Cho dù bị hơn 200 "ông lớn" tẩy chay, Facebook vẫn sống tốt nhờ doanh thu quảng cáo

Mỗi ngày, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia ký tên vào danh sách ủng hộ việc đình chỉ quảng cáo trên Facebook để phản đối những gì họ cho là "những thất bại của mạng xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của những ngôn từ thù địch". Chỉ riêng hôm thứ Hai, Adidas (ADDDF), HP (HPQ) và Ford (F) đã thêm tên của họ vào danh sách đã có Unilever (UL), The North Face, Coca Cola (CCHGY), Honda (HMC) và nhiều nhãn hàng khác .
Facebook đã tạo ra 69,7 tỷ đô la từ quảng cáo vào năm 2019, hơn 98% tổng doanh thu của năm. Và hầu hết số tiền quảng cáo đó không đến từ các công ty như Starbucks (SBUX) và Coca Cola nhiều bằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng Facebook để thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu của họ.
Facebook có 8 triệu nhà quảng cáo, theo số liệu của công ty vào đầu năm nay. Trong số đó, 100 thương hiệu chạy quảng cáo nhiều nhất chiếm tới 4.2 tỷ đô la quảng cáo trên Facebook vào năm ngoái - theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu tiếp thị Pathmatics - hoặc chỉ khoảng 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này. Lần cuối cùng Facebook chia sẻ dữ liệu trên là vào tháng 4 năm 2019, khi COO Sheryl Sandberg cho biết 100 nhà quảng cáo hàng đầu đại diện cho "ít hơn 20%" tổng doanh thu quảng cáo.
"Facebook có một số lượng lớn khách hàng của các nhà quảng cáo", Nicole Perrin, một nhà phân tích tại eMarketer cho biết. "Họ chắc chắn khá phụ thuộc vào các nhà quảng cáo doanh nghiệp nhỏ."
Ngay cả khi Facebook phải đối mặt với việc bị tẩy chay bởi các nhà quảng cáo lớn nhất trong lịch sử, số lượng nhà quảng cáo trên nền tảng này có thể bảo vệ công ty khỏi quá nhiều rủi ro tài chính. Đồng thời, đây vẫn là một câu hỏi mở cho dù nhiều nhà quảng cáo lớn và nhỏ có thể đủ khả năng tránh xa nền tảng mạnh mẽ mà Facebook đã xây dựng từ lâu.
Mối quan hệ phức tạp giữa Facebook và các nhà quảng cáo
Đối với tất cả các khoản đầu tư hấp dẫn của Facebook vào trí tuệ nhân tạo và các sản phẩm thực tế ảo, Facebook - giống như nhiều công ty cùng ngành ở Thung lũng Silicon - vẫn là một doanh nghiệp quảng cáo trọng tâm. Sự đổi mới sinh lợi nhất của Facebook không chỉ giúp bạn bè và gia đình kết nối với nhau, mà thay vào đó còn là một công cụ thiết yếu cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô để kết nối với khán giả vô song chỉ bằng một cú click chuột. Facebook có thể cung cấp cho các nhà tiếp thị số liệu về cả quy mô lẫn mức độ nhắm mục tiêu.
Có lẽ mô tả chính xác nhất về hoạt động kinh doanh của Facebook được đưa ra trong phiên điều trần Thượng viện 2018, khi CEO Mark Zuckerberg được hỏi về cách công ty cung cấp dịch vụ miễn phí cho người dùng. Zuckerberg trả lời: "Thưa Thượng nghị sĩ, chúng tôi chỉ chạy quảng cáo."
Và doanh thu mà Facebook mang lại từ những quảng cáo đó đã tăng lên cùng với cơ sở và lượng người dùng của Facebook. Trong năm 2009, doanh thu quảng cáo của công ty trong cả năm là khoảng 761 triệu đô la, theo dữ liệu được biên soạn bởi công ty nghiên cứu eMarketer.
Trước đó, Facebook có 350 triệu người dùng hàng tháng. Giờ đây, các nhà quảng cáo trên nền tảng này đã có tới 2,6 tỷ lượt truy cập hàng tháng và 1 tỷ lượt khác trên Instagram, được mua với giá 1 tỷ đô la vào năm 2012. Nền tảng quảng cáo của Facebook cho phép họ điều chỉnh đối tượng nhìn thấy quảng cáo của họ theo độ tuổi, giới tính, địa điểm và khác đặc điểm - ngoại trừ một số ngoại lệ đáng chú ý - và theo dõi hiệu suất của những quảng cáo đó trong thời gian thực.
Đây là một công cụ thay đổi cuộc chơi, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn không có nhiều tiền như các công ty quảng cáo truyền hình lớn hơn. Và nó thực sự giúp Facebook chiếm một nửa sự độc quyền trong quảng cáo kỹ thuật số, cùng với đối thủ Google. Hai công ty cùng nhau chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số và gần 30% tổng chi tiêu quảng cáo truyền thông ở Hoa Kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của eMarketer. (Chi tiêu quảng cáo trên truyền hình đã giảm từ 37% trên tổng số xuống còn 29% từ năm 2009 đến 2019.)
Nhưng Facebook đã có một mối quan hệ căng thẳng với ngành công nghiệp quảng cáo trong những năm qua.
Một trong những tranh cãi lớn nhất xảy ra vào năm 2016, khi Facebook thừa nhận công ty đã tính toán sai - và trong một số trường hợp, đã phóng đại quá mức số liệu quảng cáo, bao gồm lượt xem video và phạm vi tiếp cận hữu cơ cho các trang kinh doanh. Vụ việc đã cho thấy Facebook có ít trách nhiệm đối với số liệu về quảng cáo của mình.
Một giám đốc điều hành của Facebook đã nói vào thời điểm đó: "Mọi người tin tưởng Facebook vì họ là những người duy nhất có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu đó".
Năm 2018, một số nhà quảng cáo đã đẩy Facebook vào trách nhiệm xử lý các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu sau vụ bê bối Cambridge Analytica. Và gần đây như trong tháng Một này, vài tháng trước khi nền tảng Facebook bị tẩy chay, một số nhà quảng cáo lớn nhất thế giới đã kêu gọi Facebook và các công ty công nghệ khác nỗ lực hơn để ngăn quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung bạo lực và ngôn từ kích động thù địch.
Nhưng nói vẫn dễ hơn làm. Mặc dù bị đẩy vào khó khăn nhiều lần, cỗ máy quảng cáo mạnh mẽ của Facebook vẫn tiếp tục hoạt động.

Theo CNN

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/cho-du-bi-hon-200-ong-lon-tay-chay-facebook-van-song-tot-nho-doanh-thu-quang-cao-a7203.html