Logo Tesla và lịch sử hình thành công ty Tesla từ năm 2003

Logo Tesla được thiết kế bởi RO Studio, một design agency có mối quan hệ mật thiết với Elon Musk. RO Studio cũng là đơn vị thiết kế logo cho thương hiệu Space X của vị tỷ phú này. Điều thú vị là sau khi thiết kế logo Tesla, RO cũng giới thiệu Musk với Franz Holzhausen, người sau này đã trở thành Giám đốc Thiết kế tại Tesla.

Tesla là đại diện cho những thương hiệu mới, chứa đầy sự sáng tạo và táo bạo của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, thương hiệu xe điện này đã và đang thay đổi ngành ô tô toàn cầu. Concept đầu tiên của logo Tesla được trình bày phức tạp hơn bao gồm một chiếc khiên, chứa biểu tượng chữ T cách điệu bên trong, nhưng sau đó Tesla đã tối giản biểu tượng, loại bỏ chiếc khiên và chỉ giữ lại chữ T làm biểu tượng của hãng.

logo-tesla-va-lich-su-hinh-thanh-cong-ty-tesla-3-1636791723.jpg
Thiết kế logo Tesla phiên bản đầu tiênbNguồn: Tesla

Vào năm 1908, hãng Ford của Henry Ford đã trình làng mẫu xe hơi Model T, thay đổi cách con người di chuyển và ngành vận tải toàn cầu. Đây là một trong những phương tiện được sản xuất theo hình thức dây chuyền đầu tiên trên thế giới. Mẫu xe Model T phổ biến đến nỗi Henry Ford đã từng nói: “Cố gắng vượt lên một chiếc Model T sẽ là vô nghĩa, vì luôn có một chiếc khác ngay phía trước”.

Giờ đây, Tesla lại một lần nữa lặp lại lịch sử khi đang cải tiến cách thức di chuyển của con người từ động cơ diesel sang động cơ điện và công nghệ tự hành. Công nghệ này được dự báo sẽ trở thành phương tiện chính của loài người trong tương lai gần.

Với lịch sử hình thành khá ngắn (từ 2003 đến nay), Tesla đã trải qua nhiều thăng trầm, từ chiến thắng, suýt phá sản đến trở thành công ty xe hơi có vốn hoá số một thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về lịch sử hình thành và logo của Tesla.

Lịch sử của Tesla

Tesla là một thương hiệu không thể tách rời của Elon Musk, nhưng một sự thật ít ai biết rằng, ông không phải là người sáng lập Tesla. Tesla được thành lập bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning vào ngày 1/7/2003 tại San Carlos, California, Hoa Kỳ. Hai nhà sáng lập nhận thấy cơ hội thành lập công ty sau khi tập đoàn GM không tiếp tục đầu tư cho dự án xe điện EV1, họ tự tin rằng mình có thể tiếp tục phát triển dự án và thương mại hoá nó.

Logo Tesla

Martin Eberhard (trái) và Marc Tarpenning (phải)
Nguồn: CNBC

Năm 2005, với tư cách là một nhà đầu tư, đam mê về công nghệ, khát khao thay đổi mọi thứ tốt hơn, Elon Musk gia nhập Tesla với tư cách là nhà đầu tư số một và trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị. Elon Musk đã đưa ra tầm nhìn sản xuất những chiếc xe điện mang phong cách và sức mạnh thể thao cao cấp cho những người giàu, sau đó chuyển sang sản xuất các loại xe điện phổ thông, hướng tới thị trường toàn cầu càng sớm càng tốt.

Dự án đầu tiên trong tham vọng của Tesla là chiếc Tesla Roadster, một mẫu xe thể thao có động cơ điện cao cấp mà Elon Musk đã đầu tư rất nhiều tâm huyết và thời gian để phát triển. Khi trở thành nhà đầu tư số một và kiểm soát Tesla, những quyết định của Musk có ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược phát triển của công ty. Elon Musk đã đưa ra những tầm nhìn rõ ràng, giúp giải quyết khủng hoảng năng lượng hoá thạch, cải thiện môi trường thông qua việc sản xuất các phương tiện chạy bằng động cơ điện.

Chính vì tầm nhìn này cùng với thiết kế và công nghệ của Tesla Roadster đã mang về cho Elon Musk giải thưởng Global Green product design vào năm 2006, cũng như giải thường Index Award vào năm 2007.

Logo Tesla

Tesla Roadster
Nguồn: drivingenthusiast

Tuy nhiên vào năm 2007, Tesla đã gặp một biến cố lớn, khi công ty chi tiêu vượt xa mức có thể huy động được, điều này dẫn tới việc Tesla phải sa thải 10% nhân viên. Khi Elon Musk trực tiếp trở thành Giám đốc Điều hành vào năm 2007, ông tiếp tục sa thải thêm 25% nhân viên nhằm kiểm soát dòng tiền của doanh nghiệp chưa có lãi nhưng đang tiêu dần hết số tiền mặt đang có.

Tốc độ tiêu tiền của Tesla vượt kiểm soát đến nỗi website chuyên về ô tô “The Truth About Cars” thiết lập một chức năng đồng hồ đếm ngược có tên là “Tesla Death Watch”, đồng hồ này đếm ngược còn bao nhiêu thời gian nữa thì Tesla hết tiền mặt và phá sản.

Tuy nhiên với các quỹ riêng của mình cùng lợi nhuận thu về từ những chiếc Tesla mà công ty phân phối, Musk đã cứu được Tesla khỏi tình trạng cạn kiệt tiền mặt. Vào năm 2009, Tesla được Bộ năng lượng Hoa kỳ cho vay 465 triệu USD để tiếp tục tham vọng hướng tới tầm nhìn tạo ra những phương tiện không phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch.

