Khi TTCK Việt vào giai đoạn “thị trường con gấu”, bức xúc tuần vừa rồi của nhà đầu tư nhỏ lẻ hướng về một số CTCK khuyến nghị hay họ dùng từ là “Hô hào Short Phái sinh” để tác động khiến thị trường sập. Nhiều người bức xúc, truyền thông vào cuộc, cơ quan quản lý hành động ngay lập tức ra quyết định điều chỉnh cách tính giá đóng cửa để giảm thao túng giá cổ phiếu Vn30 nhằm thu lợi từ Phái sinh Hợp đồng tương lai chỉ số Vn30.

Hôm sau, CTCK có lên truyền thông giải thích rằng “CTCK dự báo thị trường còn giảm mạnh nên khuyến nghị khách hàng Short phái sinh để bảo vệ thị trường, phòng vệ danh mục đầu tư của nhà đầu tư”.

Short Phái sinh có thực sự là để PHÒNG VỆ DANH MỤC ĐẦU TƯ?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu Short Phái sinh để Phòng vệ là gì? Ai thường làm việc này?

Các Quỹ đầu tư (Đầu cơ) Phòng vệ (Hedge Fund) thường có năng lực lựa chọn cổ phiếu siêu hạng, và kiếm lợi nhuận khủng từ việc lựa chọn cổ phiếu thay vì dự đoán và kiếm lợi nhuận từ Index lên hay xuống như các quỹ ETF. Sau khi lựa chọn cổ phiếu, các Hedge Fund sẽ sử dụng Short/Long Hợp đồng tương lai chỉ số (Phái sinh) để bảo vệ danh mục đầu tư của quỹ đối với RỦI RO THỊ TRƯỜNG (Market risk). Kỹ thuật Short Phái sinh là các Hedge Fund dùng kỹ thuật Alpha cộng với Beta để bảo vệ danh mục một cách chủ động khỏi rủi ro thị trường, xin nhắc lại là rủi ro thị trường (Rủi ro hệ thống – Systematic Risk) thay vì rủi ro của từng cổ phiếu (Specific Risk). 

Nếu mọi người chưa hiểu kỹ thuật Alpha Hedge sử dụng Short Phái sinh thì tôi còn nhớ là đã viết một bài kỹ thuật này vào ngày 11/6/2021. Tại sao tôi lại viết bài hướng dẫn đó là nhân sự kiện anh ca sỹ Duy Mạnh chia sẻ một status khi bước vào giải bóng đá Euro về cách các bà vợ bảo vệ tài chính gia đình trước các ông chồng mê cá độ (Xem hình). Anh ca sỹ nhưng có tư duy rất mạch lạc về Phòng vệ (Hedging) như sau: “các bà vợ hãy liên hệ những nơi nào mà chồng mình vẫn chơi cá độ. Rồi hỏi chồng bắt đội nào? Thì mình bắt đội ngược lại. Cách đó là cách vẫn giữ được hạnh phúc gia đình, mà ít thua nhất. Cùng lắm chỉ mất chút tiền phế là cùng.”

Mọi người thấy tư duy của anh ca sỹ trong hedging có hay không? 

Status đó cụ thể như dưới đây:

fb-img-1653061444562-1653061773.jpg
 

Phòng vệ Danh mục đầu tư - Portfolio Hedging

Tôi xin giới thiệu một phương pháp phòng vệ danh mục đầu tư đơn giản nhất, dễ nhất, nhiều khi tốt nhất: Short Sale (Bán khống).

Để giảm bớt rủi ro biến động ngoài kỳ vọng của của chúng ta thì có thể cấu trúc danh mục chứng khoán như sau: Long Cổ phiếu Blue Chip, Short Future VN30. 

Cấu trúc như trên giúp giảm rủi ro thị trường cổ phiếu (rủi ro hệ thống), kiếm lợi từ kỹ năng lựa chọn cổ phiếu tốt. Khi xảy ra trường hợp Index giảm khiến cổ phiếu Blue Chip bạn nắm giữ chịu rủi ro giảm giá thì Short phái sinh giúp chúng ta giảm rủi ro hệ thống này, trong khi chọn cổ phiếu tốt khiến toàn bộ danh mục vẫn giữ giá hoặc thậm chí tăng trưởng.

Kỹ thuật Hedging này được anh Duy Mạnh áp dụng một cách siêu hạng mỗi khi mùa WC, Euro tới. Phải nói thật lòng là mình thấy ảnh quá tài tình, giảng cho những người làm tài chính cách dùng Long-Short để đảm bảo rủi ro thấp nhất cho tài chính gia đình một cách cực kỳ đơn giản.

-‐‐----------------

Vậy, việc Short phái sinh để Phòng vệ phải: 

(1) Chủ động khi cấu trúc danh mục đầu tư, chỉ Short phái sinh khi có Long cổ phiếu cơ sở

(2) Xác định rõ là để phòng vệ Rủi ro thị trường và kiếm lợi từ Năng lực lựa chọn cổ phiếu, 

(3) Dành cho dân chuyên nghiệp, có năng lực

Chứ không phải:

Thị trường vừa giảm mạnh, dân sang short phái sinh đi. Đó không phải là cách bảo vệ danh mục đầu tư, mà đó là hô đám đông tiếp tục đặt cược vào tài sản còn rủi ro hơn cả cổ phiếu niêm yết. Đám đông nhà đầu tư nhỏ sẽ hiểu là bán cổ phiếu cơ sở, mang tiền sang đầu cơ short phái sinh (Nhà đầu tư nhỏ làm gì có tiền mà giữ cơ sở, short phái sinh để phòng vệ một cách chủ động). Chỉ số chứng khoán phục hồi, đám đông nhà đầu tư nhỏ đang phải đối mặt với rủi ro đặt cược rất lớn mà lại nghĩ rằng mình đang quản trị rủi ro, phòng vệ danh mục đầu tư, và có thể thua lỗ lớn, lỗ kép 2 lần.

Tư duy của anh ca sỹ Duy Mạnh quả là hay, mọi người có thấy thế không? chẳng phải ảnh là tác giả bài “Kiếp đỏ đen” 

Chúc mọi người là Nhà đầu tư thành công!

Nguồn: Long Phan/ Group VWA


Nguồn facebook: Long Phan

https://m.facebook.com/groups/CoVanTaichinhVietnam/permalink/2848385272080932/