Giá than tăng gần 20% sau lệnh cấm xuất khẩu than của Indonesia

Đà tăng giá than được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới bởi lệnh cấm của Indonesia cũng như tình trạng thiếu hụt năng lượng ở nhiều quốc gia.

Theo Trading Economics, giá than xuất tại cảng Newcastle, Australia ngày 10/1 ở mức 203 đô la Mỹ/tấn, cao hơn 4,1% so với ngày 7/1 và tăng 19,7% kể từ đầu năm tới nay. Ngày 29/10/2021, giá mặt hàng này ghi nhận ở mức 223,5 đô la Mỹ/tấn.

Giá than nhiệt loại 5.500 kcal/kg tại Trung Quốc ngày 10/1 ở mức 863,8 nhân dân tệ/tấn (135,5 USD/tấn), tăng 1,2% so với phiên đóng cửa ngày 7/1.

than-1641906757.jpeg

Indonesia - nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới - đã tạm ngưng xuất khẩu mặt hàng này vào ngày 1/1 sau khi Tổng Công ty điện lực PLN công bố mức tồn kho nhiên liệu tại các nhà máy điện trong nước ở mức thấp nguy hiểm. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu bắt đầu dùng than thay thế khí đốt vì giá khí đốt tăng cao. Các yếu tố trên đẩy giá than đi lên.

Sự việc đã góp phần gia tăng tình trạng thiếu điện ở một số quốc gia. Ngày 10/1, Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi đã kêu gọi Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu than đá, cho rằng chính sách này sẽ gây bất lợi cho các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào loại nhiên liệu này để sản xuất điện. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có động thái tương tự. Trước tình hình trên, chính phủ Indonesia cho biết sẽ xem xét lại lệnh cấm xuất khẩu than trong "những ngày sắp tới".

Ngày 10/1, Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi đã kêu gọi Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu than đá, cho rằng chính sách này sẽ gây bất lợi cho các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào loại nhiên liệu này để sản xuất điện.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ trưởng Năng lượng Philippines Cusi cho biết đã đề nghị Bộ Ngoại giao gửi thư tới Bộ trưởng Năng lượng và tài nguyên khoáng sản Indonesia (EMR) Arifin Tasrif, song không nói rõ thời điểm.

 

 

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/gia-than-tang-gan-20-sau-lenh-cam-xuat-khau-than-cua-indonesia-a25019.html