Logo Tesla

Elon Musk và logo Tesla

Vào năm 2010, Tesla sản xuất ra Model S, chiếc xe có giá bán tại thị trường Mỹ là hơn 72.000 USD, mức giá này vẫn chưa đáp ứng mục tiêu trở thành những chiếc xe phổ thông, nhưng nó đã cải thiện hơn rất nhiều so với mức giá bán 200.000 USD của mẫu Tesla Roadster.

Cùng thời điểm công bố mẫu Model S, Tesla cũng thực hiện IPO, niêm yết lên sàn chứng khoán. Những nhà đầu tư rất lạc quan về tương lai của Tesla, được dự báo sẽ trở thành thương hiệu thay thế rất nhiều thương hiệu khác, như cái cách mà Apple từng làm với Nokia hay Google với Yahoo.

Vào ngày 2/7/2020 vốn hoá của Tesla đã đạt 207 tỉ USD, vượt qua Toyota (205 tỉ USD) để trở thành thương hiệu xe hơi giá trị số một thế giới.

Giờ đây Elon Musk và Tesla vẫn đã và đang thực hiện tầm nhìn về phương tiện giao thông thông dụng không sử dụng nhiên liệu hoá thạch thông qua giảm giá thành sản xuất pin, tăng số lượng trạm sạc, tăng phạm vi di chuyển của xe. Trong những năm gần đây, lĩnh vực xe ô tô tự hành bằng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cũng trở thành một mục tiêu chiến lược quan trọng của Tesla.

Logo Tesla

Logo Tesla với điểm nhấn là chữ T, sử dụng phương pháp thiết kế biểu tượng chữ cái đầu tiên của tên thương hiệu (letterform), tạo ra cảm nhận mang hơi hướng tương lai. Logo Tesla thường được sử dụng với 4 màu đen – trắng – đỏ – xám và vận dung cả 2 chủ nghĩa thiết kế (thiết kế phẳng; flat và thiết kế hiện thực; realism).

Logo Tesla nổi bật của một showroom tại Hà Lan
Nguồn: shutterstocks

Thiết kế logo hiện đại không còn sử dụng “một logo” cho mọi trường hợp thiết kế, giờ đây những nhà thiết kế logo đã tiến một bước mới khi quy định sử dụng logo, nhằm tăng khả năng linh hoạt và đề cao tính ứng dụng. Logo Tesla là một đại diện cho điều này. Dấu hiệu nhận biết của Tesla bao gồm 3 thành phần chính, được gọi với ba cách khác nhau bao gồm:

  1. Biểu tượng (chữ cái T)
  2. Tesla flag (Logo bao gồm biểu tượng và tên thương hiệu)
  3. Tên thương hiệu (Phông chữ Tesla cách điệu)

Logo Tesla

Việc ứng dụng 3 dấu hiệu nhận biết là cách thức thiết kế và hướng dẫn logo hiện đại, giúp logo Tesla hiện diện với nhiều hình thức khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được sự nhất quán và tính linh hoạt.

Mặc dù Tesla không xuất bản một tài liệu mô tả về ý nghĩa của logo Tesla, nhưng mọi người đã đưa ra giả thuyết thiết kế biểu tượng chữ T được lấy cảm hứng từ mặt cắt của động cơ điện, được phát minh bởi nhà Nikola Tesla, giả thuyết này đã được Elon Musk xác nhận trong một Tweet.

Logo Tesla

Ý nghĩa logo Tesla
Nguồn: electrek

Một tài khoản tên là Peter James đã tweet Musk và đưa ra câu hỏi: “Ông có thể giải thích ý nghĩa và làm sáng tỏ những thông điệp trong logo Tesla được không?”, Elon Musk đã trả lời: “Tương tự như Space X, chữ T là mặt cắt của một động cơ điện, nó giống như chữ X đại diện cho quỹ đạo tên lửa”.

Phản hồi này của Musk xác nhận lý thuyết về logo Tesla và làm sáng tỏ thông điệp, ý nghĩa của nó. Đúng như tên gọi của công ty, để tri ân Nikola Tesla, nhà bác học, người sáng tạo, người đi trước thời đại, người đã tạo ra những thí nghiệm, lý thuyết ứng dụng về năng lượng.

Logo Tesla

Phông chữ của Tesla được thiết kế tối giản, mang phong cách của những ký tự trong những bộ phim giả tưởng. Với việc loại bỏ những thứ không cần thiết và tối giản hết mức thông qua việc loại bỏ các nét của chữ E và chữ A, nó mang tới ấn tượng ngay tức thì khi tạo ra một ký tự mới.

Logo Tesla

Logo Tesla
Nguồn: RO Studio

Logo Tesla là một dấu hiệu nhận biết, cũng là một trường hợp mà những nhà thiết kế logo và thiết kế thương hiệu có thể học hỏi về cách thiết kế – không cần nhồi nhét quá nhiều ý tưởng vào trong một dấu hiệu, không nhất thiết phải sử dụng một logo trong mọi trường hợp. Sự tối giản và chú trọng đến từng chi tiết đã tạo ra một biểu tượng xe hơi dễ nhận diện. Logo Tesla truyền cảm hứng về sự táo bạo, hiệu quả và mạnh mẽ. Đây là biểu tượng có thể trở thành một trong những dấu hiệu số 1 về xe hơi tương lai.

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/logo-tesla-va-lich-su-hinh-thanh-cong-ty-tesla.html

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/logo-tesla-va-lich-su-hinh-thanh-cong-ty-tesla-tu-nam-2003-a24442.html