VietnamBusinessInsider
No Result
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Đăng ký Thành viên
VietnamBusinessInsider
No Result
View All Result
VietnamBusinessInsider
No Result
View All Result
Trang chủ Công nghệ

Tại sao những gì TS Lê Thẩm Dương dạy, bị nhiều người đánh giá không cao, nhưng ông vẫn đắt khách và kiếm tiền tỷ?

Lâm Minh Chánh Lâm Minh Chánh
2 tháng trước
trong Công nghệ, Phong cách
4
Share on FacebookShare on Twitter

Tôi sẽ viết bài này rất khách quan, dưới dạng giải mã, giống như case study để chúng ta học hỏi. Các bạn sẽ thấy giá trị to lớn của 2 yếu tố hàng đầu trong kinh doanh: Phân khúc khách hàng và Giá trị dành cho phân khúc khách hàng.
Tôi biết TS LTD từ hồi 2006-2010. Hồi ấy tôi làm chứng khoán nên hay gặp ông. Lúc tôi mở sàn vàng VTG cũng có mời ông đến huấn luyện nhân viên cơ bản về thị trường tài chính. Phải nói rằng TS LTD có kiến thức tốt về ngân hàng, chứng khoán và cách dạy tuy có bỗ bã, nhưng dễ hiểu. Sau này thì tôi rất ngạc nhiên khi thấy ông “đánh” mọi mặt trận: dạy rất nhiều môn về quản trị cho doanh ngiệp, và những môn về kỹ năng mềm cho sinh viên. Điều đặc biệt là ông thu hút được một lượng Fan khá lớn.
Nhiều người rất ngạc nhiên vì việc này. Họ còn gọi đó là nghịch lý. Họ cho rằng những gì TS LTD dạy là hầu như không có giá trị gì nhiều, thậm chí vô bổ, và cách dạy thì rất đời thường: phong cách, kể chuyện, dùng từ không hợp… Các bạn đọc comment bài của tôi, hay search Google sẽ thấy rõ điều này. Có câu chuyện là một số doanh nghiệp khá lớn, sau khi mời TS dạy môn A, thấy thích quá, mời tiếp môn B. Thầy dạy nội dung đến 80% là y chang. Chiến lược, hay tái cấu trúc…đều có chung 1 sườn. Và đây là chuyện thật, trong số hơn 30 giảng viên tôi mời dạy khóa CEO của BizUni, đã có 5 người đề nghị đừng nên mời TS LTD. Có thầy còn nói có TS LTD thì tôi rút ngay.
Nhưng đi sâu vào tìm hiểu, thì tôi thấy đó không phải là nghịch lý. TS LTD đã áp dụng rất tốt nguyên lý “Marketing” vào việc giảng dạy, chia sẻ của ông.
TS đã ưu tiên chọn phân khúc bình dân: người lao động, sinh viên, nhân viên, quản lý doanh nghiệp trẻ, có số năm kinh nghiệm vừa phải. Và TS đã cung cấp những giá trị cho những khách hàng thuộc phân khúc cực lớn này.
Thứ nhất là với kỹ năng nói, thuyết trình có sức hút TS đã biến buổi dạy, chia sẻ thành 1 buổi chia sẻ có tính giả trí cao. Khán giả mục tiêu nghe giảng/ chia sẻ thấy thích, vui, có cảm hứng.
Thứ hai, họ cảm nhận được giá trị từ những bài giảng nói chuyện của ông. Đa số chúng ta những người có nền tảng kiến thức, hay có trải nghiệm sẽ không thấy nhiều giá trị từ bài giảng của ông. Tuy hàm lượng kiến thức là không cao, nhưng thật sự là ông có lồng vào đó một số giá trị sống, một số kỹ năng. Người nghe đúng phân khúc “thấy” họ trong những câu chuyện đó.
Ví dụ một số ý sau: đàn ông mà ngang tàng thì mới đúng thể hiện hết bản lãnh. Phụ nữ thì phải đẩy ra thì mới là phụ nữ, và đàn ông phải vào để phụ nữ được làm cái việc là đẩy ra, là từ chối. Đối với phân khúc khách đó, thì TS LTD là người cực kỳ tâm lý. Ông nói đúng “insight” của họ. Ông làm cho họ sướng, và mong muốn thay đổi. Chuyện thật: tôi tình cờ gặp một lái xe Grab tại Hà nội. Cậu này đang đi làm và lái xe bán thời gian. Câu nói với tôi cậu tôn sùng TS LTD và mong có lần gặp ông để cảm ơn về những bài giảng tạo cảm hứng của ông.
Thứ ba, công ty đang làm truyền thông cho TS LTD làm khá tốt công việc của mình! Họ có những chiêu thức và những content rất đặc biệt và hiệu quả.
Nếu nhìn nhận vấn đề về khía cạnh kinh doanh thì TS LTD quá giỏi. Ông đã chiếm thị phần khá lớn của phân khúc bình dân: người lao động, sinh viên, nhân viên, quản lý doanh nghiệp trẻ, có số năm kinh nghiệm vừa phải. Ông hiểu họ muốn gì, và ông cung cấp những giá trị đúng với số đông của phân khúc này. Dĩ nhiên, vẫn có một số giảng viên, diễn giả cũng tấn vào phân khúc lớn này bằng phương cách khác, giá trị khác. Họ cũng thành công, nhưng chưa ai thành công bằng TS LTD trong phân khúc này.
Bài học mà chúng ta có thể rút ra từ Case này để áp dụng trong kinh doanh: hãy chọn đúng phân khúc khách hàng. Hãy hiểu rõ khách hàng. Hãy đem tới cho khách hàng thuộc phân khúc những giá trị đặc biệt, ưu việt nhất.
Và điều đặc biệt là không quan tâm đến suy nghĩ của các phân khúc khác.
Những giảng viên, diễn giả trong đó có tôi, chọn phân khúc khác thì cũng đừng lăn tăn về case này nữa. Hiểu ra vấn đề, bạn sẽ thấy case này không nên gọi là nghịch lý. Đó là case thành công rất logic.
Dĩ nhiên không phải ai cũng muốn tấn vào phân khúc bình dân! Mà nếu muốn thì họ cũng chưa chắc có năng lực để tấn vào phân khúc dễ dễ, khó khó này!
** Các bạn có ý kiến gì về bài này, comment nhé.
Tác giả: Lâm Minh Chánh

