Top 5 xu hướng kinh doanh công nghệ đột phá toàn cầu năm 2020

Xem Nhiều

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 6)

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 1) Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào?...

Nielsen: 76% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng nội địa

Theo báo cáo của Nielsen, so với mức trung bình toàn cầu, Người tiêu dùng (NTD) Việt có sự...

Central Cons tố ông chủ dự án Tropicana Nha Trang không trả tiền, cấm nhân sự của Công ty vào công trường

Tháng 8.2018, Central trở thành đơn vị thi công thứ 2 (cùng với CC1) tham gia ngay lập tức...

Cuộc cách mạng công nghệ kết nối đã diễn ra từ trước khi thập kỉ mới bắt đầu, cho phép công nghệ thâm nhập sâu vào cuộc sống của người tiêu dùng đến một mức độ khó tin. Sự ra mắt đầy ngạo nghễ của mạng 5G, những cuộc chiến điện toán đám mây gia tăng trong bối cảnh chính phủ các nước mạnh tay trong việc chống độc quyền,… sẽ kích hoạt những thay đổi lớn trên thế giới và kéo theo xu hướng kinh doanh công nghệ trong năm nay.

1 – Loa thông minh tăng trưởng đạt đỉnh và xu hướng giảm giá tại Mỹ

Với bề ngoài không khác gì một chiếc loa không dây thông thường, loa thông minh sở hữu công nghệ cao đặc biệt: được tích hợp thiết bị phát lại âm thanh và công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự động hóa việc điều khiển hoạt động của các thiết bị khác trong gia đình như tivi, điều hòa, đèn chiếu sáng,… thông qua Bluetooth, Wifi hoặc hệ thống giao thức không dây khác. Kể từ khi Amazon khởi động cuộc chơi với Amazon Echo sử dụng trợ lý ảo Alexa vào năm  2015, hàng loạt các ông lớn công nghệ khác cũng nhanh chân tham chiến như Google, Apple, Samsung, LG,.. 

Nhờ các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo rầm rộ, giá cả hợp lý kết hợp với tiếng vang từ gia tăng doanh số liên tục và sự quan tâm của người tiêu dùng cao, loa thông minh đã có sự tăng trưởng chưa từng thấy khi có mặt tại một nửa số hộ gia đình được hỏi ở Hoa Kỳ – theo Khảo sát Công nghệ mới nổi của Business Insider Intelligence. Khảo sát này được thực hiện bằng cách sử dụng Nền tảng tăng trưởng tiêu dùng, với đối tượng tham gia là đại diện của dân số Hoa Kỳ về các tiêu chí độ tuổi (18-73), giới tính và khu vực sinh sống.

Thực trạng sở hữu loa thông minh tại Mỹ - kết quả dựa trên 2.000 mẫu khảo sát
Thực trạng sở hữu loa thông minh tại Mỹ – kết quả dựa trên 2.000 mẫu khảo sát

Với mức độ thâm nhập cao của loa thông minh, các hãng công nghệ lớn sẽ thấy rằng số lượng người dùng mới của thiết bị này sẽ bị thu hẹp trong thời gian tới. Sẽ không có đủ người mua quan tâm ở Hoa Kỳ – những người chưa có được chiếc loa thông minh đầu tiên của họ như đã từng rất đông vào nhiều năm trước. Nhưng điều này không có nghĩa là lượng loa thông minh sẽ giảm; ngược lại, chúng nên tiếp tục tăng trong khi nhà cung cấp có thể kích cầu thị trường bằng việc ưu đãi cho người tiêu dùng có thể mua một loa thông minh với giá thấp hơn một bình gas. Loa thông minh hiện là một nền tảng khá già dặn và sẽ cần phải được định vị đến như vậy, thay vì là nền tảng mới nổi cách đây vài năm.

2 – Amazon hoặc Alphabet sẽ hợp tác với tập đoàn Dish để triển khai dịch vụ viễn thông tại Mỹ sau khi T-Mobile và Sprint hợp nhất

Amazon và Google chiếm hơn 80% quảng cáo tìm kiếm có trả tiền ở Mỹ – một sự thống trị rõ ràng đến từ những ông lớn có khả năng tương ứng để tổng hợp và phân tích dữ liệu người dùng. Những gã khổng lồ công nghệ có thể tăng cường truy cập dữ liệu người dùng bằng cách trở thành nhà mạng không dây và cung cấp dịch vụ của họ ở mức giá thấp hơn thị trường. Alphabet đã cung cấp dịch vụ viễn thông không dây với tư cách là nhà khai thác mạng ảo di động (MVNO) thông qua chương trình Google Fi và cũng đã thương mại hóa độ cao dịch vụ mạng khinh khí cầu ở Kenya với Loon. Trong khi đó, Amazon đã nhận được sự cho phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang để ra mắt một mạng vệ tinh băng thông rộng, cung cấp khả năng kết nối cho các vùng rộng lớn trên toàn cầu.  Nhưng các liên doanh như vậy đã thất bại trong việc đe dọa đáng kể đến các công ty viễn thông, bởi ngành công nghiệp này có tính chất điều tiết cao, đòi hỏi chi tiêu cơ sở hạ tầng đáng kể cho mạng lưới độc lập hoạt động.

