Sau cú lội ngược dòng khi được Shark Louis Nguyễn ‘cứu sống’, startup Hoa Nắng tiếp tục gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư ngoại

Hoa Nắng - startup sản xuất nông sản hữu cơ được Shark Louis Nguyễn “đỡ đầu” sau chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 vừa kêu gọi thành công khoản tiền đầu tư đầu tiên từ quỹ đầu tư Beacon Fund.

Nông sản hữu cơ Hoa Nắng là một startup được biết đến sau chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 khi nhận lời đề nghị đầu tư 10 tỷ đồng từ Shark Louis Nguyễn - Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM). Trong đó, 4 tỷ đồng cho 51% cổ phần công ty và 6 tỷ đồng chuyển thành trái phiếu chuyển đổi với lãi suất 15%

Từng đứng bên bờ vực phá sản khi cổ đông lớn nhất chiếm 94% cổ phần rút lui, Hoa Nắng đã tạo nên cú lội ngược dòng ngoạn mục khi được Shark Louis Nguyễn ra tay "cứu sống".

hoa-nang-1-1642071753.jpg
Hai nhà đồng sáng lập Hoa Nắng: Nguyễn Đặng Trường An (trái) và Lâm Anh Tú (phải)

Chứng minh tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp và tinh thần khởi nghiệp hướng đến cộng đồng, tháng 10/2021, chị Đặng Thị Trường An – đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành Hoa Nắng mạnh dạn mang sản phẩm và báo cáo tài chính tiếp cận quỹ Beacon Fund. Đây là một quỹ đầu tư thế hệ mới với tiêu chí phá vỡ những giới hạn mà doanh nhân nữ tại Đông Nam Á thường gặp trong quá trình tìm kiếm nguồn vốn, được ươm mầm bởi Patamar Capital.

Theo Hoa Nắng Organic, thì có 3 nguyên do chính khiến họ lọt vào ‘mắt xanh’ của quỹ Beacon. Thứ nhất, niềm đam mê và kiến thức của những người sáng lập Hoa Nắng Organic đối với ngành nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam.

Thứ hai, khả năng của công ty để đạt được hợp đồng lớn với các khách hàng hàng đầu trong ngànhthực phẩm tại Việt Nam, một minh chứng cho tính chuyên nghiệp và khả năng thực thi hiệu quảcủa công ty. Cuối cùng, ‘Hoa Nắng có một nữ CEO hiếm hoi trong lĩnh vực nông nghiệp với cam kết cho sự đa dạng trong đội ngũ và cũng như với nông dân trong chuỗi cung ứng'.

“Chúng tôi rất hào hứng khi đầu tư vào Hoa Nắng Organic. Họ đã thể hiện trình độ hiểu biết sâu rộng và niềm đam mê đối với nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam và tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của những người nông dân bình thường.

Ngoài hỗ trợ nhu cầu vốn của Hoa Nắng Organic, chúng tôi rất vui mừng được làm việc với họ thông qua việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp nâng cao năng lực quản lý và mang lại giai đoạn tăngtrưởng tiếp theo của họ ”, Shuyin Tang - Giám đốc của Beacon Fund, cho biết.

Được sáng lập bởi Lâm Anh Tú và Đặng Thị Trường An, thương hiệu Hoa Nắng ra đời với mục đích tạo ra những sản phẩm nông sản hữu cơ chất lượng cho bà con khi hai nhà sáng lập này nhìn thấy thực trạng xuất khẩu gạo tại Việt Nam đang bị dần mất uy tín, bởi việc vi phạm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. 

hoa-nang-1642147210.jpg
'Liên minh' mới SAM - Beacon Fund - Hoa Nắng Organic.

Mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế chung, Hoa Nắng Organic vẫn có thể nhanh chóng thực hiện các bước để điều chỉnh theo thực tế mới, bao gồm điều chỉnh chuỗi cung ứng, phát triển và thực hiện chiến lược bán hàng và phân phối sản phẩm trực tuyến. Điều này cho phép công ty đạt được doanh số bán hàng mới và tăng doanh thu lên 30% vào năm 2021.

Với khoản đầu tư này từ Quỹ Beacon, Hoa Nắng Organic sẽ có thêm nguồn lực để thực hiện mục tiêu mở rộng hoạt động sang các vùng canh tác tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này sẽ giúp vị thế của công ty trong dài hạn, để phát triển thêm các dòng sản phẩm hữu cơ có giá trị cao hơn và phục vụ nhiều khách hàng hơn.

Về việc hợp tác với Beacon Fund, bà Đặng Thị Trường An - Giám đốc của Hoa Nắng Organic cho biết: "Beacon Fund là nhà đầu tư nước ngoài tổ chức đầu tiên đầu tư vào Hoa Nắng. Sự ghi nhận này từ một nhà đầu tư tổ chức độc lập là một minh chứng cho tiềm năng của Hoa Nắng và niềm tin của họ vào định hướng tương lai của chúng tôi.

Đây là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm mang lại nhiều giá trị hơncho cộng đồng và tác động tích cực đến xã hội ".

Còn về Beacon Fund, đây là một quỹ đầu tư xuất phát từ Singapore được thành lập vào năm 2020 bởi hai nhà đồng sáng lập là Shuyin Tang và Lee FitzGerald. Danh mục đầu tư của quỹ này xoay quanh các ngành nghề như: nông nghiệp, giáo dục, y tế và dịch vụ.

Theo giới thiệu, quỹ Beacon Fund chuyên cung cấp tài chính phù hợp với mục đích cho các doanh nghiệp dẫn dắt bởi phụ nữ và các doanh nghiệp chủ yếu phục vụ phụ nữ và trẻ em gái. Quỹ này cũng đặt trọng tâm hoạt động vào các quốc gia như Indonesia, Philippines, Việt Nam và những cơ hội đầu tư tại các địa bàn khác ở khu vực Đông Nam Á.

Quy mô đầu tư của Beacon Fund thường dao động từ 500.000 USD đến 2.000.000 USD, với ngoại lệ giải ngân các gói đầu tư nhỏ hơn dành riêng cho các doanh nghiệp có đóng góp vào nỗ lực phục hồi sau Covid-19.

Lam Lam

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/sau-cu-loi-nguoc-dong-ngoan-muc-duoc-shark-louis-nguyen-cuu-song-starup-hoa-nang-tiep-tuc-goi-von-thanh-cong-tu-quy-dau-tu-ngoai-a25033.html