Cảnh báo trên thị trường chứng khoán
Việc ứng xử trước những cảnh báo là vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta không kiên định, không tỉnh...
Xe rất đẹp mọi thiết bị tối ưu nhưng khối pin dành cho động cơ hoạt động quãng đường ngắn lên tăng lượng dự trữ pin cho quãng đường khoảng500km là tuyệt vời nhất
Làm hộp ắc quy nạp độc lập thay thế tại trạm khi hết điện, để xe không chờ để nạp mất thời gian.
Vin group sẽ xây dựng trạm pin khắp tuyến đường xe chạy, nên có thể thay pin, hoặc thay đổi xe khi đến trạm đâù hay cuối, nên khách hàng hãy yên tâm nhé
Nghiên cứu xe lăn bánh nạp lại vô bình như tubin của thủy điện ấy, 1 ý kiến của mình
Thế thành động cơ vĩnh cứu rồi bạn.
Không được nhé . Tổng tiêu hao pin của động cơ điện là 100% tạo ra > công suất 100% và dùng 100% công suất để tạo ra điện thì chỉ thu lại được 50% điện năng và nếu đã dùng để tạo ra điện lại thì không còn 1% công suất nào để xe lăn bánh .
Đây đúng là sản phẩm Việt, thương hiệu từ bàn tay, trí tuệ của người Việt Nam ! Hoan hô Vingroup !
Nên làm một hộp ắc quy độc lập. Khi xe hết điện có thể thay cả lốc. Vừa nhanh vừa thuận lợi có một trạm nạp tập trung, và bảo trì xe luôn.
Mong bác sớm cho ra các loại xe ô điện dành cho gia đình giá phải chăng.
Thiết kế và công năng người như Vượng thì phải tối ưu hóa rồi. Chúng Tôi sẽ luôn luôn trân trọng và ngưỡng mộ tập đoàn Vingroup, nhà máy ô tô Vinfast là niềm tự hào của người Việt đấy, hãy công tâm nhìn nhận để mọi người đều sống tốt và yêu quý nhau, đóng góp ý kiến xd nhiều hơn cho nền SX CN của đất nước.
Vin có thể nghiêm cứu lắp thêm tấm pin năng lượng mặt trời để nạp điện cho pin
Nên dùng năng lượng mặt trời chạy xe là bước tiếp theo. Nếu được như vậy Việt Nam sẽ hóa rồng thực sự
Kính nhiều nên trông tối quá, nên tăng mảng xanh nhiều hơn sẽ tươi tắn hơn.
Cảm ơn Mr Vượng đã đóng góp cho dân,cho nước Việt rất nhiều.
Mong có nhiều tuyến khác chứ không riêng gì mấy tuyến chạy từ Vinhomes.
Đây đúng là sản phẩm Việt, thương hiệu từ bàn tay, trí tuệ của người Việt Nam ! Hoan hô Vingroup !
Đúng là đẳng cấp Vingroup ! Ngưỡng mộ những gì Vingroup đã , đang và sẽ làm cho Việt nam để Việt nam không bị tụt hậu so với Thế giới !
Tuyệt vời quá anh Vượng ơi. Để giảm thời gian xạc điện cho pin tại sao không thiết kế khối pin rời và thay thế khi hết pin, các khối hết pin được sạc lại và cấp thay thế cho các xe khác trong cùng loại ạ?
Tầm cỡ như người ta thì họ đã nghĩ thay pin nhanh như cấp xăng rồi không cần phải tư vấn
Gắn thêm tấm pin mặt trời trên xe charge pin đỡ mất thời gian charge
Sản phẩm thiết thực nhất
Nên xs nhiều xe 4-7 chỗ bán ra thị trường giá cả hợp lý chắc sẽ nhiều người mua.thay thể cho xe chạy xăng dầu.
Tuyệt quá ko bị mấy xe buýt tàn tàn xịt khói vào mặt. Nghĩ lại thấy ớn tới não
Tuyệt vời . Chúc mừng bác Vượng .chúc mừng VN ta càng ngày càng tiến bộ về khoa học kĩ thuật . Chúc tập đoàn phát triển mạnh mẽ và thành công !!!
lắp thêm pin mặt trời để sạc khi sử dụng ban ngày
Sao không tích hợp thêm pin năng lượng mặt trời để tăng quãng đường vận hành….
Khi nào vin bus tuyển dụng lái xe ạ