Qua buổi gặp mặt giữa UBND Hải Phòng và Đại sứ quán Đan Mạch vào sáng ngày 3/11, tập đoàn Orsted đã đề xuất được nghiên cứu, khảo sát thực hiện dự án điện gió tại vùng biển ngoài khơi Hải Phòng với tổng công suất dự kiến khoảng 3.900 MW.

Vị trí dự án nằm ở vùng biển ngoài khơi, phía đông nam cách đảo Bạch Long Vỹ 14km, phía tây bắc cách quần đảo Long Châu 36km, cách đảo Cát Bà 88km, cách huyện Tiên Lãng 76km, cách huyện Kiến Thụy 74km, cách quận Đồ Sơn 70km. 

Hồi tháng 7 trước đó, khi đang tập trung nhiều nhất vào dự án điện gió 4,6 GW ở Tuy Phong, Bình Thuận, đại diện Tập đoàn Orsted tại Việt Nam cũng xác nhận đang tìm cơ hội đầu tư dự án điện gió ngoài khơi vùng biển Hải Phòng. 

Tập đoàn Orsted đề xuất nghiên cứu phù hợp với định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, quan điểm là ưu tiên khai thác, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.

Quan tâm nhiều đến Việt Nam và các thị trường châu Á khác

Theo Orsted, Việt Nam là quốc gia có nhiều điều kiện tự nhiên lý tưởng nhất Châu Á để phát triển các dự án điện gió ngoài khơi với đường biển dài hơn 3000km, mực nước biển thấp và tốc độ gió thổi thường xuyên ở mức cao. Đây là những điều kiện tiên quyết quan trọng để phát triển các dự án điện gió ngoài khơi với chi phí thấp và độ tin cậy cao.

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch và Ngân hàng Thế giới từng có một nghiên cứu cho thấy tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam được ước tính nằm trong khoảng từ 160 GW đến gần 500 GW. Với cơ sở pháp lý phù hợp, Việt Nam có thể tạo ra một ngành công nghiệp sôi động, không chỉ mang lại cơ hội việc làm và tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra sản lượng năng lượng tái tạo lớn và ổn định.

5424-flag-720x405-1636024090.jpg

“Việt Nam có nhiều tiềm năng và điều kiện tối ưu để phát triển điện gió ngoài khơi. Chúng tôi đánh giá đây là một thị trường quan trọng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và rất hào hứng khi bước chân vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi tin rằng năng lượng gió ngoài khơi có khả năng cung cấp nguồn điện cạnh tranh và đáng tin cậy cho người dân cũng như thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền kinh tế”, ông Matthias Bausenwein, Chủ tịch Orsted Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhận định. 

Để tìm hiểu và khai thác các cơ hội đầu tư phát triển dự án tại Việt Nam, Tập đoàn này hồi cuối tháng 4 quyết định mở văn phòng đầu tiên tại Hà Nội và xây dựng một đội ngũ chuyên gia tại địa phương. 

Ông Sebastian Hald Buhl, Giám Đốc Quốc Gia Orsted tại Việt Nam cho hay tập đoàn hiện đang làm việc sát sao với các cơ quan chính phủ và đối tác địa phương để nghiên cứu một số dự án Tập đoàn đang quan tâm, trong đó đặc biệt là một số dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn trong Quy hoạch điện VIII.

 Năm 2019, Orsted đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản triển khai hợp tác trong các dự án điện gió ngoài khơi. Gần đây vào tháng 11/2020, tập đoàn này cũng đã công bố một dự án năng lượng xanh để thiết lập tổ hợp điện gió ngoài khơi với công suất tiềm năng lên đến 1,6GW ngoài khơi bờ biển phía Tây của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng tám nghìn tỷ won, tương đương 7,2 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, tập đoàn cũng đang phát triển các dự án năng lượng tại Đài Loan.

Không còn nhiều dư địa để phát triển ở Châu Âu

du-an-dien-gio-1636024177.jpg

Trong khi đó, báo cáo lợi nhuận hoạt động quý III của tập đoàn lại có phần giảm sút với kỳ vọng vì cho biết tốc độ gió thấp tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh.

"Trong hầu hết quý 3, chúng tôi nhận thấy tốc độ gió thấp hơn bình thường, việc này có tác động tiêu cực đến thu nhập từ các tài sản tái tạo đang hoạt động", Orsted cho biết trong báo cáo thu nhập của mình.

Thiệt hại từ tốc độ gió thấp hơn lên tới khoảng 389,40 triệu đô la Mỹ trong chín tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc này cho thấy dù có các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ, năng lượng tái tạo vẫn tiếp tục là một công nghệ không liên tục trong đó sự thay đổi về mức độ gió và ánh nắng mặt trời có tác động trực tiếp đến khả năng hoạt động.

Orsted đã báo cáo doanh thu trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) ở mức 463,99 triệu đô la Mỹ, thấp hơn 11% so với năm ngoái và thấp hơn mức 476 triệu đô la Mỹ mà các nhà phân tích mong đợi trong một cuộc thăm dò do công ty tổng hợp.

Sản lượng điện gió yếu được bù đắp một phần nhờ hiệu suất tốt tại các nhà máy nhiệt và điện kết hợp được thúc đẩy bởi giá điện cao hơn, đã đạt mức cao kỷ lục trên khắp thế giới khi các nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng coronavirus.

Orsted vẫn kỳ vọng EBITDA trong năm nay là 2,3-2,4 tỷ đô la Mỹ, không bao gồm các khoản thoái vốn và nhấn mạnh rằng nó có thể sẽ chỉ đạt mức thấp hơn của phạm vi lợi nhuận cốt lõi dự báo vào năm 2021.