Các quỹ đầu tư Hàn Quốc đẩy mạnh rót vốn vào Đông Nam Á

Các quỹ đầu tư tư nhân Hàn Quốc đang đẩy mạnh rót vốn vào các doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm có tiềm năng phát triển cao tại Đông Nam Á trong bối cảnh các thị trường hấp dẫn khác như Trung Quốc đang giảm đi sức hút do các chính sách điều tiết liên quan.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những thị trường nhận được nhiều sự ưu ái nhất từ các quỹ đầu tư này.

STIC Investments gần đây đã tham gia đầu tư vòng Series E của Tiki, một trong 4 công ty thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Vòng gọi vốn Series E đã giúp Tiki mang về khoản đầu tư trị giá 258 triệu đô la Mỹ, nâng giá trị doanh nghiệp lên gần 1 tỷ đô la Mỹ, tiệm cận với mức kỳ lân.

Đợt gọi vốn cũng có sự góp mặt của Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund, công ty bảo hiểm toàn cầu AIA, Taiwan Mobile, và Yuanta Fund.

2-4186-1637322696.png

Theo thông tin từ The Korea Times, ngoài Việt Nam, STIC Investment cũng có một danh mục đầu tư khá đa dạng tại các thị trường khác trong khu vực. Quỹ này hiện đang là một trong những cổ đông lớn tại Carousell – một công ty khởi nghiệp về thị trường trực tuyến có trụ sở tại Singapore.

Vài tháng trước, STIC Investment đã dẫn đầu vòng gọi vốn 100 triệu đô la Mỹ vào Carousell, nâng mức định giá của startup này lên hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

STIC Investments cũng là một trong nhiều quỹ đầu tư tư nhân của Hàn Quốc - Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund, LB Investment và LINE Ventures - cùng đầu tư 33 triệu đô la vào dịch vụ giao hàng tạp hóa trực tuyến của Indonesia, HappyFresh. Vì Indonesia có dân số đông và thị trường phát triển nhanh, quốc gia này là một trong những địa điểm đầu tư ưa thích của các PEF Hàn Quốc.

Korea Investment Private Equity cũng đã rót 200 triệu đô la Mỹ vào tập đoàn Masan Group của Việt Nam - nắm giữ từ 2% đến 3% cổ phần của công ty.

IMM Investment đầu tư vào Masan Group của Việt Nam năm 2018; và Vingroup vào năm 2019, cùng với SK Group.

Theo báo cáo nghiên cứu đầu tư của Preqin, thị trường đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân tại 10 quốc gia Đông Nam Á đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua. Lượng vốn tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm đầu tư vào khu vực này ở mức 37 tỷ đô la Mỹ, tăng 117% so với mức 17 tỷ đô la Mỹ vào năm 2015.

Riêng tại Việt Nam, giá trị đầu tư mạo hiệu đạt 600 triệu đô la Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay và có thể vượt mốc 1 tỷ đô la Mỹ cho cả năm 2021, theo Do Ventures.

Nhiều người trong cuộc cho biết một trong những lý do khiến PEF của Hàn Quốc tích cực đặt cược ở các khu vực Đông Nam Á là sự không chắc chắn ngày càng tăng liên quan đến các chính sách điều tiết ở Trung Quốc. Dân số đông của các quốc gia Đông Nam Á cùng với các nền tảng thương mại điện tử đang bùng nổ có vẻ hứa hẹn với các PEF Hàn Quốc trong việc tạo ra lợi tức đầu tư vững chắc.

 

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/cac-quy-dau-tu-han-quoc-day-manh-rot-von-vao-dong-nam-a-a24504.html