Hãng bán lẻ quần áo có tuổi đời 102 năm của Mỹ RTW Retailwinds phá sản, Công ty May Sông Hồng có nguy cơ mất trắng 116 tỷ đồng

Washington Post đưa tin RTW Retailwinds, công ty sở hữu gần 400 cửa hàng New York&Co tại 32 bang trên khắp nước Mỹ, vừa nộp đơn xin phá sản vào thứ Hai vừa qua, và có thể hãng này sẽ đóng cửa gần hết, thậm chí là tất cả các cửa hàng. Những thông tin ban đầu cho thấy, sự phá sản này sẽ ảnh hưởng đến 1 số doanh nghiệp Việt Nam. Và cái tên đầu tiên là Công ty cổ phần May Sông Hồng. 

Washington Post đưa tin RTW Retailwinds, công ty sở hữu gần 400 cửa hàng New York&Co tại 32 bang trên khắp nước Mỹ, vừa nộp đơn xin phá sản vào thứ Hai vừa qua, và có thể hãng này sẽ đóng cửa gần hết, thậm chí là tất cả các cửa hàng.
RTW Retailwinds là hãng bán lẻ quần áo có tuổi đời 102 năm, ra đời năm 1918, sở hữu các thương hiệu như New York & Co., Fashion to Figure, một dòng sản phẩm Happy x Nature của Kate Hudson.
Do ảnh hưởng của dịch Covid kéo dài đã đẩy các nhà bán lẻ thời trang trong đó có RTW Retailwinds đến bờ vực thẳm. Cộng thêm tình hình kinh doanh của RTW Retailwinds trước khi dịnh bệnh nổ ra cũng không khả quan hơn là bao. Năm 2019, RTW cho biết doanh thu giảm hơn 7%, còn 827 triệu USD và ghi nhận lỗ ròng 61,6 triệu USD so với con số lãi 4,2 triệu USD vào năm 2018. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự phá sản của RTW Retailwinds. 
Theo như trong hồ sơ, RTW liệt kê tài sản 412 triệu USD và các khoản nợ khoảng 396 triệu USD.
Vào tháng Ba, khi dịch bệnh bùng phát, giống như các nhà bán lẻ khác, RTW thông báo kế hoạch đóng tạm thời các cửa hàng và cho công nhân tạm nghỉ. "Môi trường bán lẻ đầy thách thức cộng với tác động của đại dịch Coronavirus đã gây ra khủng hoảng tài chính cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi", Sheamus Toal, giám đốc điều hành của RTW viết trong thông cáo. Sở giao dịch chứng khoán New York cũng đã đình chỉ giao dịch cổ phiếu phổ thông của công ty này vào cuối tuần trước.

Thành lập từ năm 1988, Công ty CP may Sông Hồng là một trong những doanh nghiệp may mặc lớn nhất Việt Nam. Nhắc đến may Sông Hồng, người tiêu dùng sẽ nhớ ngay đến các dòng sản phẩm chăn ga gối đệm bằng chất liệu 100% cotton, các dòng sản phẩm trẻ em với các hình ảnh độc quyền của Disney và Hello Kitty và chất liệu an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Hiện nay, The New York & Co là một trong ba đối tác lớn nhất của CTCP May Sông Hồng (mã MSH đang giao dịch trên sàn HoSE) - chiếm 25% tổng doanh thu của mảng FOB (mảng kinh doanh chiếm khoảng 70% tổng doanh thu của công ty) - lớn nhất trong số các khách hàng chính. Báo cáo cập nhật mới nhất vào 31/3/2020 của MSH cho thấy công ty đang có khoản phải thu khách hàng 439 tỷ trong đó khoản phải thu của New York & Co là 166 tỷ (chiếm 37,8% khoản phải thu khách hàng và chiếm 6,7% tổng tài sản của May Sông Hồng).
Trao đổi với Trí Thức Trẻ, một nguồn tin của May Sông Hồng cho biết New York & Co là khách hàng lâu năm của MSH. Covid là trường hợp bất khả kháng khó tránh khỏi nên ngay khi dịch bùng phát tại thị trường Mỹ, MSH đã dự báo trước tình hình này sẽ xảy ra và đã trích lập dự phòng một phần từ quý 1 và sẽ tiếp tục trích lập vào các tháng tiếp theo. Về khả năng có thể thu hồi được bao nhiêu trong khoản phải thu 166 tỷ với khách hàng NY&Co, lãnh đạo MSH cũng đã liên hệ nhưng chưa có kết quả.
Đánh giá về sự việc NY&Co phá sản, đại diện MSH cho biết trong ngắn hạn với nguồn tài chính hiện tại thì MSH chưa ảnh hưởng nhiều, công ty đã và đang huy động mọi nguồn lực để duy trì hoạt động đảm bảo cho sự ổn định cho người lao động. Hiện công ty đang duy trì bằng việc xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ lao động, nên người lao động vẫn có việc làm, nhưng nếu dịch bệnh Covid kéo dài thì tình hình không thể đánh giá được. 
Theo ông Bùi Việt Quang, Tổng giám đốc Công ty CP may Sông Hồng, công ty có khá nhiều đơn hàng xuất khẩu đối với khẩu trang vải kháng khuẩn. Với khẩu trang y tế, công ty vẫn đang theo đúng lộ trình đã đặt ra để xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu.
MSH cho biết, công ty hạch toán giá thành, chi phí từng khách hàng và mã hàng. Nếu trong 1 năm đánh giá nguồn lợi nhuận từ khách hàng đó không ổn sẽ tìm kiếm các khách hàng tốt hơn, luôn luôn cập nhật khách hàng mới để nhà máy duy trì hoạt động bình thường và không để máy móc bị trống và người lao động bị nghỉ. Nguồn tin cho biết Công ty bị huỷ 20-25% đơn hàng trong đợt Covid, "khách hàng nói tạm thời chưa xuất hàng", "đơn hàng mới đủ sản xuất đến tháng 11, tiếp theo thì vẫn đang đi khai thác”. MSH hiện đang tìm kiếm khách hàng tại thị trường Hàn Quốc.
Việc các công ty làm thủ tục phá sản không hẳn sẽ khiến các đối tác như May Sông Hồng bị mất trắng, tuy việc việc đòi lại được tiền và đòi được bao nhiêu phần trăm phụ thuộc vào quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp ở nước sở tại. 
Nhìn chung, dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến các ngành trong kinh tế trên toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường xuất khẩu của ngành dệt may trong đó có Việt Nam. Trước những khó khăn chung trong bối cảnh hiện nay, mặc dù Công ty May Sông Hồng đã có những bước đi riêng đón đầu cơ hội đầu tư cũng nhưng cũng cần chuẩn bị để khắc phục những rủi ro tiềm ẩn trong kinh doanh.

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/hang-ban-le-quan-ao-co-tuoi-doi-102-nam-cua-my-rtw-retailwinds-pha-san-cong-ty-may-song-hong-co-nguy-co-mat-trang-116-ty-dong-a8244.html