Sau phản ứng dữ dội từ nhân viên liên quan tới những bài đăng của Tổng thống Trump, Mark Zuckerberg hứa sẽ xem xét lại chính sách quản lí nội dung của Facebook

Sau nhiều ngày chịu sự phàn nàn của nhân viên về các vấn đề liên quan tới các bài đăng của tổng thống Donald Trump, CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã tuyên bố anh sẽ xem xét lại các chính sách của công ty liên quan tới vấn đề sử dụng bạo lực và đàn áp người bầu cử của chính quyền các bang nước Mĩ.
Zuckerberg chia sẻ rằng công ty đang xem xét lại các chính sách về việc “cho phép bàn luận và đe dọa sử dụng bạo lực của chính quyền bang” và đàn áp người bầu cử (bao gồm bỏ phiếu bầu bằng thư) trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng nặng nề tới nước Mĩ.
Trong khi Twitter chọn cách đánh dấu bài đăng “Súng nổ khi cướp bóc bắt đầu” của tổng thống Trump, Facebook chọn cách im lặng rời khỏi những căng thẳng bởi, theo như Zuckerberg, những bài viết này không vi phạm chính sách về kích động bạo động của Facebook.
Zuckerberg cũng cho biết rằng anh sẽ xem xét lại chính sách lọc những bài đăng tương tự như của tổng thống Trump. Tuy nhiên CEO của Facebook cũng lo ngại rằng “phương án này sẽ rất dễ dẫn tới việc chỉnh sửa nội dung chúng tôi không mong muốn xuất hiện trên Facebook mặc dù nó không vi phạm các chính sách của chúng tôi. Vì vậy, tôi nghĩ chúng tôi cần phải rất cẩn thận trong việc này.”
CEO cho biết anh sẽ lập một đội ngũ nhân viên để “phát triển các dịch vụ, sản phẩm thúc đẩy bình đẳng sắc tộc” và cho biết anh đứng về phía cộng đồng người da màu: “Tôi đứng về phía các bạn. Tính mạng của các bạn được tôn trọng. Mạng sống của người da màu được tôn trọng.”
Những ý quan trọng trong bài đăng của Zuckerberg: “Chặng đường đấu tranh cho bình đẳng sắc tốc còn rất dài, mỗi người đều có trách nhiệm và cơ hội để thay đổi những gì còn tồn đọng ở nước Mĩ và trên khắp thế giới. Tôi biết rằng Facebook và các ứng dụng khác của chúng tôi đóng vai trò rất quan trọng và tích cực trong việc này, nhưng chúng tôi cần phải làm mọi cách để đảm bảo vai trò này mang tính tích cực nhất có thể.”
Quan điểm về các chính sách:

    1. Facebook sẽ xem xét lại chính sách cho phép thảo luận và đe dọa sử dụng vũ lực của chính phủ để xem liệu có nên áp dụng bất kỳ sửa đổi nào. 
    2. Facebook sẽ xem xét lại chính sách liên quan tới đàn áp người bầu cử để đảm bảo sự minh bạch bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19.
    3. Facebook sẽ xem xét lại các phương án xử lí các nội dung vi phạm hoặc vi phạm một phần chính sách của Facebook bên cạnh các quyết định “giữ nguyên” hoặc “gỡ bỏ” nội dung đơn phương từ phía Facebook.

Quan điểm liên quan tới việc đưa ra quyết định:

  1. Chúng tôi sẽ đưa ra một quá trình rõ ràng, minh bạch hơn.
  2. Nói rộng ra, chúng tôi sẽ xem xét liệu chúng tôi có cần thay đổi cấu trúc để đảm bảo nhóm bầu cử là những người đại diện cho tiếng nói của người dân Mĩ - trong bối cảnh quyết định bầu cử sẽ ảnh hưởng tới các nhóm lợi ích khác nhau và có thể làm tiền đề cho các quyết định sau này.

Các sáng kiến chủ động thúc đẩy bình đẳng sắc tộc và tham gia bầu cử:

  1. Chúng tôi vừa lập một nhóm xây dựng sản phẩm để phát triển phong trào bình đẳng sắc tộc.
  2. Chúng tôi đang xây dựng một trung tâm bầu cử để tăng gấp đôi nỗ lực thúc đẩy người dân bỏ phiếu trước đây của Facebook.

Bối cảnh của bài chia sẻ từ Mark Zuckerberg: “Lần đầu tiên trong lịch sử, nhân viên của Facebook đã phản ứng trước quyết định của CEO Zuckerberg về việc cho phép bài đăng của Tổng thống Donald Trump được phát tán trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Trong bài đăng của Tổng thống Trump có câu “Súng nổ khi cướp bóc bắt đầu”. Một số nhân viên trực tiếp bày tỏ quan điểm về vấn đề này trên Twitter và khởi xướng cho một làn sóng đình công trực tuyến trong tuần này trong khi đó một nhân viên đã xin nghỉ việc bởi quyết định cho phép bài đăng của Zuckerberg.

Theo Forbes

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/sau-phan-ung-du-doi-tu-nhan-vien-lien-quan-toi-nhung-bai-dang-cua-tong-thong-trump-mark-zuckerberg-hua-se-xem-xet-lai-chinh-sach-quan-li-noi-dung-cua-facebook-a4395.html