Theo dữ liệu của Trung Tâm Lưu Ký thì trong tháng 3, thị trường chứng khoán Việt Nam có 113.875 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới. Tính đến ngày 31/3, thị trường có hơn 3 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán. Như vậy, đây là một kỷ lục mới về số lượng tài khoản mở mới trong một tháng.

Lũy kế 3 tháng đầu năm nay, nhà đầu tư mở mới 257.998 tài khoản, bằng 65% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020. Số lượng tài khoản mở mới trong tháng 3 chủ yến đến từ nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Nếu chỉ nhìn vào số lượng tài khoản mở mới thì đây có thể coi là một kỷ lục, thậm chí là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường chứng khoán Việt Nam, hay thậm chí là một bước ngoặt cho thấy thị trường sắp bùng nổ bởi lượng tiền mới đổ vào thị trường. Tuy nhiên nếu xem xét kỹ lưỡng, thì có lẽ chưa hẳn là như thế. Trong tháng 03/2021 chính là tháng gây ức chế bức xúc cực kỳ cho nhà đầu tư. Tình trạng nghẽn lệnh thị trường xảy ra thường xuyên đối với sàn HOSE. Cứ khi giá trị giao dịch đạt khoảng 14-15k tỷ đồng thì ngay lập tức toàn bộ hệ thống sẽ bị ngắt kết nối, nhưng chỉ với những công ty chứng khoán … lớn mà thôi. Sau khi ngắt kết nối với các công ty chứng khoán lớn thì các công ty chứng khoán nhỏ vẫn duy trì đặt lệnh như bình thường để chốt ngày giao dịch thành công. Điều này đã dẫn đến một hệ lụy rằng có rất rất nhiều nhà đầu tư đã ngay lập tức liên hệ với những công ty chứng khoán nhỏ hơn để mở tài khoản. Một mặt có thể chuyển bớt tài sản qua đó, mặt khác vẫn có thể giao dịch sau khi tình trạng nghẽn mạch xảy ra. Theo một trưởng phòng môi giới của một công ty chứng khoán quy mô nhỏ (xin dấu tên) cho biết, trong tháng 03 vừa qua, công ty đã mở thêm được hàng nghìn tài khoản mới, chủ yếu là các nhà đầu tư đã tham gia thị trường muốn mở thêm tài khoản để tránh được tình trạng nghẽn lệnh. Như vậy trong số tài khoản mở mới sẽ có rất nhiều tài khoản được mở cho những nhà đầu tư đã tham gia thị trường. Tuy nhiên dù không thể định lượng được bao nhiêu tài khoản mở mới là dành cho những nhà đầu tư vừa tham gia thị trường nhưng có một điều được có thể khẳng định rằng lượng tiền mới vào thị trường là cực kỳ lớn. Điều này được chứng thực bởi giá trị giao dịch tăng lên đáng kể. Nếu lúc trước, hệ thống của HOSE chỉ “đơ” trong phiên chiều, thì bây giờ có thể “đơ” ngay trong cả phiên sáng. Và điều này chắc chắn có tác động tích cực đến việc giúp chỉ số VN-Index tiếp tục đạt đỉnh.

Theo ông Vicente Nguyen, Fund Manager của quỹ đầu tư AFC Vietnam Fund hiện đang quản lý 54.5 triệu USD cho biết, dòng tiền mới sẽ là động lực tích cực cho thị trường, việc số lượng tài khoản cá nhân tăng nhanh là phù hợp với xu thế phát triển. Đây sẽ là nhân tố giúp chỉ số VN-Index tiếp tục lập đỉnh trong năm 2021. Ông cũng cho biết sẽ không hề ngạc nhiên nếu chỉ số này chạm mốc 1,500 điểm trong năm nay

Theo anhbanu