Với việc thị trường viễn thông Hoa Kỳ dự kiến sẽ trải qua một cơn địa chấn khi T-Mobile và Sprint cố gắng hợp nhất, một cơ hội lớn đang mở ra cho những người đương nhiệm nhỏ hơn và những người mới tham gia. Công ty truyền hình vệ tinh Dish của Hoa Kỳ đã mau chóng đạt được thỏa thuận với T-Mobile và nhận phổ tần không dây để tạo ra sản phẩm của riêng mình nếu việc sáp nhập được chấp thuận. Tuy nhiên, Dish phải đối mặt với một trận chiến khó khăn, vì nó cần vốn để xây dựng mạng lưới của mình và sẽ phải chiến đấu cật lực để giành giật khách hàng từ công ty đương nhiệm.

Thay vì thách thức những người đương nhiệm, nhiều chuyên gia hy vọng rằng Dish sẽ hợp tác với Amazon hoặc Alphabet để ra mắt một mạng viễn thông không dây đầy tính cạnh tranh. Dish sẽ mang lại chuyên môn trong ngành viễn thông cho đối tác, trong khi đối tác khổng lồ về công nghệ sẽ mang lại một lượng vốn khổng lồ, dữ liệu người dùng khổng lồ và tiềm năng tận dụng các hiệp lực kinh doanh rộng hơn, như ghép dịch vụ với các thành viên của Amazon Prime hoặc người đăng ký YouTube TV.

3 – Smartphones tầm trung tăng trưởng mạnh mẽ trong khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải vật lộn với những thách thức trong việc đưa công nghệ 5G lên các dòng sản phẩm cao cấp

Điện thoại thông minh tầm trung (150 đô – 399 đô) chiếm 38% doanh số thiết bị toàn cầu trong Quý 1 năm 2019 – tăng từ 29% trong Q1 2018, theo Counterpoint Research. Điều này phần lớn bắt nguồn từ người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi ưa thích sử dụng từ điện thoại thông minh bình dân đến các thiết bị tầm trung, ngày càng đem lại nguồn doanh thu lớn trong khi các tập đoàn công nghệ đang tập trung làm việc để đưa công nghệ tiên tiến vào điện thoại. Vào 2020, xu hướng này sẽ càng tăng tốc khi công nghệ 5G được tăng cường tích hợp vào điện thoại cao cấp khiến chúng càng thêm đắt đỏ và khó mua đối với nhiều người.

Điện thoại thông minh hạng trung đang tăng thị phần bán hàng toàn cầu
Điện thoại thông minh hạng trung đang tăng thị phần bán hàng toàn cầu

Bản thân giá trị của điện thoại tầm trung cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong năm tới nếu được tích hợp 5G là niềm tin được củng cố bởi hai động thái gần đây từ Qualcomm – công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ chuyên thiết kế và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ viễn thông không dây. Vào tháng 9, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới này đã công bố kế hoạch thêm 5G modem cho hệ thống bo mạch của dòng sản phẩm tầm trung là Snapdragon 6 và 7 – là những lựa chọn thay thế rẻ hơn so với hệ thống bo mạch 5G cao cấp của nó.

Điều thú vị là Snapdragon 865 sẽ không có 5G modem trên bo mạch, nghĩa là các thiết bị sử dụng nó sẽ cần nhiều năng lượng hơn và có ít pin hơn, hạn chế chức năng của chiếc điện thoại đắt tiền này. Trong khi đó dòng Snapdragon 765 mới, giá rẻ hơn sẽ có 5G modem trên bo mạch – mặc dù nó sẽ chậm hơn Snapdragon 865 – cho phép các nhà sản xuất điện thoại thông minh cung cấp các thiết bị 5G với giá rẻ hơn nhiều. Khi người tiêu dùng thấy giá điện thoại 5G cao cấp tăng lên và bắt đầu đặt câu hỏi về chức năng của các thiết bị, điện thoại 5G tầm trung sẽ trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều.

