Một vòng Thế giới tuần qua 02/06-06/06

Các nhân viên Facebook quyết định đình công, Google đối mặt với một vụ kiện lên tới 5 tỷ đô la Mỹ , SpaceX – trực thuộc Tesla đưa con người vào vũ trụ, các hãng máy bay dân dụng như American Airlines, Spririt Airlines, Jetblue, United Airlines, và Southwest nhận được sự ủng hộ từ phía nhà đầu tư...là những tin tức nổi bật thế giới tuần qua.
Các nhân viên Facebook quyết định đình công để chống lại chính sách không gỡ bỏ các bài đăng của Tổng Thống Donald Trump trên mạng xã hội này về các vấn đề sắc tộc và chính trị. Động thái của Facebook trái ngược với Twitter, khi nhà sang lập Twitter Jack Dorsey gỡ bỏ các tweet mang tính chất chia rẽ và gây hấn của ông chủ Nhà Trắng.
Google đối mặt với một vụ kiện lên tới 5 tỷ đô la Mỹ ở tòa án bang California với cáo buộc thu thập thông tin người dung trên công cụ lướt web Chrome ở chế độ ẩn (Incognito). Cáo buộc này cho rằng việc thu thập này là hoàn toàn không thông qua sự đồng ý của người dùng, trong khi Google đã lên tiếng bác bỏ, cho rằng việc người sử dụng Chrome đều hiểu các trang web có khả năng lấy thông tin.
NASA phóng thành công tên lửa đưa phi hành gia lên trạm Không Gian Quốc Tế, đánh dấu lần đầu tiên thành công sau khi hủy chương trình tàu vũ trụ vào năm 2011. Đây cũng là lần đầu tiên một công ty tư nhân, SpaceX – trực thuộc Tesla, đưa con người vào vũ trụ, báo hiệu cho một đường chân trời mới trong việc đầu tư vào khai thác hàng không không gian. AmazonVirgin Galactic là 2 công ty khác cũng không giấu ý định khai thác không gian. Elon Musk cho rằng Amazon đang độc quyền trên mọi phương diện và cần phải tách ra thành những công ty nhỏ.
Khu vực Euro thông báo chỉ số thất nghiệp tăng nhẹ tới 7,3% với gần 12 triệu người thất nghiệp. Trong khi đó, Mỹ thông báo chỉ số thất nghiệp giảm xuống còn 11,3% vào tháng 5, từ 14,7% vào tháng 4.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố cấm các hãng máy bay Trung Quốc bay tới Mỹ, trong động thái tạo sức ép lên Trung Quốc sau khi nước này thông báo ban hành luật pháp ở Hồng Kông và không cho các hãng hàng không Mỹ thâm nhập thị trường nội địa. Nhưng Nhà Trắng quyết định bãi bỏ lệnh cấm vào cuối tuần qua khi Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho phép các hãng nước ngoài hoạt động, với tần suất 2 chuyến một tuần.
Lufthansa tuyên bố đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp với bộ máy ít hơn 100 máy bay. Hội đồng quan trị cũng đồng ý với điều kiện khi ký nhận gói cứu trợ 9 tỷ euro: Hãng hàng không sẽ cắt giảm bãi đậu và số cửa ở các sân bay lớn ở Đức. Lufthansa cũng dự báo sẽ mở lại ít nhất 40% tổng giờ bay trước Covid-19 vào tháng 9.
Renault hoàn tất hợp đồng vay từ chính phủ Pháp trị giá 5 tỷ euro, hãng xe này cũng vừa tuyên bố cắt giảm 15.000 nhân công trên toàn thế giới. Trong khi đó, ZF Friedrichschafen, một trong những công ty lớn nhất thế giới cung cấp thiết bị điều dẫn, cũng đang dự tính xa thải 15.000 nhân công.
Anh tuyên bố sẽ giữ chính sách trả tiền cho các nhân viên bị cho thôi việc tới hết tháng 10. Chỉ số công nghiệp IHS vào tháng 5 của anh cũng có dấu hiệu tiến triển, nhưng vẫn còn ở mức thấp tính từ cuộc khủng hoảng năm 2007-09.
