Nguồn tin của Bloomberg cho biết ông Hu sẽ tập trung vào vào công việc làm từ thiện tại Ant và Alibaba sau khi rời ghế CEO.

Theo thông tin của Bloomberg, Simon Hu - CEO Ant Group vừa bất ngờ từ chức vì lý do cá nhân. Động thái này diễn ra trong bối cảnh đế chế tài chính của Jack Ma đang chịu sức ép lớn từ chính quyền Trung Quốc. Eric Jing - Chủ tịch Ant Group sẽ đảm nhiệm thêm vị trí CEO và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Ông Hu, 51 tuổi, gia nhập Alibaba từ năm 2005 sau khi làm việc tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) - nhà băng lớn thứ hai của nước này. Ông được biết là người đưa ra các đổi mới như sử dụng các dữ liệu nghiên cứu để cung cấp các dịch vụ tài chính không cần thế chấp cho các doanh nghiệp nhỏ và giúp Alibaba đánh bại Amazon để xây dựng mảng kinh doanh điện toán đám mây lớn nhất châu Á.

Tháng 11/2018, Hu rời Alibaba và chuyển sang làm việc cho Ant Group. Ông đảm nhiệm vị trí CEO hãng tài chính này từ tháng 12/2019. Nguồn tin của Bloomberg cho biết ông Hu sẽ tập trung vào vào công việc làm từ thiện tại Ant và Alibaba sau khi rời ghế CEO.

Thương vụ IPO của Ant với giá trị dự kiến 35 tỷ USD bị giới chức Trung Quốc đình chỉ cuối năm ngoái. Cơ quan quản lý nước này cũng yêu cầu tập đoàn của Jack Ma tái cấu trúc một số mảng kinh doanh để đáp ứng các quy định như những công ty tài chính truyền thống.

"Việc gia nhập và rời Ant của ông Hu đều liên quan mật thiết đến vụ IPO. Sự ra đi của Hu sẽ 'phủ đám mây đen' lên thương vụ này", Michael Norris, nhà nghiên cứu và quản lý chiến lược tại hãng tư vấn AgencyChina đánh giá.

Với rất nhiều việc cần phải làm và một vài quy định nữa chưa được đưa ra, thương vụ IPO của Ant có vẻ như khó có thể hoàn thành trước năm 2022. Giá trị của công ty có thể giảm 60% từ mức 280 tỷ USD vào năm ngoái.

Đáng chú ý, ông Hu từ chức chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang cam kết tại Quốc hội rằng sẽ mở rộng việc xem xét các công ty công nghệ tài chính. Lĩnh vực công nghệ tài chính sẽ được phát triển theo hướng "thận trọng" và Trung Quốc nhắm tới việc tạo ra một cơ chế "điều chỉnh" sai lệch hoặc đình chỉ những sản phẩm tài chính mang tính cách tân khi cần.

Cả 3 cơ quan tài chính lớn nhất cả nước đều đã đưa ra những mục tiêu quan trọng trong năm nay nhằm chấn chỉnh những công ty công nghệ tài chính. Đối thủ của Ant là Tencent Holdings dường như sẽ là mục tiêu tiếp theo của giới chức Trung Quốc.

Theo bloomberg