sot-dat-1620457696.jpg
Sốt đất ảo - Ảnh: Dân Trí

Sốt đất chỉ ở miệng “cò”

Theo báo Nhân Dân, "lộn xộn" và "bát nháo" về giá nhất phần lớn là ở các khu vực đất có thông tin liên quan đến quy hoạch, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị, bị giới đầu cơ, môi giới "thổi giá" gây nhiễu loạn thị trường.

Cụ thể, ngay trong thời kỳ dịch Covid-19 hoành hành, VinGroup mới ở mức đề xuất nghiên cứu dự án ở huyện Thạch Thất (Hà Nội), "cò" đã ăn theo tạo sóng đẩy giá tăng chóng mặt, sau đó nhiều người lại bị thua lỗ, vì chỉ sau vài tuần giá đất đã trở về với điểm xuất phát ban đầu.

Tại huyện Thanh Trì, vào khoảng tháng 6, khu vực này bỗng nhiên xuất hiện thông tin sẽ được lên quận sớm hơn dự tính (năm 2025), thế nên nhiều “cò” đất, đầu nậu đã tranh thủ cơ hội này để đẩy giá đất lên cao.

Tuy nhiên, thực tế theo ghi nhận thì chưa nhiều địa phương có sự đầu tư lớn, đủ điều kiện để nâng cấp thành quận, đô thị. 

Do vậy, thời điểm bao giờ được công nhận trở thành quận ở những huyện ngoại thành trở nên khó xác định, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội vẫn chưa có các động thái quyết liệt hỗ trợ dự án phát triển đô thị tại những nơi này. 

Vì thế, không có gì lạ khi các nhà đầu tư BĐS xuất hiện tại các vùng nông thôn đã khiến giá trị đất đai trong khu vực bỗng nhiên “nhảy múa”, gây ra sự đảo lộn thị trường nhà đất. 

Mỗi ngày công chứng chỉ hơn 10 lô

Thực tế có ai "dại dột" không, thì số liệu của các phòng công chứng nơi bất cứ cuộc mua bán đất thực tế nào cũng phải qua, sẽ chứng minh "cơn sốt thực hay ảo". 

Bộ Xây dựng lưu ý, giao dịch chính thức được ghi nhận trên thực tế hầu như rất ít. Hình thức giao dịch tại các khu vực nêu trên chủ yếu là đặt cọc.

Báo Người Lao Động thông tin, thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng, ghi nhận tại thời điểm "sốt đất" vào tháng 3/2021, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Liên Chiểu, bình quân đăng ký chuyển quyền sử dụng đất cả quý 1 chỉ có 15 hồ sơ/ngày.

Đối với các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận huyện khác, bình quân đăng ký chuyển quyền sử dụng đất quý 1 năm 2021 là 12 hồ sơ/1 ngày.

"Sở TN&MT nhận thấy, có thể có hiện tượng đầu cơ tạo "sốt đất" ảo để trục lợi tập trung ở các khu vực có các dự án lớn chuẩn bị triển khai. Vì vậy, khuyến cáo người dân và các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin có liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư, để tránh rơi vào các chiêu trò thổi phồng thị trường, tăng giá đất ảo như đã từng xảy ra trước đây" – Sở TN&MT TP Đà Nẵng khuyến cáo.