[Review VNIndex] Liệu VNIndex có hồi và khi nào hồi?

sau-ngay-thu-2-den-toi-vnindex-lai-quay-dau-tang-vot-4c9-4805585-1638802248.jpg
 

Có lẽ các bạn F0 khóa mới đang căng cứng người vì đợt xả lũ kinh hoàng với 2 cây tụt áp kinh khủng làm Vn-index mất sơ sơ 70 điểm, tương đương 5%. Nếu tính từ đỉnh, thì VN-index đã bay 98 điểm tương đương 6.48%. Nhưng nhiều người thì đã bay từ 20-30% thậm chí có người bay cả 40-50% vì trót dây vào hàng nóng! Thương đau rồi cũng sẽ qua chỉ có vết sẹo là ở lại, vậy liệu rằng Vn-index có hồi không và khi nào thì hồi, khi nào là đáy? Tôi vốn dĩ rất ít khi đoán chỉ số index vì nó là trạng thái của tâm lý nhà đầu tư mà đó là yếu tố biển đổi ghê gớm. Tuy nhiên dù không đoán nhưng tôi cũng phải đưa ra nhận định của riêng tôi, dù có đúng hay sai cũng phải ước tính. Tôi xin chia sẻ với các bạn F0 như sau:

1. Tôi chắc chắn rằng chỉ số VN-Index sẽ hồi và tăng trở lại một cách mạnh mẽ theo thời gian. Vì bản chất nền kình tế Việt Nam là tốt, doanh nghiệp lớn làm ăn rất tốt, thì không lý do gì chỉ số không tăng điểm, tuy nhiên đó là cái nhìn dài hạn 3-5 năm. Do đó, khi các bạn đầu tư các bạn cũng NÊN (tôi chỉ dám nói nên vì tôi không dám khuyên ai hết) nhìn dài hạn như thế, vì sẽ có lúc thị trường sẽ rơi không phanh thế này và cái thứ duy nhất bạn còn giữ lại chút hi vọng và niềm tin đó chính là triển vọng tươi sáng của tương lai. Tuy nhiên như tôi đã nói, đó phải là cái nhìn rất DÀI HẠN. 

2. Khi nào VN-index chạm đáy và hồi? 

Nếu trong dài hạn, bạn có thể coi đây là đáy, đáy của 10-20 năm sau, vì 10-20 năm sau bạn sẽ chả có cơ hội nhặt được cp rẻ như hiện tại nữa đâu (chỉ áp dụng với công ty tăng trưởng tốt và cực kỳ bền vững). Chính vì vậy hãy một lần nữa nhìn xa xăm và mạnh tay nắm giữ cp tốt, xịn và thôi nhìn vào những dao động hàng ngày. Đó là góc nhìn đầu tư dài hạn. Còn trong ngắn hạn, khi nào nó hồi? Thật lòng mà nói là tôi KHÔNG BIẾT. Vì biết thì tôi giàu rồi, không làm thuê nữa đâu. Nhưng nếu ước chừng một khoảng nào đó thì nó có thể ở đâu đó mốc 1340-1400. Trong tầm này có thể nó VN-index cũng sẽ khó giảm nữa hoặc xê xịch vài điểm. Nhưng dấu hiệu để nhận biết sự phục hồi rất rõ đó chính là... tâm lý thị trường. Khi cả thị trường nhìn nhận nó như một ranh giới của sự nguy hiểm, ai cũng hô sập rồi, bán đi, còn về 1200 - 1300 thì có thể đâu đó chính là lúc. Nếu bạn kết hợp với các thông tin khác để ra quyết định thì hãy để ý đến một chỉ số siêu quan trọng đó chính là THANH KHOẢN. 

Riêng vấn đề này tôi đã chia sẻ hàng chục và hàng trăm lần, khi cả thị trường trở nên Ê CHỀ, ẢM ĐẠM, CHÁN TRƯỜNG tới mức RUỒNG BỎ, CHẢ BUỒN MUA BÁN. Đó chính là thời điểm tuyệt vời nhất để mua, khi đó THANH KHOẢN sẽ tụt như gã giai 18 tụt quần mỗi khi gặp bạn gái vậy. Đó chính là lúc của sự hồi phục. 