Kinh tế Brazil giảm 1,5% ở so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng quan tâm là chỉ số này được cập nhật trong thời điểm số ca nhiễm Covid-19 và người chết đang tăng với tốc độ chóng mặt, báo hiệu việc nền kinh tế có thể gặp một cuộc khủng hoảng mạnh. Úc cũng thông báo chỉ số GDP âm 0,3%, và theo đó xứ sở Kangaroo có thể phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế đầu tiên sau hơn 30 năm.
Chứng Khoán Mỹ
Broadcom báo cáo doanh thu vào ngưỡng mong đợi của nhiều nhà phân tích. CEO Hock Tan khẳng định công ty không bị ảnh hưởng nhiều từ Covid-19 và nhu cầu tới từ nền tảng điện toán đám mây, truyền thông, và doanh nghiệp tăng cao và bù vào phần thâm hụt từ chuỗi cung ứng và giảm sút thị phần điện tử không dây. Broadcom kết thúc quý với hơn 9 tỷ đô la Mỹ tiền mặt trong khối tài sản, là một trong những công ty vững trong thời kỳ khó khăn. Cổ phiếu Broadcom (NASDAQ: AVGO) tăng 9% trong tuần qua.
Zoom Video Communications thông báo doanh thu gấp đôi so với dự kiến của nhà phân tích. Công ty tuyên bố đạt gần 500 triệu đô la Mỹ lợi nhuận, lời 0,46 cents trên một cổ phiếu. Các nhà phân tích ược tính Zoom chỉ đạt 240 triệu lợi nhuận và lời 11 cents trên một cổ phiếu. Zoom cũng dự báo lợi nhuận quý tới sẽ vượt xa dự đoán ban đầu. Cổ phiếu Zoom (NASDAQ: ZM) là một trong những cổ phiếu thành công nhất năm 2020, tăng gần 200% tính từ tháng 1.
Các cổ phiếu hàng không đang có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ. Trong tuần qua, các hãng máy bay dân dụng như American Airlines, Spririt Airlines, Jetblue, United Airlines,Southwest nhận được sự ủng hộ từ phía nhà đầu tư, và cổ phiếu tăng từ 40-50%. Hãng sản xuất máy bay Boeing cũng thấy cổ phiếu được gia tăng 32%. Các nhà phân tích không thể giải thích được việc nhà đầu tư bất ngờ ủng hộ các hãng máy bay và nhà sản xuất, khi việc các hãng máy bay quay trở lại công suất tiền Covid-19 là vấn đề khó để đạt được trong ít nhất 1 năm. Việc Boeing cũng thông báo không hề thấy sự tăng đơn đặt hàng cũng giải thích phần nào sự bối rối của các nhà phân tích.
Crowdstrike Holdings thông báo doanh thu mạnh hơn dự kiến. Công ty tuyên bố việc một bộ phận lớn nền kinh tế sẽ chuyển sang làm việc nhà thúc đẩy việc doanh nghiệp và tập đoàn đầu tư mạnh mẽ vào an ninh mạng và sẽ tiếp tục tiếp diễn kể từ năm nay. Thông báo này hoàn toàn khớp với một công ty an ninh mạng khác là Zscaler. Crowdstrike (NASDAQ: CRWD) tăng 3% và Zscaler (NASDAQ:ZS) giảm 10% vào tuần qua.
Qualcomm nhận được sự ủng hộ của Citibank Group và Rosenblatt, khi cả hai đội phân tích này đều cho rằng công ty chip này sẽ đón đầu được sự chuyển giao từ 4G sang 5G vào 2 quý cuối của 2020, khi các công ty điện tử bắt đầu cho ra mắt công nghệ 5G đại trà. Cổ phiếu Qualcomm (NASDAQ: QCOM) tăng 11% trong tuần.
Lịch kinh tế cho tuần 8/6-12/6
Thứ 2 – 8/6
GDP Nhật Bản Qúy 1
Thứ 4 – 10/6
Chỉ số tiêu dung chính của Mỹ (Core CPI)
Dự trữ dầu của Mỹ
Thứ 5 - 11/6
Ngân hàng trung ương Mỹ (Federal Reserve) họp và thông báo lãi suất.
Chỉ số giá nhà sản xuất Mỹ (PPI)
Chỉ số xin thất nghiệp Mỹ
Thứ 6 – 12/6
Chỉ số GDP của Anh
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Anh
 
Tổng hợp từ Wall Street Journal, Bloomberg, Barrons, The Economist, và CNBC
 

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/mot-vong-the-gioi-tuan-qua-02-06-06-06-a4770.html