Trong khi nhiều ông lớn bán lẻ khác đều bỏ chạy khỏi Việt Nam, thì những ông lớn đến từ Nhật Bản lại rất hăng hái gia nhập thị trường Việt Nam. Vì sao?

Sau Uniqlo, nhà bán lẻ thời trang và đồ gia dụng Nhật Bản chính thức tham gia thị trường Việt Nam, với cửa hàng đầu tiên tại Parkson Lê Thánh Tôn, TP.HCM.  Với tổng diện tích hơn 2.000 m2, cửa hàng đầu tiên của MUJI ở Việt Nam đặt tại trung tâm thương mại Parkson Saigontourist Plaza (quận 1, TP HCM). Đây cũng là cửa hàng lớn nhất Đông Nam Á của thương hiệu này.

Được thành lập vào năm 1980, MUJI là công ty bán lẻ Nhật Bản, với danh mục sản phẩm gia dụng và đời sống vô cùng đa dạng. MUJI tạo nên sự khác biệt bằng cách tối giản hóa thiết kế sản phẩm, nhấn mạnh vào tái chế, hạn chế tối đa chất thải trong quá trình sản xuất, đóng gói và chính sách không logo, “không thương hiệu”.
Đến tháng 8 năm 2020, MUJI đã hiện diện tại 31 quốc gia và vùng lãnh thổ với 1.029 cửa hàng, trong đó có 479 cửa hàng tại Nhật Bản.

MUJI thành lập công ty con tại Việt Nam với 100% vốn vào tháng 8/2019. Đến tháng 10/2020, họ có 104 nhân viên. Thương hiệu này tiếp cận thị trường theo 3 bước thăm dò và quảng bá. Đầu tiên, họ mở cửa hàng trải nghiệm (pop-up store) với quy mô nhỏ, bày bán vài sản phẩm tiêu biểu vào cuối tháng 7/2020. Sau đó, cửa hàng này được chuyển đổi thành không gian triển lãm với quy mô rộng và nhiều sản phẩm hơn. Cuối cùng, cửa hàng hình thức mới khai trương đón khách.

Phát biểu với báo chí Việt Nam, ông Tetsuya Nagaiwa, Tổng Giám đốc MUJI Việt Nam cho biết, Covid-19 bất ngờ xảy ra khi MUJI đã hoàn tất những bước cuối về chuẩn bị hạ tầng, đào tạo nhân viên và hàng đã nhập kho. Để tránh rủi ro và tuân thủ các quy định phòng chống dịch, công ty cho nhân viên làm việc tại nhà và chờ đợi dịch được kiểm soát tốt để chính thức kinh doanh.

Sau cửa hàng tại TP HCM, MUJI có kế hoạch mở cửa hàng flagship tiếp theo tại Hà Nội. Công ty cho biết sẽ tập trung ở hai thị trường này trước, để xây dựng độ nhận diện thương hiêu. Tầm nhìn của MUJI là có 10 cửa hàng ở Việt Nam. Trong đó, các cửa hàng ở những tỉnh thành nhỏ hơn sẽ được cân nhắc tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, dân số và tình hình phát triển của địa phương đó.

Ngoài bán các sản phẩm nhập khẩu, MUJI đã có các đối tác gia công hàng hóa tại Việt Nam. Những sản phẩm "Made in Vietnam" không chỉ phục vụ thị trường tại chỗ mà còn xuất khẩu sang các nước châu Á. Tuy nhiên, những sản phẩm này bán tại Việt Nam sẽ có giá "mềm" hơn mặt bằng chung khi bán ở nước ngoài.

Việt Nam là một trong những thị trường đặc biệt của MUJI vì Việt Nam có nền kinh tế phát triển khá nhanh, dân số trẻ và năng động. Văn hóa của người Việt Nam cũng giống như định hướng phát triển sản phẩm của MUJI, ông Nagaiwa chia sẻ.