Tags: lâm minh chánhLê Thẩm Dương

Cùng Chủ đề

26 mẹo nhỏ kinh doanh thu lời lớn dù là ai cũng nên biết!

26 mẹo nhỏ kinh doanh thu lời lớn dù là ai cũng nên biết!

Trần Duy Phong
14/01/2021, 22:02

1. Kinh doanh là một hình thức đóng góp cho xã hội, vì vậy, lợi nhuận là khoản thù lao...

Thương hiệu Spa nào đang được giới doanh nhân ưa chuộng?

Thương hiệu Spa nào đang được giới doanh nhân ưa chuộng?

Kim Ngân
14/01/2021, 13:00

Hiện nhu cầu làm đẹp cùng massage thư giãn tại các spa không chỉ được các nữ doanh nhân ưa...

[Factory inside] Bên trong siêu nhà máy duy nhất ở châu Âu của Tesla

[Factory inside] Bên trong siêu nhà máy duy nhất ở châu Âu của Tesla

Minh Tâm
14/01/2021, 10:37

Ít ai biết rằng, nhà máy đặt tại Hà Lan là cơ sở hoạt động duy nhất của Elon Musk...

7 căn bệnh khiến bạn không thể phát triển bản thân

7 căn bệnh khiến bạn không thể phát triển bản thân

Nguyễn Phi Vân
14/01/2021, 09:59

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam vừa qua, tôi viết rất nhiều về kỹ năng, phẩm chất, và...

Thành công là gì, mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình theo đuổi?

Thành công là gì, mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình theo đuổi?

Phượng Thạch
13/01/2021, 12:39

Đã bao giờ bạn tự hỏi thành công là gì mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình theo đuổi?...

Bình luận 4

  1. Hùng Nguyễn says:
    2 tháng trước

    hay. Hợp lý!

    Trả lời
  2. Quý Đạt says:
    2 tháng trước

    ok

    Trả lời
  3. Levu says:
    2 tháng trước

    Mỗi người có cái hay riêng của họ. Tìm cái hay mà học. Quá đúng thầy Chánh ạ.

    Trả lời
  4. Dũng says:
    2 tuần trước

    hay ạ.

    Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook Twitter Instagram
VietnamBusinessInsider

Công ty TNHH Truyền thông Quảng cáo Người Đồng Hành
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Đăng Hùng
ĐC: 05 Đường 2A, P.Long Bình, Q.9, TP.HCM
Hotline: 077 9744 666 - Email: vietnambusinessinsider@gmail.com
Giấy phép thiết lập MXH số 477/GP-BTTTT cấp ngày 05/11/2019

Diễn Đàn

  • Insight Vietnam
  • Chuyện thương trường
  • Quản trị
  • Hồ sơ Doanh nhân
  • Công nghệ
  • Phong cách

Dành cho thành viên

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Thỏa thuận sử dụng
  • Hợp tác Truyền thông

© 2020 VietnamBusinessInsider

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Đăng ký thành viên
  • Diễn đàn
    • Insight Vietnam
    • Chuyện thương trường
    • Quản trị
    • Hồ sơ Doanh nhân
    • Công nghệ
    • Phong cách
  • Thỏa thuận sử dụng

© 2020 VietnamBusinessInsider

Chào mừng bạn trở lại!

Login to your account below

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản mới

Fill the forms bellow to register

Trường bắt buộc. Đăng nhập

Lấy lại mật khẩu

Please enter your username or email address to reset your password.

Đăng nhập