Hôm nay, Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An (TAC) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2020 trình Đại hội đồng Cổ đông thông qua các nội dung: Báo cáo kết quả kinh doanh 2020; Kế hoạch kinh doanh 2021; Kế hoạch chia cổ tức 2021.

a3855152a553510d0842-1-1623922244.jpg
Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2020 của TAC

Năm 2020, Tường An hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận

2020 là một năm đầy biến động của nền kinh tế thế giới khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm xuống thấp nhất trong những năm qua. Dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid - 19) đã bùng phát tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, việc lan rộng ra nhiều nơi và các ca tử vong tăng mạnh đã khiến toàn thế giới chao đảo chưa từng có: Chuỗi cung ứng bị đứt đoạn, nhiều nhà máy văn phòng đóng cửa, sức mua của người tiêu dùng giảm do chỉ thị về giãn cách xã hội... Dù vậy, năm 2020 được đánh giá là một năm đột phá của Tường An khi các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận đều vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2020, Tường An đã tập trung vào những giải pháp: Tập trung phát triển sản phẩm cốt lõi, mở rộng danh mục ngành hàng, sản phẩm thực phẩm khác; Phát triển hệ thống kênh phân phối và gia tăng độ bao phủ trên tất cả các kênh; Quản trị chi phí hợp lý và hiệu quả để gia tăng khả năng sinh lời; Nâng cao nhận biết về thương hiệu, gia tăng mức độ tiếp cận người tiêu dùng…

Nhờ đó, kết thúc năm 2020, doanh thu thuần của Tường An đạt 5.247 tỷ đồng, tăng 26,67% so với năm 2019, lợi nhuận gộp tương ứng đạt 762 tỷ đồng, tăng 15,22% so với năm 2019. Trong đó, doanh thu đến từ phân khúc trung và cao cấp tăng 23% so với năm 2019. Tổng chi phí hoạt động trong năm 2020 là 554 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2019, trong đó chi phí bán hàng tăng 4,11%, do công ty đẩy mạnh các hoạt động bán hàng như quảng cáo, trưng bày, thưởng doanh số để đẩy mạnh hoạt động bán hàng cho các sản phẩm hiện hữu cũng như đẩy mạnh chương trình marketing cho các sản phẩm mới. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 54,37% trong năm 2020 (39,7 tỷ đồng).

Năm 2021, Tường An tiếp tục tận dụng lợi thế ở các nền tảng để phát triển bền vững

Năm 2021 là năm vẫn còn nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen đối với ngành thực phẩm do dịch bệnh Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Đại dịch Covid – 19 khiến các hoạt động sản xuất, dịch vụ tiếp tục bị thu hẹp, hoạt động thương mại – đầu tư chưa có dấu hiệu khởi sắc, thị trường tiền tệ không

ổn định. Bên cạnh đó, dù một số quốc gia hiện nay đã tiêm ngừa Covid – 19 bắt đầu mở cửa trở lại nhưng hệ thống các chuỗi cung ứng lớn trên thế giới vẫn còn đứt quãng dẫn đến việc thiếu nguồn cung nguyên vật liệu, biến động giá cả, vận chuyển và logistics…

Tại Việt Nam, do sự bùng phát mạnh của dịch Covid – 19 trong những tháng đầu năm khiến hầu hết các công ty gặp khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh, các kế hoạch kinh doanh chưa được thực thi đúng hướng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chuyển hướng kinh doanh. Tác động của Đại dịch Covid – 19 cũng ảnh hưởng đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu hợp lý và quan tâm đến các nhóm sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Mặt khác, mức độ tiêu thụ dầu ăn tại Việt Nam nhìn chung vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực (13,5kg/năm, theo WHO). Lượng tiêu thụ dầu ăn ở Việt Nam hiện vẫn còn thấp hơn mức khuyến nghị bởi WHO. Do vậy, ngành dầu ăn tại Việt Nam được dự đoán vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển và được dự báo đạt mức 35.000 tỷ đồng vào năm 2024.

Từ những dự báo về các rủi ro tiềm ẩn của nền kinh tế, triển vọng từ thị trường dầu ăn Việt Nam cùng nội lực vững mạnh hiện có của thương hiệu hơn 43 năm hiện diện trên thị trường, Tường An trong thời gian sắp tới sẽ tập trung phát triển đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tối ưu hóa mô hình chuỗi cung ứng và hoạt động hiệu quả. Thông qua mô hình kinh doanh hiệu quả và thương hiệu vững mạnh cùng những lợi thế về mặt quản trị, tài chính, Marketing, IT, hệ thống… từ công ty mẹ - Tập đoàn KIDO, Tường An đẩy nhanh kế hoạch hướng đến trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành dầu ăn ở Việt Nam và mở rộng sang các ngành hàng thực phẩm khác theo định hướng của Tập đoàn.

Theo đó, các kế hoạch trọng tâm được đề ra gồm có:

(1) Tiếp tục phát triển các sản phẩm cốt lõi: Cooking Oil; Cooking Oil Nutri Plus; Dầu đậu nành; Tường An Gold; Bơ Maragine; Dầu ăn trẻ em Vio,

(2) Tiếp tục chiến lược cao cấp hóa các sản phẩm: Nhóm sản phẩm dầu chuyên biệt; Dầu ăn cao cấp Season; Mè thơm và dầu Olive

(3) Tiếp tục thực hiện tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn, khai thác tối đa nguồn lực, tăng cường hệ thống quản trị, quản lý chi phí, tập trung vào sản xuất để gia tăng hiệu quả

(4) Phát triển đa dạng danh mục sản phẩm, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu Tường An

(5) Tập trung phát triển theo chiều sâu, gia tăng độ phủ trên kênh đối với các dòng sản phẩm chủ lực

(6) Thực hiện chiến lược khu vực hóa, xây dựng kế hoạch kinh doanh mùa vụ và danh mục sản phẩm phù hợp với từng địa phương nhằm tạo ra sức mạnh cạnh tranh, gia tăng thị phần

(7) Khai thác tối ưu hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm và nguyên liệu

(8) Đầu tư mở rộng, cải tiến nhà máy để nâng công suất nhằm giảm giá thành trong chi phí sản xuất, giảm chi phí vận chuyển và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

(9) Gia tăng năng lực các bồn chứa để đảm bảo nguồn dự trữ cho sản xuất.

Với những chiến lược nêu trên, Tường An đặt mục tiêu Doanh thu thuần năm 2021 là 5.266 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 232 tỷ đồng, lần lượt tăng nhẹ 3,6% và 5% so với năm 2020. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 20%.

Là thương hiệu dầu ăn hơn 43 năm gắn liền với bữa cơm của hàng triệu gia đình Việt qua nhiều thế hệ, Tường An đã khẳng định vị thế thương hiệu dầu ăn uy tín, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Luôn lấy người tiêu dùng là trọng tâm, Tường An vẫn luôn nỗ lực để phát triển những sản phẩm vượt trội về chất lượng với giá cả hợp lý, hướng đến chinh phục mục tiêu “Lấp đầy gian bếp Việt” trong thời gian tới.