Hoạt động IPO sôi động khắp Đông Nam Á với số tiền huy động sẽ sớm vượt mốc 10 tỷ USD

Trong bối cảnh hoạt động IPO toàn cầu quý III có dấu hiệu chậm lại do ảnh hưởng dịch bệnh, thị trường vốn Đông Nam Á lại ghi nhận hoạt động IPO vô cùng sôi nổi.

Theo một báo cáo từ công ty kiểm toán Deloitte, trong 10 tháng rưỡi kể từ đầu năm nay, hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã diễn ra mạnh mẽ tại nhiều nước Đông Nam Á.

Tính đến ngày 15/11, các công ty trong khu vực đã huy động mức kỷ lục 9,8 tỷ đô la Mỹ từ 121 thương vụ IPO trong năm nay, cao hơn cả năm 2020 – 114 thương vụ, tương ứng 7 tỷ đô la Mỹ.

Sự tăng trưởng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại ngay cả khi dịch bệnh vẫn đang nghiêm trọng tại Đông Nam Á.

grab-at-globalinvestors-1637879920.jpg

Deloitte cho biết Thái Lan đã ghi dấu năm thứ ba liên tiếp giữ vững vị thế là quốc gia Đông Nam Á huy động được nguồn vốn lớn nhất từ các đợt IPO, tiếp theo là Indonesia, Malaysia , Philippines, Singapore và Việt Nam, nhờ nền kinh tế ổn định, đồng nội tệ mạnh, lãi suất thấp và khả năng thanh khoản trong nước vững mạnh. 

Thị trường chứng khoán Thái Lan đã huy động được 4,2 tỷ đô la Mỹ từ các vụ IPO trong 10 tháng rưỡi kể từ đầu năm đến nay.

Trong cùng giai đoạn, IPO rất "khan hiếm" tại Singapore khi tính đến ngày 15/11, Sở giao dịch Singapore huy động được 270 triệu đô la Mỹ từ năm thương vụ IPO. 

Tuy nhiên, Deloitte cho rằng khung mới về danh sách các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) giới thiệu vào tháng 9 được kỳ vọng sẽ giúp thị trường vốn của Singapore phục hồi. 

Chuyên gia Tay Hwee Ling, của Deloitte nhận định sự xuất hiện của nhiều IPO hơn từ Đông Nam Á sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực và góp phần làm tăng tính năng động của Singapore với tư cách là một thị trường vốn quốc tế.

Về triển vọng trong thời gian tới, bà Tay kỳ vọng tổng số tiền huy động được từ các đợt IPO tại Đông Nam Á sẽ vượt mốc 10 tỷ đô la Mỹ khi khu vực này "nổi lên" từ cuộc khủng hoảng COVID-19.

Trong khi đó, tại thị trường thế giới, các đợt IPO trong quý III đã giảm hơn 26% về mặt giá trị vốn huy động thêm so với cùng kỳ xuống còn 94,6 tỷ đô la Mỹ, nguyên nhân là do Mỹ thắt chặt các hoạt động quản lý các công ty Trung Quốc.

Theo số liệu của công ty dữ liệu thị trường tài chính Refinitiv (Vương quốc Anh-Mỹ), hoạt động IPO trên toàn cầu đã chậm lại trong quý III sau giai đoạn tăng mạnh trước đó, nhưng số công ty lên sàn từ tháng 1-9/2021 vẫn là cao nhất kể từ thời điểm bong bóng công nghệ vào năm 2000.

Người phụ trách các thị trường vốn toàn cầu của ngân hàng Goldman Sachs Group Inc (Mỹ), David Ludwig, cho rằng sau khi hoạt động IPO qua các SPAC đạt kỷ lục trong quý I, thị trường này đã chững lại. Tuy nhiên, có những dấu hiệu ban đầu cho thấy thị trường đã bắt đầu bình thường hóa.

 

 

Nguyên An

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/hoat-dong-ipo-soi-dong-khap-dong-nam-a-a24566.html