86.107 chính là số lượng mở mới tài khoản tháng 1 vừa rồi. Mọi người vui vì "chợ đông", còn Cá Mập vui vì có thêm "mồi mới", riêng mình thì lại cứ trăn trở về việc sẽ có thêm lớp mới nhà đầu tư sẽ phải rời bỏ thị trường vị sự khắc nghiệt của nó.

Rõ ràng Index tăng từ đáy 650đ tới giờ thế nhưng sao tài khoản của chính bản thân vẫn lỗ? Liệu rằng Vờ Ni lên 1k3 hay 1k4 thì tài khoản của chúng ta liệu có khá hơn? Mình nghĩ câu trả lời vẫn là: "Không". Bởi vì chúng ta luôn đòi hỏi một kết quả tốt hơn, nhưng đa phần lại hành động theo cách cũ.

Trong cái sân chơi tài chính khắc nghiệt ngày. Chỉ có 5% hưởng thành quả bền vững còn 95% còn lại sẽ lặng lẽ rời bỏ thị trường. Người thì bảo: "Chắc mình không có duyên với chứng khoán". Kẻ thì chửi rủa rằng: "Thị trường này cờ bạc quá. Biết thế đ** chơi"...

Những tâm sự bên trên không phải muốn hù dọa các ông hay chỉ trích tiêu cực gì về thị trường chứng khoán của chúng ta. Chỉ muốn nhắc lại lần nữa, bắt đầu từ giai đoạn này Vờ Ni của chúng ta không còn dễ xơi nữa rồi. VNIndex nhiều khả năng sẽ tích lũy vùng quanh 1100đ này. Sau đó phân hóa dần những cổ mạnh liên tục giữ nhịp, dẫn dắt thị trường lên những đỉnh cao mới.

Tuy nhiên để bứt phá lên khỏi mốc kháng cự hạng nặng 1200đ. Ace lưu ý những vấn đề sau đây:

1. Lượng tài khoản mở mới phải bằng hoặc tăng hơn hiện tại.
Số lượng "gà mới" chính là bảo chứng cho việc fresh money vẫn âm thầm nâng đỡ thị trường. Một VNIndex vừa khỏi dậy trong cơn bạo bệnh, phải cần thêm lượng tiền vị rút ra khỏi vì margin trước đó.

2. Khối ngoại mua ròng tốt.
"Ra đường sợ nhất công nông, về nhà sợ nhất Tây Lông bán ròng". Tuy tỉ trọng tiền của bọn Tây Ba Lô so với ta không quá nhiều. Nhưng việc rút ròng của khối ngoại liên tục, sẽ gây nên tâm lý e dè phần nào đến các nhà đầu tư nội. Bởi thế việc theo dõi diễn biến giao dịch của tụi này cũng khá chi quan trọng.

3. Xu hướng lãi suất.
Hiện tại xu hướng vẫn là giảm thêm, nên thị trường tạm yên tâm. Tuy nhiên nếu mặt bằng lãi có chiều nhích lên hoặc tăng mạnh. Thì đó có vẻ là điều không mấy tích cực cho VNIndex.

4. Vĩ mô kinh tế thế giới ổn định.
Điều này khỏi bàn cãi đơn giản vì "Trạng chết thì Chúa cũng băng hà". Âu, Mẽo, Nhật, Tàu,...toang vì dịch bệnh thì Đông Lào Index chắc khó mà bốc đầu được. Chính vì vị mối băn khoăn lúc này là việc triển khai vắc xin và phòng chống dịch hiệu quả trên Thế giới.

Quay trở lại về thị trường những phiên gần đây. Khi team "Cash is King", chim lợn, cắt đúng bẹn,...liên tục hô hào Bulltrap khi thấy thanh khoản thấp. Thì xin thưa thứ nhất đoạn trước tiền vào mạnh như thác đổ 10 phần, thì hết 3-4 phần margin. Thứ hai trong giai đoạn thì trường hồi phục lúc này dòng tiền yếu là đương nhiên. Vì hầu hết đang khá nghi ngờ. Tâm lý nhỏ lẻ lúc nào cũng vào mạnh xong rồi ăn bô. Những ai gom theo mình ở những vùng giá sàn các phiên trước, thì giờ có thể linh động cho mình các phương án xử lý an toàn. Thân ái!

Theo Cafe Chứng Khoán