VietnamBusinessInsider
No Result
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Đăng ký Thành viên
VietnamBusinessInsider
No Result
View All Result
VietnamBusinessInsider
No Result
View All Result
Trang chủ Công nghệ

Sự hồi sinh của pin kim loại và quá trình thúc đẩy doanh số kỷ lục của Tesla

Lucia Nguyen Lucia Nguyen
3 tuần trước
trong Công nghệ
86 1
0
Sự hồi sinh của pin kim loại và quá trình thúc đẩy doanh số kỷ lục của Tesla
Share on FacebookShare on Twitter

* pin kim loại: pin dùng cho xe điện của hãng Tesla

Thành công của Tesla trong việc bán gần 500.000 xe điện (EV) vào năm 2020 đã khơi dậy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các công ty sản xuất kim loại làm pin, chẳng hạn như lithium, cùng với đó là việc một số công ty khai thác bắt đầu vượt mặt các nhà sản xuất ô tô trên thị trường chứng khoán.

Đối với các nhà đầu tư, những gì đang xảy ra với các công ty khai thác kim loại làm pin có vẻ như là sự tái hiện lại tình trạng bùng nổ vào năm 2017 khi giá cổ phiếu tăng vọt bất chấp doanh số tăng trưởng chậm từ việc bán xe điện.

Xe Tesla đang sạc ở Mountain View, California. Ảnh: Smith Collection

Vào đợt bùng phát năm 2017, do các công ty tìm kiếm và khai thác lithium, graphite, coban hay niken đã thúc đẩy khai thác nhằm tăng nguồn cung quá mức, hậu quả là việc này đã kết thúc mà không ai lường trước được vì nguồn cung của kim loại sản xuất pin vượt mức nhu cầu xe điện dẫn đến dư thừa. Hành động quá vội vàng và thiếu cân nhắc này đã khiến các công ty sản xuất chịu một vố tổn thất nặng nề.

Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này được dự kiến sẽ khác vì nhu cầu về xe điện thực sự đang lên dốc khi doanh số bán hàng của Tesla tăng 36% vào năm ngoái mặc cho những tác động đáng lo ngại của đại dịch Covid-19 đối với nhu cầu vận tải toàn cầu và nhu cầu xe nói chung.

Tesla và vị trí đầu bảng

Trong khi đang tạm dẫn đầu về xe điện EV, Tesla vẫn phải xoay sở để cải thiện động cơ đốt trong, nhằm cạnh tranh với các hãng xe truyền thống như Mercedes Benz, Toyota, Ford và Audi.

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xe điện ngày càng gay gắt, mặt khác những trở ngại như thiếu hụt trạm sạc hay giới hạn chạy của xe đã dần được khắc phục, và đang được chính phủ khuyến khích người dùng  sang lái xe điện.

Trong hai tháng kể từ khi Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, sự thay đổi đối với xe điện đã tăng nhanh và có thể thấy mức tăng giá cổ phiếu 76% của Tesla kể từ đầu tháng 11 từ 400 USD / cổ phiếu lên 705 USD  nhờ có sự hỗ trợ từ các chính sách hứa hẹn vì môi trường của chính quyền Biden.

Nhưng sự trỗi dậy của Tesla đang dẫn bị bắt kịp và trong một số trường hợp, đã bị vượt mặt bởi các công ty kim loại pin khi họ đang được các công ty lớn tái đầu tư.

Khai khoáng Lithium đang trở lại

Pilbara Minerals, một nhà sản xuất lithium của Úc, tăng 137% kể từ đầu tháng 11 năm 2020. Mặc dù việc một công ty tương đối nhỏ trị giá 1,8 tỷ USD dễ dàng tăng nhanh hơn Tesla với giá trị thị trường chứng khoán 670 tỷ USD, nhưng việc kiếm được số tiền gấp đôi chỉ trong tám tuần là rất thiết thực đối với các cổ đông của Pilbara.

Các công ty khai thác lithium khác đang tham gia phát triển pin kim loại. Albemarle Corporation có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tăng 58% giá cổ phiếu kể từ ngày 4 tháng 11, tăng từ 93,43 đô la trên Sàn giao dịch chứng khoán New York lên 147,52 đô la vào lúc đóng cửa hôm thứ Sáu.

Các nhà khai thác và sản xuất graphite được truyền động lực và lựa chọn tin tưởng vào câu chuyện kim loại pin của Talga Group, một nhà phát triển tập trung vào các sản phẩm từ graphite có trụ sở tại Úc và Thụy Điển, tăng 65% tính từ đầu tháng 11 năm ngoái.

