Vietcombank là leader dòng bank, cũng như nền tảng cực kì "bơ phệt" không phải bàn cãi. Nhưng liệu Vietcombank giai đoạn tiếp theo còn đủ sức hút dòng tiền, cũng như định giá có phải đang thơm? Cùng nhìn nhận, đánh giá trong 4 luận điểm dưới đây: Điểm nhấn hoạt động, Games, Rủi ro đầu tư, Định giá.

1. Điểm nhấn hoạt động:

Nhìn chung thì không chỉ riêng Vietcombank mà cả toàn ngành đều phải chịu tác động bởi dịch bệnh năm nay. Các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng tín dụng, NIM,...đều ảnh hưởng ít nhiều.

Nhưng dù sao bức tranh tăng trưởng của Quý 2, cũng như cả năm vẫn không quá tệ. Dự đoán thu nhập lãi thuần năm nay tăng nhẹ lên hơn 35k tỏi, lợi nhuận sau thuế dao động quanh 17k5-18k tỏi (giảm nhẹ hoặc xấp xỉ cùng kỳ). Khó tăng được 10% YoY, như những gì mấy lãnh đạo dự đầu năm.

2. Games:

Bên cạnh kết quả kinh doanh không có gì quá đặc sắc. Thì tôi nghĩ các bạn nếu có trót yêu hàng của "hoa hậu", có lẽ nên cân nhắc một vài deal bơm vá, đẩy giá của Vietcombank giai đoạn tới:
- Bán giấy cho Tây lông để tăng vốn: 6.5% lượng cổ phiếu mới sẽ được bơm ra. Vô hình chung đẩy vốn hóa Vietcombank lên đâu đó khoảng 39.5k tỏi. Nếu các bác càng kéo giá thật cao 9x-100x gì đó...Thì sang tay lại cho mấy anh Mizuho hay cổ đông mới nào đó thì càng lợi.
- Ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền với FWD, sẽ ghi nhận một khoản lợi nhuận kha khá vào cuối năm và các năm tới.

3. Rủi ro đầu tư:


Như đã nói ở trên rủi ro về đầu tư năm nay và sang các năm tới có thể kể đến như: Tăng trưởng tín dụng chậm lại, tăng chi phí trích lập dự phòng (+21% YoY), giảm NIM (từ 3.13% xuống 2.95%), nợ xấu tăng nhẹ (từ 0.79% lên 0.82%).
Áp lực tăng vốn liên tục dù cho Vietcombank đã đạt chuẩn Basel II. Nhưng sức ép đối với người khổng lồ nhóm ngân hàng không chỉ dừng lại mức đó.
Cổ tức tiền mặt...chắc là móm?
Có thể là về định giá, các bạn theo dõi tiếp tục ý 4.

4. Định giá:

Bằng việc sử dụng 2 phương pháp: chiết khấu dòng thu nhập thặng dư và P/B = 3. Ad tính toán ra giá trị của Vietcombank, lần lượt là 80.000đ/cổ phiếu và 75.000đ/cổ phiếu. Với mức giá hiện tại thời điểm viết bài 87.500đ/ cổ phiếu. Thì vẫn giữ quan điểm xuyên suốt trong nhiều bài định giá. Tôi sẽ không mua trừ khi nó về lại dưới định giá mà mình tính toán.
Phải khẳng định lại một lần nữa, Vietcombank luôn là top cổ phiếu nằm trong list quan sát theo dõi của tôi. Có thể đoạn tiếp giá Vietcombank sẽ tăng, nhưng là tăng vì games vì đầu cơ. Và đó không phải là style đầu tư của bản thân. Nhưng ngược lại, khi có sự rung lắc và Vietcombank quay đầu về những vùng giá thơm, thì lúc đó các bạn có thể canh vợt. Thân ái!

____________________________________________

Theo Cafe Chứng Khoán