Các công ty IPO hot nhất năm đang trải qua một thời kỳ khó khăn

Giá cổ phiếu của một số startup công nghệ IPO năm 2021 gồm Rivian, Affirm và Roblox đã giảm mạnh vào ngày 21/11 khi sàn Nasdaq (vốn chuộng công nghệ) giảm đến 1% giá trị. Trong khi đó, S&P 500 và Dow Jones Industrial Average vẫn ở mức tích cực. Một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang quay lưng lại với ngành công nghệ.

Mặc dù không có lý do rõ ràng nào cho việc bán tháo, nhưng các cổ phiếu trước đó dù đã phục hồi giờ lại cảm thấy khó khăn. Ví dụ như Affirm, vốn đã có sự tăng trưởng nhanh chóng nhờ quan hệ đối tác với Amazon, đã giảm 7% trong giao dịch chiều hôm qua. Roblox, trước đó được hưởng lợi từ sự quan tâm ngày càng tăng đối với metaverse, cũng đã giảm khoảng 9%.

Việc bán tháo cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Rivian vẫn tiếp diễn ra ngày hôm qua. Công ty vốn được định giá cao hơn Ford và General Motors ngay khi vừa ra mắt thị trường và được cho là đối thủ của Teslai. Tuy vậy, cổ phiếu Rivian lại giảm hơn 12% khi các nhà đầu tư tiếp tục chốt lời.

309d410d6bd70a75dfc4a82ffbda68e3-2021112220090126dma-1637617251.jpg

Lo ngại về lãi suất cao hơn, thường có nghĩa là giảm tăng trưởng thu nhập dự kiến ​​cho các nhà đầu tư, có thể là một trong những yếu tố góp phần vào việc bán tháo. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden đã đề cử Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cho nhiệm kỳ thứ hai vào thứ Hai và đợt tăng lãi suất đầu tiên của Fed dự kiến ​​sớm nhất là vào mùa hè năm 2022.

Trong bối cảnh lãi suất có thể tăng, các nhà phân tích của Goldman Sachs kêu gọi các nhà quản lý danh mục đầu tư tập trung vào “cổ phiếu tăng trưởng với khả năng sinh lời hiện tại cao hơn” và tránh xa các công ty “phát triển nhanh” có giá trị hoàn toàn dựa trên kỳ vọng tăng trưởng dài hạn.

Các nhà phân tích lưu ý, “Khuyến nghị của chúng tôi là cần tránh các công ty tăng trưởng nhanh được định giá hoàn toàn dựa trên kỳ vọng tăng trưởng dài hạn, vốn sẽ dễ gặp rủi ro hơn trước lãi suất tăng hoặc doanh thu đáng thất vọng”. “Ngược lại, các cổ phiếu tăng trưởng với khả năng sinh lời hiện tại cao có thời hạn tương đối ngắn hơn, và do đó ít chịu rủi ro tăng lãi suất hơn”.

Một số công ty công nghệ được trích dẫn có lợi nhuận cao và tăng trưởng doanh thu dự kiến ​​nhanh chóng bao gồm Palantir, Zoom, Meta và Alphabet.

Trong khi đó, một số công ty niêm yết năm 2020 cũng đang gặp khó khăn tương tự. Asana giảm mạnh gần 20%, còn DoorDash và Airbnb đều giảm 7% vào chiều thứ Hai.

Sự biến động của các cổ phiếu công nghệ đầu năm nay đã tác động đến các cổ phiếu đám mây như Fastly và Snowflake khi các nhà đầu tư chuyển sang các cổ phiếu tài chính và hàng hóa thường hoạt động tốt hơn trong thời kỳ lạm phát. Cả hai cổ phiếu đều giảm lần lượt khoảng 5% và 7% vào thứ Hai.

Nguyên An

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/cac-cong-ty-ipo-hot-nhat-nam-dang-trai-qua-mot-thoi-ky-kho-khan-a24530.html