Đối mặt với bộ ba ‘tử thần’: Chứng khoán, Fed, và Margin call - tiền điện tử lao dốc đầu năm 2022

Trái với hàng loạt dự báo tích cực về triển vọng tiền điện tử trong năm 2022, thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Bitcoin, Ethereum, Shiba Inu, và Dogecoin đều đồng loạt lao dốc từ cuối năm ngoái đến nay.

Dữ liệu từ CoinMarketCap đêm 10/1 (giờ Việt Nam) cho thấy giá Bitcoin có thời điểm rơi xuống dưới ngưỡng 40.000 đô la Mỹ/đồng còn 39.796 đô la Mỹ/đồng. Tính đến thời điểm 22h30, giá đồng tiền này đã phục hồi nhẹ về 40.832 đô la Mỹ/đồng, nhưng vẫn giảm đến 1.52% so với 24 giờ trước đó.

Hiện tại giá trị vốn hoá thị trường Bitcoin bị thu hẹp còn 770 tỷ đô la Mỹ. Như vậy, so với mức đỉnh 68.789 đô la Mỹ/đồng hồi 10/11, Bitcoin bị sụt giá đến hơn 40%.

Ethereum – đồng tiền mã hoá lớn thứ hai thế giới, cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Giá trị của nó có lúc mất mốc 3.000 đô la Mỹ/đồng và đã giảm tới 21% trong 7 ngày qua.

tdt-1641905174.jpeg

Các loại tiền mã hoá khác cũng chìm trong sắc đỏ. Điều này dẫn đến tổng giá trị vốn hoá của thị trường tiền mã hoá giảm đến 2,49% so với 24 giờ trước đó xuống còn 1.890 tỷ đô la Mỹ.

Theo Bloomberg, các loại tiền mã hóa như Dogecoin, Shiba Inu và những đồng tiền mới ra đời khác đều bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với Bitcoin, Ethereum và các loại tiền lớn. 

So với mức kỷ lục đạt được hồi tháng 5, giá Dogecoin hiện giảm gần 80%. Còn Shiba Inu sụt giá hơn 65% so với đỉnh tháng 10. Khối lượng giao dịch cũng giảm mạnh từ hàng tỷ đô la Mỹ xuống chỉ còn tiền triệu.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 8/1 (theo giờ Việt Nam), giá Dogecoin được giao dịch ở mức 0,1575 đô la Mỹ/đồng. Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền bị thu hẹp còn 20 tỷ đô la Mỹ. 

Còn giá Shiba Inu ở mức 0,00002975 đô la Mỹ/đồng. Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền đạt hơn 16 tỷ đô la Mỹ. Dogecoin và Shiba Inu lần lượt là đồng tiền có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ 12 và 13.

Tiền điện tử đối mặt với bộ ba ‘tử thần’ – Chứng khoán, Fed, và Margin call

Sự lao dốc của hàng loạt đồng tiền kỹ thuật số diễn ra trong bối cảnh một đợt bán tháo trên diện rộng trên sàn Nasdag từ thứ ba tuần trước (4/1/2022). Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sau đó đã tiếp tục đổ dầu vào lửa, báo hiệu sẽ siết chặt nguồn cung tiền cho nền kinh tế và tăng lãi suất lên 8 lần trong 3 năm tới. Nhiều nhà đầu tư vì thế sợ hãi tránh xa các tài sản rủi ro như tiền điện tử.

Nếu giá tiền số tiếp tục giảm sâu, các thợ đào coin sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng đến thu nhập và đây cũng sẽ là một mối lo ngại đến giới đầu tư. 

Đáng chú ý, theo trang tin CoinDesk, có đến hơn 800 triệu đô la Mỹ khối lượng tiền điện tử được thanh lý trong 24 giờ qua. Đây không phải là một đợt bán tháo thông thường mà là bán tháo bắt buộc.

Việc bán ra bắt buộc với tiền điện tử cũng giống như lệnh margin call trong đầu tư chứng khoán. Điều này có nghĩa là các nhà giao dịch đã vay tiền ký quỹ (margin) để mua coin. Khi giá giảm quá mạnh, các công ty môi giới buộc nhà đầu tư phải thanh lý để đảo bảo an toàn cho tài sản.

Giá tiền điện tử Bitcoin "bay hơi" hơn 40% chỉ trong 2 tháng qua, cộng với lệnh margin call dồn dập khiến xu hướng giảm ngày càng tồi tệ hơn.

Lời khuyên của các chuyên gia hiện nay là nếu nhà đầu tư trót ôm margin thì động thái tốt nhất bây giờ là bán và cắt lỗ ngay khi còn có thể trước khi tình hình xấu hơn.

Đà giảm kéo dài

Thị trường tiền mã hóa vẫn tiếp tục lao dốc sau thông tin Fed sẽ thắt chặt các chính sách tiền tệ, Zing trích lời của chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở ở London).

Nếu chính sách tiền tệ nới lỏng là một trong những 'chất xúc tác' chính, giúp Bitcoin bùng nổ trong 2 năm qua, thì thế giới tiền mã hóa có thể bước vào một năm 2022 khó khăn hơn. Bởi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới, bao gồm Fed, đang chuyển sang chế độ thắt chặt”, ông Erlam lập luận.

Ông Edward Moya - chuyên gia tại hãng tư vấn tài chính Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - cũng cho rằng thế giới tiền mã hóa đang có một khởi đầu khá tồi tệ trong năm 2022.

Một phần nguyên nhân là các nhà đầu tư bắt đầu đa dạng hóa danh mục đầu tư sang những sản phẩm khác như NFT (token không thể thay thế). Cùng với đó là rủi ro FED nâng lãi suất và cắt giảm quy mô của bảng cân đối kế toán", ông Moya giải thích.

Theo biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ hôm 14-15/12/2021 của Fed, một số quan chức Fed tin rằng đã đến lúc thu hẹp danh mục 8.800 tỷ đô la Mỹ, bao gồm trái phiếu và các tài sản khác. 

 

 

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/vi-sao-tien-dien-tu-lao-doc-dau-nam-2022-a25018.html