Mặc dù doanh thu, lợi nhuận đều giảm, quý lãi thấp nhất kể từ 2015, không hoàn thành kế hoạch 2020 nhưng tại buổi lễ ký kết kế hoạch sản xuất kinh doanh 2021 vừa được tổ chức vào sáng nay, lãnh đạo Coteccons Group và Unicons vẫn tự tin cam kết với mục tiêu kinh doanh tỷ đô trong năm nay.

CTCP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons thuộc Coteccons Group đã ký kết cùng nhau thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2021 của công ty với 1 tỷ USD doanh thu (tương đương 23.052 tỷ đồng theo tỷ giá ngày 1/2/2021) và 5% lợi nhuận gộp.

Quản lý, lãnh đạo bắt tay cam kết cùng ông Bolat Duisenov - chủ tịch HĐQT (bên trái)

Quản lý, lãnh đạo bắt tay cam kết cùng ông Bolat Duisenov - chủ tịch HĐQT (bên trái)

Năm 2020, Coteccons đã ghi nhận 14.597 tỷ đồng doanh thu thuần, 463 tỷ đồng lãi sau thuế; giảm lần lượt 38% và 35% so với năm 2019. Lợi nhuận năm 2020 cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2015. Với kết quả này thì doanh nghiệp mới thực hiện được 91% kế hoạch doanh thu và 77% mục tiêu lợi nhuận năm. Như vậy, so với kết quả thực hiện được năm 2020 vừa qua thì Coteccons đang đặt ra kế hoạch năm 2021 cao hơn gần 60% về doanh thu.

Thông tin từ Coteccons cho thấy doanh nghiệp đã có những khởi đầu 2021 với một số dự án mới được công bố vào tháng 01/2021. Tuy nhiên, so với quy mô những dự án tổng thầu họ từng làm từ trước đến nay với giá trị luôn trên 1000 tỷ, thì những dự án trúng thầu gần đây tương đối nhỏ.

Có thế kể đến dự án Hyatt Regency Ho Tram của IFF Holdings, dự án khu căn hộ Opal Skyline Bình Dương. Trước đó, hồi cuối năm 2020 họ cũng công bố trung thầu 2 dự án là dự án thi công kết cấu hạng mục Condotel và Villa của dự án Fusion Hồ Tràm, công trình xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao tại Phước Thuận, Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu, Dự án 6 của Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp BW Hải Dương. Đây là những dự án có giá trúng thầu quy mô nhỏ dưới 500 tỷ.

Liệu với tốc độ trúng thầu với những dự án quy mô nhỏ như hiện tại, mục tiêu tỷ đô của CTD có quá tham vọng, đặc biệt đặt trong bối cảnh thị trường đang rất khó khăn.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020 đang đi đến hồi kết, phần lớn các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán đều ghi nhận một năm kinh doanh kém sắc trước ảnh hưởng của dịch bệnh, nhóm xây dựng cũng không ngoại lệ.

Các thông tin chính thức trên thị trường chứng khoán Việt Nam cho thấy, có hàng loạt cổ phiếu nhóm xây dựng chìm trong sắc đỏ tại phiên giao dịch được cho là "rung lắc mạnh" sáng nay, bao gồm Coteccons (mã CTD).

Nhuận Bảo - Vietnam Business Insider