Cụ thể, tại cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành vào giữa tháng 5, Tập đoàn Vingroup đưa ra kiến nghị về chính sách thí điểm ưu đãi nhằm mục tiêu khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện môi trường. Theo đó, kiến nghị của Vingroup tập trung vào chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và lệ phí trước bạ (LPTB) đối với xe ô tô điện trong 5 năm tới. Chủ trì cuộc họp này là Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Tại cuộc họp, các cơ quan tham dự cuộc họp đều nhất trí cao sự cần thiết phải có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để hỗ trợ phát triển sản xuất ôtô điện tại Việt Nam, phù hợp với Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan tiếp tục nghiên cứu, sớm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, chính sách đồng bộ để khuyến khích sản xuất, sử dụng ôtô điện.

Về kiến nghị trước mắt áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi về thuế TTĐB và LPTB trong 5 năm theo đề xuất của Vingroup, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và VCCI, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, tổng hợp, hoàn thiện lại nội dung đánh giá, trong đó cần làm rõ sự cần thiết, hướng xử lý cụ thể phù hợp với thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các tài liệu cần hoàn thành và báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/6.

vfe34-red-5004-1616549459-2902-1622697514-1622716512.jpg
Mẫu xe điện VF e34

Đến tháng 3, VinFast mở bán mẫu xe điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu đồng, giá ưu đãi 590 triệu đồng nếu đặt cọc 10 triệu đồng trước 30/6/2021. VF e34 dự kiến được bàn giao cho khách hàng vào tháng 11.Vào đầu năm, VinFast – công ty con Vingroup công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo là VF31, VF32, VF33. Theo kế hoạch, xe VF31 phiên bản tiêu chuẩn bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 5 và bàn giao xe từ tháng 11. Xe VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9, bàn giao xe từ tháng 2/2022; tại Mỹ, Canada và châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11, bàn giao xe từ tháng 6/2022.

Tại hội nghị “Thủ tướng với doanh nghiệp: phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – hội nhập – hiệu quả - bền vững” cuối năm 2019, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup cho biết mục tiêu dài hạn của Tập đoàn là sản xuất xe điện và bán rộng rãi ra thế giới. Đây là mục tiêu dài hạn bởi ngay cả những thương hiệu ôtô điện nổi tiếng nhất và có nhiều kinh nghiệm nhất như Tesla cũng mới chỉ có lãi trong thời gian gần đây, sau 10 năm chinh phục thị trường.

Do vậy, CEO Vingroup mong muốn nhận được chính sách hỗ trợ phù hợp từ Chính phủ, đặc biệt là về thuế, phí để có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ôtô, đặc biệt là ôtô sử dụng động cơ điện.

Việc đề xuất chính sách mới này, nếu được thông qua được xem là 'đòn bẩy' cho tham vọng xất khẩu khẩu ô tô điện vào thị trường Mỹ của ông Phạm Nhật Vượng. Cụ thể, Vingroup đã lên kế hoạch tấn công vào thị trường Mỹ - một trong những thị trường ô tô cạnh tranh nhất thế giới. Tham vọng của Vingroup không chỉ bán xe ô tô mà còn cả những dòng xe cao cấp – gồm cả xe ô tô điện – lĩnh vực vẫn còn rất mới mẻ.

VinFast gần đây đã nhận được giấy phép thử nghiệm xe điện tự lái trên đường phố California. Vingroup cũng cho biết đang xây dựng phòng nghiên cứu và thậm chí dự định xây cả một nhà máy ở Mỹ. Mục tiêu cuối cùng của họ là chinh phục được khách hàng ở thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới.

Nói về mục tiêu này, tờ Financial Times mới có bài viết nói rằng đây là 'sự tự tin phi thường' trên hành trình chinh phục mảng kinh doanh sản xuất xe ô tô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ông đã tự bỏ tiền túi 2 tỷ USD để rót vào VinFast.

Tờ Finanacial Times nhận định việc tham gia vào sản xuất xe hơi không hề dễ, mảng kinh doanh lâu đời này vốn có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Michael Dunne - CEO công ty tư vấn xe tự lái cho biết: "VinFast – giống như bất kỳ startup xe điện nào sẽ gặp những khó khăn thách thức khi vào Mỹ. Câu hỏi là làm sao họ có thể thuyết phục được người tiêu dùng mua sản phẩm của một doanh nghiệp mới bước chân vào thị trường?". Về xe diện, còn có nhiều thách thức như cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Tuy nhiên, Dunne nói rằng VinFast có thể hưởng lợi từ việc chính quyền ông Biden khuyến khích xe điện và thị trường vẫn còn mới. "Vẫn có cửa cho VinFast để giành được người mua trước khi lĩnh vực này trở nên quá đông đúc".

Hồi tháng 4, tờ Reuters trích dẫn 2 nguồn tin thân cận nói rằng mục tiêu đó có thể định giá VinFast ở mức 60 tỷ USD – lớn hơn cả vốn hóa thị trường hiện tại của Ford Motor. Trong khi đó, VinFast chỉ bắt đầu sản xuất xe vào năm 2019 và mới chỉ bán được 30.000 xe vào năm ngoái.

Kế hoạch của Vingroup tới trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đang khuyến khích phát triển các công ty tư nhân lớn để xây dựng thương hiệu quốc gia.