1-9-1-1638168009.jpg
Porsche 911

Với tựa đề đơn giản là “The Porsche 911 Book”, cuốc sách được xuất bản bởi công ty teNeues của Đức và được in tại Cộng hòa Séc. Mặc dù không phải sách mới trên thị trường nhưng đây là ấn bản có điều chỉnh, kể từ sau lần phát hành đầu tiên với số lượng 40.000 cuốn bán ra vào năm 2013. Với cách hành văn của Jürgen Lewandowski và những bức ảnh chụp của René Staud, cuốn sách bìa cứng dày 192 trang này ghi lại gần như mọi phiên bản của mẫu xe được yêu thích nhất của thương hiệu Porsche.

Tất nhiên, tiền đề của cuốn sách chính là chiếc Porsche 911 – cỗ xe thể thao thành công nhất từng được tạo ra, một lời tuyên bố khó bàn cãi dựa trên sự thống trị hàng thập kỷ qua của nó không chỉ trong lĩnh vực xe đua thể thao, mà còn cả trong các phòng trưng bày của đại lý. Porsche 911 là mẫu xe được yêu thích suốt nhiều năm và việc lái hoặc sở hữu chiếc 911 gần như là một “nghi thức” của những kẻ đam mê xe hơi, giống như cách mà những chiếc xe được trang bị động cơ V-12 hoặc động cơ cổ điển V-8 của Hoa Kỳ đặt ra các tiêu chuẩn cho hiệu suất và cá tính trong thế giới xe thể thao.

Cuốn sách “The Porsche 911 book” phiên bản bìa cứng, dày 192 trang

Vào thời điểm cỗ xe 911 ra đời, không ai có thể đoán định được sự phát triển của mẫu xe này sẽ là một câu chuyện kéo dài hơn 50 năm. Mặc dù những người luôn dõi theo lịch sử của chiếc 911 không sai khi nói rằng năm 1964 là thời điểm khởi đầu của việc sản xuất, nhưng câu chuyện thực ra đã bắt đầu sớm hơn nhiều với một nguyên mẫu T7 vào năm 1959. Một cỗ xe màu xanh lá kỳ lạ và khác thường đã định hình trước dáng vẻ tương tự của chiếc 911, ngay cả từ trụ A phía trước.

Một ví dụ về mẫu xe 911 thời kỳ đầu (ban đầu được gọi là 901), được chế tạo trong giai đoạn 1963-1964.

Năm 1963 đánh dấu sự khởi đầu thực sự của chiếc 911 mà chúng ta đều biết, và điều đáng chú ý là những chi tiết quan trọng được tiếp nối trong DNA của mẫu xe – như động cơ flat-6 engine (động cơ 6 xi-lanh phẳng) gắn phía sau và trụ C đặc biệt – đã được “lưu truyền” đến tận ngày nay. Nội dung cuốn sách bao trùm đến thời điểm năm 2020 và thế hệ thứ 8 – chiếc 992. Các phiên bản như 991-series GT3 Touring và vài mẫu khác đều không xuất hiện do việc làm tăng kích thước của cuốn sách.

Mẫu xe Porsche Carrera 4 năm 2019

Cuốn sách với nội dung – bằng tiếng Anh và tiếng Đức – được viết ngắn gọn, súc tích, cùng với những bức hình tuyệt đẹp được chụp chủ yếu trong studio đã kể nên câu chuyện về chiếc xe biểu tượng của Porsche. Một vài bức hình chụp tại chỗ, cùng những bức hình chi tiết tô điểm thêm cho cuốn sách, và các thông số kỹ thuật quan trọng của mỗi chiếc xe cũng được ghi đầy đủ. Những người hâm mộ chiếc 911 và cả những kẻ nghĩ rằng họ biết tất cả về cỗ xe này sẽ bị ấn tượng – và có khả năng phải “học thêm” – bởi một số mẫu xe đua ban đầu được chế tạo với số lượng cực kỳ hạn chế. Với những mẫu xe này, thông tin về số lượng xe được sản xuất – thường là khó biết – sẽ được nhắc đến trong sách. Rất nhiều trang được dành để vinh danh các phiên bản của mẫu xe đua RSR, cũng như cho các phiên bản R, SC, SC/RS và các phiên bản SC Safari.

Một chiếc Porsche 911 SC 3.0 Safari năm 1978

Những tín đồ xe hơi có xu hướng sưu tầm nhiều sách, và những người đam mê Porsche may mắn có được hàng trăm đầu sách xuất sắc để trưng bày trong thư viện của mình. Với mức giá thấp đáng kinh ngạc là 24,69 USD và đang được bán trên Amazon, đây là cuốn sách này phải có dành cho những người hâm mộ kiệt tác xe hơi được cả thế giới biết đến với cái tên Porsche 911.