Mới đây, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG đã gửi đề xuất lên các bộ ngành có liên quan, nhằm xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo. Dự án sẽ do Công ty CP IPP Air Cargo làm chủ đầu tư và doanh nghiệp mới này cũng là thành viên của IPPG. IPP Air Cargo sẽ là hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế.

IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021, do ông Johnathan Hạnh Nguyễn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT. Người đại diện pháp luật, kiêm tổng giám đốc của doanh nghiệp là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn).

Dự án kinh doanh mới này IPPG của có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng, vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, mang về 71 triệu USD doanh thu. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng sẽ bắt đầu có lãi từ năm thứ 4.

Nếu đề xuất này của IPPG được Chinhs phủ chấp thuận, thì IPP Air Cargo có thể trở thành hãng hàng chở hàng thuần túy đầu tiên của Việt Nam. Hiện 80% lượng hàng hóa quốc tế vận chuyển đường hàng không đi và đến Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài thực hiện. Trong năm 2020, tổng sản lượng hàng hóa mà các hãng hàng không Việt Nam chuyên chở được, ghi nhận đạt 1,3 triệu tấn.

johnathan-hanh-nguyen-1622733861.jpg

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG

Nhìn vào hoạt động kinh doanh của Tập đoàn IPPG, thì việc họ muốn có một hãng hàng không vận tải hàng hóa riêng cho mình không bất ngờ. Bởi động thái này sẽ giúp kiện toàn hệ sinh thái kinh doanh xoay quanh sân bay mà họ đang xây dựng.

IPPG hiện là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. IPPG đồng thời là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Vào tháng 3/2021, IPPG đã làm việc với tỉnh Kiên Giang để triển khai các dự án tại Phú Quốc. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đề xuất được đầu tư thêm một số dự án phù hợp với đặc thù sẵn có của Phú Quốc như khu thành phố sân bay thương mại phức hợp, tổng kho logistics.

Các dự án này nhằm mục đích kết nối với khu phi thuế quan Phú Quốc trị giá gần 7.000 tỷ đồng quy mô 101 ha của IPPG được tỉnh Kiên Giang phê duyệt hồi cuối năm 2019. Hiện tại, đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 của dự án phi thuế quan trên đã được hoàn thiện và tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành địa phương nhưng chưa được phê duyệt.

Ngoài ra, hiện IPPG đang có chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn từ cửa hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế và siêu thị miễn thuế tại các cửa khẩu với đa dạng dịch vụ từ: thời trang, quà lưu niệm đến ẩm thực và quảng cáo. Tại các sân bay khắp Việt Nam, họ đang có 70 cửa hàng miễn thuế, 90 nhà hàng/quán ăn…