Shionogi – Tập đoàn dược phẩm Nhật Bản muốn sản xuất vaccine COVID-19 tại Việt Nam là ai?

Trong buổi gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày hôm qua, tổng giám đốc Shionogi – đơn vị chuyên sản xuất các loại thuốc chữa bệnh truyền nhiễm hàng đầu Nhật Bản, đã bày tỏ mong muốn đầu tư một cơ sở nghiên cứu, sản xuất vaccine và thuốc điều trị tại Việt Nam và đây sẽ là cơ sở đầu tiên của doanh nghiệp tại Đông Nam Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói nhất trí và đề nghị làm việc với Bộ Y tế cùng các bộ, ngành khác để nghiên cứu, triển khai; trên tinh thần thực hiện đúng luật pháp của mỗi bên và hai bên cùng có lợi.

"Việc gì đầu tiên cũng thường khó khăn, song mong Tập đoàn sẽ thành công tại Việt Nam, góp phần phòng, chống thành công đại dịch COVID-19", Thủ tướng nhấn mạnh.

shionogi-1637791414.jpg
Chú thích ảnh

Chọn Việt Nam là nơi thử nghiệm vaccine COVID-19

Trước đó, hãng dược Shionogi cho biết sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine COVID-19 ở Việt Nam và một số quốc gia châu Á ngay trong tháng 11.

Ông Isao Teshirogi, giám đốc điều hành của Shinogi đã xác nhận thông tin vào đầu tháng và cho biết sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam để đổi lấy được thử nghiệm tại đây.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 là bước cuối cùng để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của vắc xin trước khi được cấp phép. Người tham gia thử nghiệm được chia thành hai nhóm, một nhóm tiêm vắc xin của Shionogi và số còn lại tiêm giả dược để so sánh.

Hơn 90% số tình nguyện viên là người nước ngoài do số ca mắc COVID-19 tại Nhật đang giảm xuống dưới 300 ca/ngày, ông Teshirogi giải thích.

Thuốc điều trị của Shionogi tập trung vào việc ức chế protease, một loại enzym cần thiết cho quá trình nhân đôi của virus SARS-CoV-2.

Shionogi đặt mục tiêu nộp đơn xin phê duyệt sử dụng thuốc điều trị tại Nhật vào cuối năm nay.

Sẽ cung cấp thuốc COVID-19 dạng uống vào tháng 3 năm sau

Hồi cuối tháng 9 năm nay, Shionogi đặt mục tiêu hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thuốc COVID-19 dạng uống vào tháng 12 và bắt đầu cung cấp vào cuối tháng 3 năm sau.

Dự kiến hãng dược sẽ thành lập một hệ thống sản xuất thuốc đủ cung cấp cho 1 triệu người vào cuối tháng 3/2022.

“Chúng tôi muốn bắt đầu phân phối loại thuốc uống an toàn của mình vào khoảng tháng 1 đến tháng 3 năm sau”, tổng giám đốc Isao Teshirogi phát biểu trong một cuộc họp báo gần đây.

Loại thuốc mới này dành cho bệnh nhân COVID-19 bị nhẹ hoặc không có triệu chứng. Nó giúp hạn chế sự nhân lên của coronavirus bên trong cơ thể. Khi được dùng mỗi ngày một lần trong năm ngày trong giai đoạn đầu của bệnh nhiễm trùng, thuốc được kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh nhân phát triển các triệu chứng nghiêm trọng.

Công ty đã bắt đầu thử nghiệm thuốc lâm sàng giai đoạn cuối vào tháng 9 với sự tham gia của 2.100 bệnh nhân coronavirus bao gồm những người đang nằm viện và những người ở tại các khách sạn được chỉ định là cơ sở tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Công ty cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm vaccine xịt mũi vào năm tài chính 2022, bắt đầu vào tháng 4 năm sau.

Shionogi đang là công ty đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển vắc xin ngừa COVID-19 tại Nhật, theo  Nikkei Asia. Vaccine của công ty sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp, tương tự công nghệ mà các hãng dược lớn như Novavax, Sanofi và GSK đang sử dụng.

Các cuộc thử nghiệm tại Nhật sẽ kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của vắc xin này so với các vắc xin Pfizer, Moderna và AstraZenaca đang lưu hành.

 

Nguyên An

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/shionogi-tap-doan-duoc-pham-nhat-ban-muon-san-xuat-vaccine-covid-19-tai-viet-nam-la-ai-a24553.html