Thị trường Mỹ và chiến lược ‘cắm cờ Việt’ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Xem Nhiều

Ai đã thay thế Alpha King ở khu đất vàng Sài Gòn – Ba Son?

Sau gần một năm kể từ khi Alpha King rút lui khỏi dự án Sài Gòn - Ba Son...

Donald Trump nói về vắc xin coronavirus ‘Sputnik V’ của Nga: “Chúng tôi hy vọng nó hoạt động”

'Chúng tôi không biết nhiều về nó. Chúng tôi hy vọng nó hoạt động ” Tổng thống Mỹ Donald...

Bán cổ phiếu ngân hàng, mua cổ phiếu vàng: Tỷ phú Warren Buffett thay đổi chiến lược đầu tư?

Tỷ phú Warren Buffett đã bán bán bớt cổ phiếu ngân hàng sau một thời gian dài nắm giữ...
Hùng Nguyễn
Osin cấp cao ở Vietnambusinessinsider.vn

Mong muốn ‘cắm cờ những sản phẩm Việt’ ra thế giới hay trên đất Mỹ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ngay trong sứ mệnh ban đầu ông tạo dựng nên Vingroup. Lúc đầu ông Phạm Nhật Vượng cho biết ông chọn Vinpearl, thương hiệu bất động sản du lịch để thực hiện chiến lược này. Kế hoạch này nay đã thay đổi, và sản phẩm được tỷ phú Phạm Nhật Vượng chọn là ô tô.

Tại đại hội cổ đông VinGroup diễn ra hôm nay, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, VinFast hiện nay đang nghiên cứu các thị trường để xuất khẩu, còn Vinsmart đã xuất khẩu đi một số nước. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, chiến lược của tập đoàn là cả VinFast và VinSmart ngoài Việt Nam thì chỉ tập trung vào 1 thị trường, đó là thị trường Mỹ.

Vingroup coi Mỹ là một thị trường trọng điểm và là thị trường rất khó, bởi nếu làm được ở thị trường khó nhất, thì câu chuyện vào các thị trường khác sẽ đơn giản, dễ dàng hơn. Sau khi làm thành công, đạt đến sản lượng nhất định ở thị trường Mỹ mới triển khai tiếp các thị trường khác.

Ông Vượng cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

“Với những công ty mới, mang tính startup như VinFast và VinSmart, chúng tôi đặt ra mục tiêu rất cao và rất nghiêm khắc”, ông Vượng nói.

Ông Vượng cho biết thêm, Vingroup sẽ chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong 3-5 năm. Sau đó, mảng công nghiệp mới có thể hòa EBITDA nhưng lúc bấy giờ đã có thị phần rất tốt ở Việt Nam và cũng có chỗ đứng nhất định ở thị trường Mỹ. Mục tiêu của Vingroup là thị phần chứ không phải lợi nhuận và miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn. Vingroup đã chạy thử nghiệm chiếc ô tô điện đầu tiên, còn smartphone đã bán ra được 1,2 triệu chiếc.

Mong muốn ‘cắm cờ những sản phẩm Việt’ ra thế giới hay trên đất Mỹ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ngay trong sứ mệnh ban đầu ông tạo dựng nên Vingroup. Năm 2016 trong cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Mạnh Hùng, CEO tập đoàn Viettel, ông Phạm Nhật Vượng từng nói, ‘nếu phải mang chuông đi đánh ở nước ngoài thì chọn hẳn Mỹ mà gõ cho nó kêu to, chứ chọn Lào hay Thái làm gì ”

Lúc đó, kế hoạch của Tỷ phú Vượng là chọn Vinpearl, thương hiệu bất động sản du lịch của tập đoàn, trong chiến lược đi ra thế giới. Vingroup đã quy hoạch 9 nước để “cắm cờ Việt Nam”, theo cách nói của ông Vượng, gồm Mỹ, Úc, Canada, Singapore… “Cách đây 50 – 70 năm, Sheraton, Accor cũng bắt đầu từ con số 0 thì tại sao chúng ta lại không làm”, ông nói.

Ông thừa nhận, ở các nước này, tỷ suất lợi nhuận thấp, chỉ khoảng 4 – 5%, không đủ để trả lãi ngân hàng. Thế nhưng “vì thương hiệu Việt trước đã. Hiện diện ở đó có lợi cho thương hiệu của mình”, ông Vượng nói.

