Chỉ nhận lương 1 USD, chi gần 2,2 triệu USD gom cổ phiếu - Chủ tịch Coteccons Bolat Duisenov kêu gọi cổ đông kiên nhẫn và đồng hành

'Với việc đăng ký mua cổ phiếu Coteccons, chính là câu trả lời của tôi, tôi tin vào Coteccons ở giai đoạn tiếp theo, tôi tin vào đội ngũ của mình và những định hướng sắp tới. Tôi cam kết chỉ nhận mức lương $1 cho đến khi tình hình kinh doanh của công ty được cải thiện. Hãy kiên nhẫn và đồng hành, những quả ngọt sau này, chúng ta sẽ cùng hái”, ông Bolat Duisenov chia sẻ về quyết định mới nhất của mình.

Ngày 23/11/2021, Ông Bolat Duisenov – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD), thông báo đăng ký mua 740,000 cổ phiếu Coteccons. Theo giá trị thị trường hiện tại, số lượng cổ phiếu này ước tính vào khoảng 2,2 triệu USD (khoảng 50 tỷ đồng)

Đây là lần đầu tiên ông Bolat Duisenov đăng ký mua vào cổ phiếu CTD. Khi giao dịch hoàn tất, số cổ phần Coteccons ông Bolat Duisenov nắm giữ là 0,9%.

Động thái này được đưa ra khi diễn biến giá cổ phiếu CTD trên sàn chứng khoán đang ảm đạm. Sau khi đạt mốc hơn 75.000 đồng vào cuối tuần trước, cổ phiếu CTD liên tục giảm trong 4 phiên gần đây và hiện ở vùng giá 68.000 đồng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, giá trị vốn hóa của Coteccons trên sàn giảm hơn 10% trong khi thị trường chứng khoán sôi động với việc VN-Index đã tăng hơn 30% so với thời điểm kết thúc năm 2020.

Với việc bỏ số tiền lớn ra mua cổ phiếu, ông Bolat muốn chứng minh cho nhà đầu tư tin rằng ban lãnh đạo Coteccons luôn ở bên cổ đông trong lúc khó khăn.

z2960630755867-7f0384f8fab64c6ae3e0b53577816da2-1637721942.jpg
Ông Bolat Duisenov – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons

Vị Chủ tịch này bày tỏ: "Chúng tôi lắng nghe và hiểu rõ những quan ngại của các cổ đông trong quá trình chuyển đổi của Coteccons trong thời gian qua. Đặc biệt là mới đây khi báo cáo tài chính quý 3 của CTD được công bố cũng thể hiện một bức tranh kinh doanh rất tệ của công ty, và dĩ nhiên có rất nhiều chất vấn, phản hồi tiêu cực lẫn sự thất vọng của các cổ đông đã được gửi về. Nhiều cổ đông đã đặ câu hỏi cho tôi,  làm sao để chúng tôi tiếp tục tin ông, liệu những ưu tiên và quan tâm hiện tại của ông vẫn kiên định với chiến lược dài hạn mà ông đã theo đuổi trước đây".

'Tôi đã suy nghĩ rất nhiều khi đồng thời cũng có một số cổ đông nhắn cho tôi rằng, họ hứa sẽ luôn ở bên Coteccons cùng chúng tôi chiến đấu cho niềm tin vào một Coteccons mới, họ hỏi rằng liệu ban lãnh đạo công ty có luôn ở bên cổ đông hay không. Và hôm nay, với việc đăng ký mua cổ phiếu Coteccons, chính là câu trả lời của tôi, tôi tin vào Coteccons ở giai đoạn tiếp theo, tôi tin vào đội ngũ của mình và những định hướng sắp tới. Tôi tin vào đội ngũ của mình và những định hướng sắp tới. Tôi cam kết chỉ nhận mức lương 1 USD cho đến khi tình hình kinh doanh của công ty được cải thiện", ông Bolat Duisenov nhấn mạnh.

Quý III vừa qua, Coteccons lần đầu tiên báo lỗ kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Doanh thu thuần của công ty này xuống mức thấp nhất trong 8 năm qua còn 1.070 tỷ đồng, kéo theo khoản lỗ sau thuế 12 tỷ đồng.

Lãnh đạo công ty lý giải diễn biến này là do dịch bệnh trong quý III phức tạp hơn và giá cả nguyên vật liệu xây dựng leo thang, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản, xây dựng nói riêng, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tập đoàn.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu Coteccons giảm từ mức 10.332 tỷ đồng xuống còn 6.189 tỷ, tức giảm 40%. Lợi nhuận sau thuế rơi về mức gần 88 tỷ, giảm 76% so với 9 tháng đầu năm ngoái.

Năm 2021, cổ đông công ty đặt kế hoạch 17.413 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, 340 tỷ đồng lãi sau thuế. Với kết quả trên, doanh nghiệp mới thực hiện được 35,5% mục tiêu doanh thu và chưa tới 25% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Thông tin về ông Bolat Duisenov, vị lãnh đạo này được bổ nhiệm đầu tháng 10 năm ngoái thay cho ông Nguyễn Bá Dương, chấm dứt cuộc "nội chiến" trong nhiều năm giữa các nhóm cổ đông tại công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam này.

Trong cơ cấu cổ đông của Xây dựng Coteccons, tổ chức từng có liên quan đến ông Bolat Duisenov là Kustocem Pte. sở hữu lớn nhất với hơn 13,9 triệu cp, tương đương 17,6% vốn điều lệ của công ty. Theo sau đó, Công ty TNHH MTV Kinh doanh và đầu tư Thành Công cũng nắm giữ gần 11,2 triệu cp, tương đương 14,1% vốn điều lệ.

Ông Bolat Duisenov sinh năm 1981, có gần 20 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực đầu tư và 12 năm làm việc tại Việt Nam. Vị doanh nhân người Kazakhstan là nhà sáng lập, tổng giám đốc của Kusto Việt Nam – cổ đông lớn của Coteccons.

Ông Bolat từng công tác tại Ngân hàng Kaspi và Ngân hàng Texaco - Kazakhstan (2002-2005), Tổng giám đốc Tập đoàn Tandem - Kazakhstan (2005-2008), và từ 2008 đến nay là Tổng giám đốc Kusto Việt Nam.

Đồng thời, ông còn là thành viên sáng lập PilotX, Thành viên HĐQT CTCP Gemadept (GMD) và CTCP FiinGroup.

Ngoài ra, ông Bolat cũng là người quản lý phần vốn góp tại nhiều đơn vị khác như 50,99% vốn CTCP Atrix, 50,99% vốn tại CTCP Đầu tư AM, 14% vốn tại CTCP FiinGroup, 98,7% vốn tại PilotX Ventures. Và một số cổ phần tại Tập đoàn Hà Đô - HDG (1.200 cp), Tập đoàn Hoà Phát - HPG (19.500 cp), CTCP Container Việt Nam (28.500 cp).

Jenny Nguyễn

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/chi-nhan-luong-1-usd-chi-gan-22-trieu-usd-gom-co-phieu-chu-tich-coteccons-bolat-duisenov-keu-goi-co-dong-kien-nhan-va-dong-hanh-a24537.html