Trung Quốc cân nhắc áp “thuế dữ liệu” lên các tập đoàn công nghệ

Nhiều dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc đang xem xét đánh “thuế dữ liệu” lên các công ty công nghệ lớn với lập luận rằng lợi nhuận kiếm được từ dữ liệu không nên chỉ thuộc về các doanh nghiệp.

Kế hoạch pháp lý mới nhất này nhiều khả năng sẽ trở thành một khía cạnh trong nỗ lực tạo ra sự “thịnh vượng chung” của chính phủ Trung Quốc, nhằm tái phân phát của cải xã hội một cách công bằng hơn.

"Các nền tảng sở hữu lượng lớn thông tin cá nhân sẽ trả lại 20% đến 30% doanh thu do các giao dịch tạo ra cho các nhà sản xuất dữ liệu đó", cựu Thị trưởng thành phố Trùng Khánh Huang Qifan phát biểu tại một hội nghị tài chính hàng năm được tổ chức vào cuối tháng 10.

Ông Huang cho rằng lợi ích thu được từ dữ liệu nên được trả lại cho toàn xã hội, bao gồm cả những cá nhân tạo ra dữ liệu, chứ không chỉ các doanh nghiệp.

Từng là nhà lập pháp kinh tế, ông Huang đã đóng một vai trò lớn trong việc phát triển trung tâm tài chính Phố Đông của thành phố Thượng Hải và sau đó trở thành thị trưởng Trùng Khánh vào năm 2010.

tq-3-1628735386-1637619790.jpg

Ông được đánh giá cao về chuyên môn kinh tế và được cho là vẫn xây dựng các chính sách dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. Do đó, khái niệm "thuế dữ liệu" mà ông Huang đề cập là dấu hiệu cho thấy chính quyền Bắc Kinh đang thảo luận về vấn đề này.

Những "gã khổng lồ" internet đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc như Alibaba và Tencent sử dụng lượng lớn dữ liệu cá nhân mà họ thu thập được thông qua các dịch vụ của mình.

Các công ty này đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ bằng cách khai thác dữ liệu và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình, buộc chính phủ Trung Quốc phải siết chặt hoạt động quản lý doanh nghiệp công nghệ.

Phát biểu của ông Huang được coi là một "phát súng" bắn thẳng vào các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn của Trung Quốc.

“Nhà nước nên sở hữu quyền tài phán đối với dữ liệu và quyền kinh doanh dữ liệu, các công ty internet sẽ không phải là nhân tố dẫn đầu nền kinh tế dữ liệu", ông Huang khẳng định.

Ngoài phát biểu của ông Huang, nhiều chính quyền địa phương của Trung Quốc cũng thể hiện quan điểm cứng rắn đối với nền kinh tế dữ liệu.

Thành phố Thượng Hải hồi tháng 9 đã ban hành một dự thảo cho biết "các cá nhân, cũng như các tập đoàn, có quyền hưởng lợi từ doanh thu tạo ra từ các giao dịch dữ liệu", lưu ý rằng quyền đó sẽ được chính quyền thành phố bảo vệ.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Trung Quốc vào tháng 10 đã phát hành "Kế hoạch Phát triển Thương mại Điện tử 5 năm lần thứ 14". Trong đó đặt mục tiêu nâng giá trị giao dịch của các dịch vụ trực tuyến từ 37 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,8 nghìn tỷ USD) vào năm 2020 lên 46 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.

Đồng thời, chính phủ sẽ tăng cường giám sát hơn nữa ngành công nghiệp internet, nhấn mạnh rằng sự phát triển của ngành dưới sự lãnh đạo của chính quyền Bắc Kinh là hết sức cần thiết.

Hiện tại, chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch sửa đổi Luật Chống độc quyền và các luật liên quan khác. Với việc ban hành ba đạo luật quản lý dữ liệu, bao gồm Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/11, việc kiểm soát việc sử dụng dữ liệu internet của chính phủ Trung Quốc đang bước sang một giai đoạn mới.

 

 

Nguyên An

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/trung-quoc-can-nhac-ap-thue-du-lieu-len-cac-tap-doan-cong-nghe-a24531.html