3. Liệu còn rớt nhiều hơn không so với tháng 7?

Hoàn toàn có thể thậm chí rớt nhiều hơn. Trong tháng 7, VN-Index rớt tổng cộng 195 điểm từ đỉnh, tương đương 13.7%. Lý do được giải thích là do dòng cổ phiếu bank tăng quá mạnh và quá nóng, kèm theo đợt bùng phát covid lần thứ 4 tại Tp.HCM, cả 2 yếu tố đã kéo chỉ số tụt không phanh. Tuy nhiên, cp bank lên nóng nhưng cũng không nóng vì nó lên bởi yếu tố cốt lõi là lợi nhuận của ngành ngân hàng thực sự đi lên và nó cũng mất 8 tháng để tạo đỉnh. Trong khi đó, đợt này đi lên chủ yếu là dòng vốn hóa nhỏ và vừa chủ đạo là dòng bất động sản. Nó tăng nóng không phải trong 8 tháng mà chỉ có 1-2 tháng. Và nó cũng không phải tăng do sự hỗ trợ của tình hình kinh doanh hay lợi nhuận bởi hầu hết các công ty tăng nóng đều có kết quả kinh doanh bết bát. Như vậy, thị trưởng được hỗ trợ bởi dòng tiền đầu cơ nóng kèm theo sự hỗ trợ của 220k tài khoản mở mới trong tháng 11, tất cả điều đó tạo nên đỉnh cao 1511.68 điểm. Khi dòng tiền đầu cơ đến nhanh thì nó rút đi cũng rất lẹ. Nó có thể vút lên trời xanh và tụt xuống dưới lòng đất chỉ trong thời gian cực ngắn. Do đó, khi nó tụt nó sẽ kéo theo hàng loạt các dòng khác tụt theo bất chấp viễn cảnh. Chính vì vậy, tôi cho rằng đợt này hoàn toàn CÓ THỂ rơi quanh 10-15% kể từ đỉnh, tức là về mốc 1300-1360, chứ không chỉ là 1400. Tuy nhiên một viễn cảnh tươi sáng hơn cũng có thể xảy ra đó là dòng cp VN30 tích lũy một thời gian dài nằm im sẽ hỗ trợ thị trường và làm cho thị trường giảm ít đi, chỉ về khoảng 1350-1400 mà thôi. Bắt đáy là một khái niệm tôi không bao giờ thích bởi nó thể hiện sự mù quáng và cầu may. Nhưng hãy bất chấp chỉ số đi đâu, rớt về đâu thì hãy lựa chọn những cổ phiếu có cơ bản vững chắc, triển vọng tươi sáng, định giá hấp dẫn và cp thì chưa tăng hoặc giảm trong 12 tháng qua, thì khả năng ăn dày của bạn sẽ rất rất cao. Ngược lại, trò chơi bắt đáy đầy rủi ro sẽ dễ dàng đưa bạn đến tử huyệt. Bởi bạn phải biết rằng, một món hàng trên sàn thương mại điện tử, trước khi chiến dịch Flash sale (sale sập sàn) diễn ra thì giá nó đã được tăng 4-5 lần trước đó, do đó dù bạn có mua giá nào vào Flash sale đi nữa thì bạn cũng hớ nặng. Còn nếu bạn mua trước cả flash sale thì chắc chắn nịt cũng không còn. 

Câu hỏi đặt ra, đâu là công ty cơ bản vững vàng, triển vọng tươi sáng, định giá hấp dẫn? Có nhiều người sẽ tranh luận rằng, hãy tính trên giá trị thực của tài sản, yes, đó là một khía cạnh độc đáo và bản thân tôi cũng thường hay áp dụng. Nhưng trước đó bạn phải tính toán khả năng chuyển hóa ước tính của giá trị tài sản đó thành lợi nhuận, bao nhiêu % cty đó có khả năng chuyển hóa cái ước tính ảo vọng của bạn thành hiện thực hay chỉ là nhưng con số kỳ vọng tới mức viễn vông. Anyway, con đường là do bạn chọn, mua bán cũng do bạn chọn, suy nghĩ và tranh luận cũng của riêng bạn, xin đừng chửi bới thiếu văn hóa. Hãy cùng chia sẻ để chúng ta mỗi ngày tốt hơn 

 

Quân sư cá mập

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/review-vnindex-lieu-vnindex-co-hoi-va-khi-nao-hoi-a24690.html