Lấn sân thương mại điện tử, Vietnam Airlines đang tính toán gì?

Sau hơn hai tuần kể từ khi được cấp phép bay thẳng đến Mỹ, Vietnam Airlines bất ngờ ra mắt sàn thương mại điện tử VnaMall. Động thái này được cho là nhằm khai thác nguồn lợi từ lượng khách du lịch đông đảo – đối tượng mà các sàn thương mại điện tử hiện nay chưa thể tiếp cận được.

Theo thông tin từ website chính thức của VnaMall, đơn vị bán hàng online này cung cấp dịch vụ đi chợ cuối tuần với 300 sản phẩm, từ thực phẩm, nông sản, đồ uống đến quà tặng, vật phẩm đồng thương hiệu Vietnam Airlines. Hiện tại, dịch vụ chỉ được áp dụng tại hai thành phố lớn là Tp.HCM và Hà Nội.

Khách hàng có thể đặt mua các loại đồ ăn trong nhóm "ẩm thực trên mây" như rượu vang hạng Thương gia hay món tráng miệng, món ăn nhẹ là các loại bánh mỳ. 

VnaMall cũng để mở sự kiện sắp ra mắt mặt hàng mới đồng thương hiệu Vietnam Airlines như ly thuỷ tinh, ấm nước…

anhchupmanhinh2021-11-22luc154018-qzsr-1637610405.png

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng bày bán thẻ quà tặng VNA Gift Card. Loại thẻ này có thể dùng để đổi sang vé máy bay hoặc quyền lợi nâng hạng Thương gia trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco.

Động thái mở rộng ngành hàng sang thương mại điện tử của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không đang chờ đợi sự phục hồi sau khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Kết thúc nửa đầu 2021, tổng doanh thu của Vietnam Airlines giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến thời điểm 30/6/2021, Công ty lỗ luỹ kế trên 17.000 tỷ đồng và hiện đã âm vốn chủ sở hữu 2.750 tỷ đồng.

Nhắm vào phân khúc khách du lịch

So với các sàn thương mại điện tử hiện nay, có thể thấy các sản phẩm mà VnaMall bày bán đang nhắm vào đối tượng khách du lịch là chính. Họ là những người có nhu cầu trải nghiệm nhiều, thích khám phá những vùng đất mới, nên các vật phẩm mang tính đặc trưng vùng miền được cho là khá phù hợp với phân khúc khách hàng này.

Trước khi dịch bệnh xuất hiện, Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách khắp thế giới. Kết thúc năm 2019, nước ta thu hút hơn 18 triệu lượt khách du lịch, tăng 16,2% so với cùng kỳ, tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, tăng trưởng khách du lịch đi qua đường hàng không tại Việt Nam cũng đứng đầu Đông Nam Á, theo báo cáo của World Bank (được công bố trước 2020). Trong giai đoạn 2016-2021, Việt Nam tăng trưởng 17% so với trung bình của Đông Nam Á là 6%.

Ngoài ra, VnaMall cũng nhắm vào phân khúc Thương gia, những người có nhu cầu trao đổi gặp gỡ đối tác nhiều. Tương tự, các sàn thương mại điện tử hiện nay vẫn chưa tiếp cận được phân khúc này.

Đón đầu khi ngành hàng không phục hồi

ve-tet-2017-1637610516.png

Kinh tế mở cửa trở lại từ cuối tháng 9 khiến nhiều người kỳ vọng vào sự phục hồi của ngành hàng không. Các chuyên gia cho biết khó khăn dịch bệnh là tạm thời và ngành nào ảnh hưởng trước sẽ phục hồi đầu tiên. Chính vì vậy, du lịch và hàng không đang được kỳ vọng sẽ sớm hồi phục trở lại như trước thời điểm COVID-19.

Thời điểm cuối năm hiện giờ là lúc nhu cầu hồi hương của người Việt từ nước ngoài rất lớn. Nhiều người trong ngành cho biết vì vậy đây cũng là lúc bắt đầu một mảng kinh doanh mới.

Mảng thương mại điện tử của Vietnam Airlines được cho là sẽ hưởng ké lợi ích từ việc hãng vừa được cấp phép mở đường bay thẳng đến Mỹ. Dự kiến chuyến bay thẳng Việt Nam – Mỹ đầu tiên sẽ được diễn ra vào tối ngày 28/11 sắp tới.

Trang Sputniknews dẫn lời ông Đinh Thanh, chuyên gia phân tích tài chính Công ty CP Dịch vụ Năng lượng Việt Nam, việc mở đường bay thẳng thường lệ Việt Nam – Mỹ là cơ hội để cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đón sóng – một làn sóng tích cực và khởi sắc.

“Với tần suất 2 chuyến bay/tuần thì hiện tại cơ hội vẫn chưa rõ ràng, nhưng về triển vọng lâu dài Vietnam Airlines sẽ tạo được công ăn việc làm khi thị trường phục hồi sau đại dịch. Đây là cơ hội dành cho Vietnam Airlines mở toang cánh cửa vào nước Mỹ,” ông Thanh cho biết thêm.

 

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/lan-san-thuong-mai-dien-tu-vietnam-airlines-dang-tinh-toan-gi-a24529.html