Kế hoạch này đã thay đổi, sản phẩm được chọn là ô tô. Nhưng trước VinFast, ông Vượng đã tính tới bánh kẹo, bia, nước ngọt. Rồi ông lại trăn trở. “Làm những sản phẩm này thì không có cửa để cho một thương hiệu đẳng cấp quốc tế được…”. Đó là thực tế. Đi sau cả thế kỷ, chen vào đã khó, đừng nói đến chuyện cạnh tranh hay định vị thương hiệu Việt trên bản đồ quốc tế. Nhưng tất cả những khó khăn không đủ sức ngăn cản khát vọng của doanh nhân đó. Tấm biển quảng cáo ô tô chạy ngang tầm mắt trên đường từ sân bay về trụ sở Vingroup sau chuyến công tác đã khiến ông nảy ra ý tưởng chọn ô tô. “Trong thời đại công nghệ, công nghiệp thay đổi chóng mặt như thế này thì đó là cửa của mình”, ông nói.

“Cửa” theo giải thích của ông Vượng là cuộc cách mạng xe điện mới bắt đầu khoảng 1 thập niên đã “vẽ lại bản đồ ngành công nghiệp xe hơi”. Mà “vẽ lại” thì cơ hội chia đều cho tất cả và ông không bỏ lỡ cơ hội đó. Khi Vingroup tuyên bố rẽ sang ô tô, thiên hạ bảo điên rồ.

Cũng dễ hiểu. Giấc mơ về ngành công nghiệp ô tô đã được Việt Nam lên kế hoạch gần 3 thập niên trước nhưng kết quả vẫn là con số 0 tròn trĩnh. Bỗng một ngày đẹp trời, doanh nghiệp tay ngang Vingroup tuyên bố sản xuất ô tô. Đừng đùa. Ô tô đâu phải mì gói, bia, bánh kẹo… có tiền thì nhảy vào làm. Ô tô không chỉ tiền mà rất rất nhiều tiền và rất rất nhiều yêu cầu, điều kiện khác nữa. Đúng là điên rồ. Thế nhưng từ khi tuyên bố cho tới khi hai mẫu ô tô thương hiệu Việt xuất hiện tại triển lãm lớn nhất thế giới về ô tô trong sự kinh ngạc của thế giới chỉ vỏn vẹn chưa đầy 1 năm. Ông Phạm Nhật Vượng đã chính thức ghi tên VinFast vào bản đồ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Cũng trong ngày hôm nay, khi  Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ, thì cũng là lúc chiếc xe ô tô điện của Vinfast lộ diện.

Theo tiết lộ VinFast dự kiến tháng 11/2020 mẫu xe điện này sẽ ra mắt chính thức tại Los Angeles Auto Show và đến tháng 1/2021 sẽ mang xe đi test trên thế giới, tháng 7/2021 sản xuất hàng loạt. VinFast cũng bày tỏ tham vọng khi đặt ra mục tiêu Mỹ là thị trường đầu tiên mẫu xe này bày bán. Chính vì thế, các bài test cho mẫu xe điện này sẽ phải đạt những mức cao nhất để đảm bảo chất lượng nhằm thâm nhập thị trường khó tính là Mỹ.

Vài tháng trước 1 loạt nhân sự quan trọng đã được thuyên chuyển và tuyển dụng thêm nhân sự mới cho dự án đưa VinFast sang Mỹ.

Có lẽ ông Phạm Nhật Vượng đã sẵn sàng cho cuộc chơi với các đối thủ lớn trong mảng xe điện là Tesla, Ford, GM để ‘cắm cờ Việt Nam’ trên đất Mỹ.

 

Mới Nhất

Ai đã thay thế Alpha King ở khu đất vàng Sài Gòn – Ba Son?

Sau gần một năm kể từ khi Alpha King rút lui khỏi dự án Sài Gòn - Ba Son...

Donald Trump nói về vắc xin coronavirus ‘Sputnik V’ của Nga: “Chúng tôi hy vọng nó hoạt động”

'Chúng tôi không biết nhiều về nó. Chúng tôi hy vọng nó hoạt động ” Tổng thống Mỹ Donald Trump nói khi được hỏi...

Bán cổ phiếu ngân hàng, mua cổ phiếu vàng: Tỷ phú Warren Buffett thay đổi chiến lược đầu tư?

Tỷ phú Warren Buffett đã bán bán bớt cổ phiếu ngân hàng sau một thời gian dài nắm giữ - lâu nhất là 31...

Central khởi công 2 dự án căn hộ cao cấp ở TPHCM và Bình Dương

Phúc Đạt Tower là dự án với quy mô 2 hầm và 30 tầng cao, 1 tầng mái với 724 căn hộ cao cấp....

Công khai thông tin 4.566 công trình xây dựng lớn ở TP. Hồ Chí Minh

Ngày 14-8, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (Sở Xây dựng TPHCM), công bố Phần mềm hệ thống thông tin...