4 – Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ công bố một loạt các mô hình kết nối 5G

Nakul Duggal của Qualcomm tin tưởng rằng sẽ có 5G trong mỗi thiết kế xe hơi thế hệ tiếp theo. Không gian kết nối đã trở thành một phần trung tâm của ngành công nghiệp ô tô vì nó cho phép nâng cao các hệ thống thông tin giải trí, phân tích xe kỹ lưỡng hơn và các tính năng an toàn được cải thiện. Khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách phân loại sản phẩm của mình thông qua các tính năng được kết nối như vậy, họ sẽ tích hợp thêm 5G để bổ sung vào các khả năng 4G LTE hiện có. Cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và độ trễ thấp hơn 4G – cả hai đều là chìa khóa để cải thiện sự vận động nhịp nhàng giữa các bộ phận của xe cũng như khả năng tự lái.

Business Insider đặt niềm tin về những chiếc xe kết nối 5G sắp ra mắt vào năm 2020 do các dấu hiệu đến từ cả nhà sản xuất chip và nhà sản xuất ô tô. Người khổng lồ trong lĩnh vực thiết kế chip 5G Qualcomm đã nói rằng năm 2021 sẽ là thời điểm vùng phủ sóng mạng 5G ngang bằng với vùng phủ sóng của mạng 4G, có nghĩa là những chiếc xe tấn công thị trường năm đó có thể sẽ tiên phong về công nghệ. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã để mắt đến công nghệ, với việc Toyota rõ ràng nhắm mục tiêu ra mắt năm vào năm 2020 cho xe 5G. Những tên tuổi khác cũng đã sớm đặt mục tiêu sau này (như Ford) hoặc vẫn đang trong giai đoạn thăm dò (như BMW). Nhưng với chu kỳ phát triển khá dài cho ô tô, ngay cả những sản phẩm dự định tung ra thị trường vài năm trong tương lai có khả năng sẽ được công bố trong năm tới.

5 – Một trong những người khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ – Amazon, Microsoft hoặc Google sẽ tách ra khỏi hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây để giải quyết các mối lo ngại chống độc quyền từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ

Thị trường điện toán đám mây toàn cầu được hợp nhất bởi 5 gã khổng lồ
Thị trường điện toán đám mây toàn cầu được hợp nhất bởi 5 gã khổng lồ

Những ông lớn công nghệ đã vươn dài chiếc vòi bạch tuộc của mình đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế Mỹ, và điều này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang. Các cuộc điều tra của chính phủ tập trung vào hai mối quan tâm: liệu gã khổng lồ công nghệ này có sử dụng sự thống trị của họ trong một số lĩnh vực thị trường nhất định để loại bỏ cạnh tranh và củng cố vị trí của mình hay không, và liệu họ có đang tìm cách chuyển vai trò dẫn đầu trong phân khúc này sang phân khúc khác hay không.

Khi các doanh nghiệp kinh doanh điện toán đám mây bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý, nó có khả năng là một gã khổng lồ công nghệ độc lập. Amazon, với sự hiện diện cốt lõi của mình trong thương mại điện tử có khả năng sẽ biến công ty con chuyên về điện toán đám mây của mình – Amazon Web Service thành một công ty độc lập. Điều này sẽ tăng sự cân bằng quyền lực trong không gian công nghệ, trong khi một số công ty có thể mất một nguồn doanh thu lớn nhưng cơ bản sẽ thay đổi cục diện của thị trường điện toán đám mây hiện nay.

Theo Business Insider

Cùng chủ đề

Mới Nhất

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 6)

Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào? (Phần 1) Tam Quốc: Nhà Hán suy vong như thế nào?...

Nielsen: 76% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng nội địa

Theo báo cáo của Nielsen, so với mức trung bình toàn cầu, Người tiêu dùng (NTD) Việt có sự ưu tiên lớn hơn đối...

Central Cons tố ông chủ dự án Tropicana Nha Trang không trả tiền, cấm nhân sự của Công ty vào công trường

Tháng 8.2018, Central trở thành đơn vị thi công thứ 2 (cùng với CC1) tham gia ngay lập tức vào công trường dự án...

App Store và Google Play Store gỡ bỏ 59 ứng dụng Trung Quốc theo yêu cầu của chính phủ Ấn Độ

Rất nhanh sau khi yêu cầu từ New Delhi được đưa ra, hai ông lớn công nghệ của Silicon Valley đã bắt đầu ngăn...

Kinh doanh FnB: Đừng chi tiền quảng cáo nếu không làm event

Nếu như bạn đang kinh doanh hoặc có ý định kinh doanh trong ngành FnB, đang chi tiền cho quảng cáo và xót xa...