Các ngân hàng đầu tư đã ngừng việc nghiên cứu kim loại sản xuất pin của họ. Goldman Sachs, vào cuối tháng trước, đã đưa ra những dự báo về lithium. Spodumene (một loại quặng kim loại) dự kiến ​​sẽ tăng từ $ 395 / tấn lên $ 536 / tấn trong năm nay. Lithium hydroxide (một dạng kim loại đã qua xử lý) được dự báo sẽ tăng từ 10.882 USD / tấn lên 11.800 USD và sau đó lên tới 13.000 USD / tấn vào năm 2023.

Chìa khóa cho sự hồi sinh của lĩnh vực kim loại pin nằm ở sự tăng trưởng nhanh chóng trong nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện, và các nhà sản xuất xe khác đang tăng gấp đôi nguồn cung, điều mà có khả năng gây nên tình trạng thiếu hụt một số kim loại quan trọng.

Nếu tình trạng thiếu hụt xảy ra, giá kim loại pin có thể tăng cao hơn với tác động tương ứng đến giá cổ phiếu.

Elon Musk phát biểu trong Hội nghị Vệ tinh 2020 tại Washington, D.C. vào ngày 9 tháng 3 năm 2020.

Ảnh: YASIN OZTURK / ANADOLU AGENCY VIA  

Theo Forbes

Biên dịch: Lucia Nguyen – Vietnam Business Insider

Tags: Elon Muskpin kim loạiTesla

Cùng Chủ đề

Điện thoại màn hình gập – thế hệ tiếp theo của iPhone?

Điện thoại màn hình gập – thế hệ tiếp theo của iPhone?

Lucia Nguyen
17/01/2021, 13:59

Apple đang tiến hành thử nghiệm nội bộ dòng điện thoại màn hình gập, được cho là nguyên mẫu thế...

[Factory inside] Bên trong siêu nhà máy duy nhất ở châu Âu của Tesla

[Factory inside] Bên trong siêu nhà máy duy nhất ở châu Âu của Tesla

Minh Tâm
14/01/2021, 10:37

Ít ai biết rằng, nhà máy đặt tại Hà Lan là cơ sở hoạt động duy nhất của Elon Musk...

Trong năm 2021, người Việt Nam nên mong chờ gì vào mạng 5G?

Trong năm 2021, người Việt Nam nên mong chờ gì vào mạng 5G?

Trần Quang
05/01/2021, 14:16

Mạng 5G được coi là lĩnh vực công nghệ mang tầm ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới trong năm...

CO2 có thể được biến thành nhiên liệu phản lực?

CO2 có thể được biến thành nhiên liệu phản lực?

Phan Nhi
29/12/2020, 10:22

Một nhóm nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Oxford đã biến được khí thải CO2 thành...

Sắp lộ diện nhà phân phối Rolls-Royce mới tại Việt Nam

Sắp lộ diện nhà phân phối Rolls-Royce mới tại Việt Nam

Đức Hoàng
05/12/2020, 10:55

Rolls-Royce Motor Cars APAC (khu vực châu Á Thái Bình Dương)vừa  thông báo một nhà phân phối chính hãng ôtô...

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook Twitter Instagram
VietnamBusinessInsider

Công ty TNHH Truyền thông Quảng cáo Người Đồng Hành
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Đăng Hùng
ĐC: 05 Đường 2A, P.Long Bình, Q.9, TP.HCM
Hotline: 077 9744 666 - Email: vietnambusinessinsider@gmail.com
Giấy phép thiết lập MXH số 477/GP-BTTTT cấp ngày 05/11/2019

Diễn Đàn

  • Insight Vietnam
  • Chuyện thương trường
  • Quản trị
  • Hồ sơ Doanh nhân
  • Công nghệ
  • Phong cách

Dành cho thành viên

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Thỏa thuận sử dụng
  • Hợp tác Truyền thông

© 2020 VietnamBusinessInsider

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Đăng ký thành viên
  • Diễn đàn
    • Insight Vietnam
    • Chuyện thương trường
    • Quản trị
    • Hồ sơ Doanh nhân
    • Công nghệ
    • Phong cách
  • Thỏa thuận sử dụng

© 2020 VietnamBusinessInsider

Chào mừng bạn trở lại!

Login to your account below

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản mới

Fill the forms bellow to register

Trường bắt buộc. Đăng nhập

Lấy lại mật khẩu

Please enter your username or email address to reset your password.

Đăng nhập