Phát ngôn của Elon Musk làm tăng giá Dogecoin trong bối cảnh đồng Bitcoin và Ethereum biến động khó lường

Tỷ phú Tesla Elon Musk vừa có những nhận định đầy tính châm biếm về đối thủ của Bitcoin – đồng Dogecoin khiến cho giá trị đồng này tăng nhẹ gần đây.

Giá của Bitcoin, Ether và các đồng tiền tử khác đang rất khó lường. Bitcoin đã liên tục giảm và gần đây lại phục hồi, trong khi đó, Ether lại vẫn tiếp tục đà giảm từ mức đỉnh cao gần đây.

Musk ủng hộ đồng Dogecoin thông qua phản hồi cho báo cáo tiền điện tử của trang Coindesk. Ông cho rằng mức phí giao dịch cao ngất ngưỡng từ công ty Ethereum đang ngăn cản các nhà đầu tư nhỏ tham gia vào tài chính phi tập trung (DeFi).

DeFi là hình thức sử dụng công nghệ tiền điện tử để tái tạo lại các dịch vụ tài chính truyền thống mà không cần có sự tham gia của ngân hàng và các tổ chức tài chính. Trong những năm gần đây, lãi suất để tham gia hình thức này tăng lên nhanh chóng khi các nhà đầu tư đổ xô vào hình thức đầu tư mạng ảo.

musk-doge-binance-1638610592.jpeg

Cũng trong tuần, đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey đã rời nền tảng mạng xã hội này để tập trung phát triển mô hình web 3.0 của riêng mình, cũng như công ty thanh toán Square của anh ta (giờ đổi tên thành Block). Dorsey trước đó đã kêu gọi việc áp dụng internet phi tập trung, cụ thể là với Bitcoin và các dự án phi tập trung khác tại Twitter.

Theo Coindesk, các dữ liệu cho thấy việc áp dụng internet phi tập trung đã hưởng ứng các giao dịch ngang hàng mà không có trung gian. Việc này ảnh hưởng trầm trọng đến các nhà giao dịch lớn bởi vì phí giao dịch từ Ethereum cao.

Musk cho rằng đồng Dogecoin đẩy nhanh các giao dịch và giảm bớt phí để “đánh bại Bitcoin” và có thể hợp tác với Ethereum để thực hiện việc này. Đồng sáng lập Ethereum Vitalik cho rằng ý tưởng này có thể thực hiện được.

Việc ủng hộ Dogecoin của Musk ngay sau khi Tesla bổ sung lượng Bitcoin trị giá hàng tỷ đô la Mỹ vào bảng cân đối kế toán của công ty, đã gây chia rẽ cộng đồng tiền điện tử. Nhiều người trong số đó cho rằng hành vi này là vô trách nhiệm.

Động thái của Musk cùng với sự tham gia của các nhà đầu tư cấp cao như Mark Cuban đã làm tăng giá Dogecoin lên hàng nghìn phần trăm từ năm ngoái. Nhờ vậy, đồng Dogecoin tiến thẳng vào top 10 tiền điện tử dựa theo giá trị.

Giá dogecoin đã mất khoảng 70% giá trị kể từ khi đạt mức cao nhất mọi thời đại do Musk tiếp sức vào tháng 5 năm nay. Dù vậy, đồng tiền điện tử này đã cố gắng giữ được mức tăng dù cho đến nay vẫn bị một số chỉ trích.

Ngoài ra, đăng tải trên Twitter, Musk cho biết web 3.0, ý tưởng một phiên bản Internet phi tập trung có thể sử dụng công nghệ tiền điện tử để thay thế web 2.0 (các ứng dụng trực tuyến) nghe “thật ngớ ngẩn”.

Theo Sam Altman, giám đốc điều hành OpenAI kiêm nhà đầu tư ở Silicon Valley, lợi nhuận trung bình từ khoản đầu tư mạo hiểm trong thập niên 2020s sẽ ít hơn so với thập niên 2010s. “Hiện tại có rất nhiều vốn, và tôi chưa bao giờ nghe thấy các quỹ đầu tư mạo hiểm công khai nói rằng họ sẵn chấp nhận các mục tiêu lợi nhuận thấp hơn dự kiến.”

Tuy vậy, Altman vẫn bổ sung thêm “các mô hình web 3.0 vẫn sẽ có lợi nhuận tương tự như những năm 2010s, nhưng hầu hết các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ bỏ lỡ chúng.”

Đáp lại Altman, Musk vẫn cho rằng web 3.0 “thật ngớ ngẩn” và “tôi nghĩ rằng không gì có thể tệ hơn những năm thập niên 90,” (ảm chỉ vụ bong bóng dot-com khi các nhà đầu tư đổ hàng tỷ đô la Mỹ vào các công ty internet và nhanh chóng bị sụp đổ).

 

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/phat-ngon-cua-elon-musk-lam-tang-gia-dogecoin-trong-boi-canh-dong-bitcoin-va-ethereum-bien-dong-kho-luong-a24672.html