Mùa Trung thu lại đến, là lúc các thương hiệu lớn trong nước đã đang triển khai nhiều chương trình, mẫu mã bánh trung thu mới đến tay khách hàng. Tuy vậy, tràn lan trên các trang thương mại điện tử vẫn là dòng bánh trung thu dẻo của Trung Quốc, mỗi túi có 25 cái với giá 99.000 đồng, tức chỉ 4.000 đồng một cái. 

Quan trọng hơn, bánh trung thu này dù đang được cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm nhưng lại rất hút khách. Cho đến hiện tại, nhiều gian hàng trên sàn TMĐT đã giao thành công hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc bánh đến tay người tiêu dùng. 

thi-truong-viet-nam-xuat-hien-banh-trung-thu-mini-trung-quoc-gia-4000-dong-gia-si-chi-2000-dong-1-1659935912.jpeg

Một số cá nhân đang nhập sản phẩm này về kinh doanh cho biết loại bánh này có giá rẻ nhất thị trường, tầm 4.000 đồng mà lại đa dạng mẫu mã, vỏ mỏng thơm ngon, nhân dày, nhiều vị nên bán rất chạy. Thậm chí, nhập giá sỉ chỉ với 2.000 đồng/cái. 

Theo những người bán, toàn bộ các loại bánh mini dẻo này đều là hàng từ Trung Quốc. Tuy nhiên các tiểu thương online trên sàn TMĐT thì mỗi nơi lại quảng cáo khác nhau, đặc biệt là về xuất xứ. Nơi thì nói rằng bánh nhập từ Đài Loan, có nơi lại là hàng xách tay nội địa Trung Quốc.

Một chiếc bánh trung thu bình thường có hạn sử dụng trong khoảng 30-45 ngày. Còn các bánh dẻo thì thời hạn sẽ thấp hơn. Tuy vậy, loạt bánh trung thu dẻo mini này được quảng cáo với hạn sử dụng lên đến... nửa năm. Đây là thông tin khá gây lo ngại về an toàn thực phẩm.

Liệu sản phẩm được sử dụng hàm lượng chất bảo quản, tạp chất, chất chống ẩm mốc nhiều đến thế nào, chỉ có nhà sản xuất mới lý giải được. Và trên bao bì mỗi chiếc bánh đều không ghi hạn sử dụng, có chăng chỉ là người bán dặn dò hạn sử dụng trực tiếp với người mua. 

Hiện tại, giá bán lẻ mỗi chiếc bánh trung thu mini trong nước thấp nhất cũng đã là 15.000-20.000 đồng, còn loại có trọng lượng 200 gram dao động 50.000-750.000 đồng (tùy loại). 

Quản lý Thị trường TPHCM cũng đã đưa ra cảnh báo về các sản phẩm nhập lậu, bởi thường không thể kiểm tra về hàm lượng các chất phụ gia. Từ đó người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ, đừng vì thấy rẻ mà mua các sản phẩm không được công bố thông tin rõ ràng, tránh tiền mất tật mang, ảnh hưởng đến sức khỏe.