Mình thân với một anh giám đốc lâu năm mới mạnh dạn hỏi anh xây dựng văn hoá doanh nghiệp, áp dụng KPI,… để làm gì? Anh hồn nhiên trả lời xây dựng văn hoá để cho doanh nghiệp… có văn hoá. Tôi nghe mà choáng với lý luận của anh ấy.
Làn sóng công nghiệp 4.0 đang càn lướt xứ An Nam, mang theo tất cả những tinh hoa tây tàu về quản trị tới đây. Các sếp nhà mình đi đâu giờ cũng thao thao về văn hoá doanh nghiệp, KPI, thẻ điểm cân bằng… khiến nhân viên mắt chữ A, mồm chữ O. Tất nhiên, có nhiều lãnh đạo áp dụng đúng, áp dụng hay khiến cho chất lượng lao động tăng lên nhưng cũng có người làm mà chẳng biết tại sao…
Mình thân với một anh giám đốc lâu năm mới mạnh dạn hỏi anh xây dựng văn hoá doanh nghiệp, áp dụng KPI,… để làm gì? Anh hồn nhiên trả lời xây dựng văn hoá để cho doanh nghiệp… có văn hoá. Áp dụng mấy cái ISO, KPI,…để có cái mà khoe với đối tác là chúng tôi cũng có cái này, cái nọ thì họ mới an tâm hợp tác. Hơn nữa, công ty có mấy cái đó người ngoài nhìn vào họ nể, nếu có bán công ty thì cũng được giá hơn. Tôi nghe mà choáng với lý luận của anh ấy.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, KPI,… không để sang chảnh với đời. Xây dựng là để nó phục vụ, hỗ trợ đạt được mục tiêu của công ty. Không xây dựng văn hoá doanh nghiệp thì doanh nghiệp vẫn…có văn hoá, mặc dù có thể cái văn hoá đó sẽ giống kiểu… vô văn hoá. Doanh nghiệp luôn có văn hoá chỉ là cái văn hoá ấy có đồng nhất, văn hoá đó có phải là các giá trị công ty mong chờ, văn hoá đấy có giúp công ty đạt được mục tiêu hay không? Tương tự như vậy, doanh nghiệp xây dựng KPI cũng cần phải so sánh giữa chi phí và hiệu quả của nó mang lại. Có những công ty đẻ ra hẳn một đội nhóm chỉ chăm chăm đi đo KPI. Chưa biết hiệu quả đến đâu, chi phí cho phòng ban ấy là bao nhiêu nhưng rất nhiều nhân viên đã bức xúc vì luôn có một thằng chăm chăm cả ngày theo sát để “đo” mình.
Tóm lại, các lãnh đạo hãy biết tại sao chúng ta cần xây dựng văn hoá, KPI,…? Xây dựng sẽ mang lại ích lợi gì? Vì chỉ khi hiểu đúng, thì lãnh đạo mới biết cách làm đúng và tạo ra hiệu quả.
---------------------------------------------------------------------------------------------------

Tác giả: Vũ Minh Trường – NCS Tiến sĩ Lãnh Đạo Chiến Lược, ĐH James Madison