Làm sao để tìm được chất xúc tác của một cổ phiếu?

“Thời điểm mang lại lợi thế - Cổ phiếu tốt mang lại gia tài”

fb-img-1634832358712-1634832573.jpg
 

Trong kĩ thuật việc chọn điểm mua tốt là điều tương đối dễ dàng khi có rất nhiều mẫu hình cũng như chỉ báo để xác định. 

Nhưng trong phân tích cơ bản việc xác định thời điểm mua như thế nào để tối ưu dòng vốn là điều không hề dễ.

Câu hỏi thường xuyên được đặt ra: 

Tại sao cố phiếu này cơ bản tốt, định giá rẻ mà sao mãi không chạy?

Vậy làm thế nào để xác định 1 tipping point của cổ phiếu dựa vào cơ bản.

Đó chính là việc chúng ta phải tìm được chất xúc tác của cổ phiếu.

Vậy chất xúc tác của là gì:

“Chất xúc tác là một sự kiện hoặc tin tức khác đẩy giá chứng khoán lên hoặc xuống đáng kể.

Chất xúc tác có thể là hầu hết mọi thứ làm thay đổi xu hướng giá cổ phiếu: báo cáo tài chính mới ra, sản phẩm mới, nhà máy mới gây đột biến về DT LN, một văn bản luật, một vụ kiện, chiến tranh bùng nổ, thương vụ mua bán một công ty,..

Vậy để trước khi xác định thời điểm mua một cổ phiếu có 2 điều chúng ta phải xác định trước:

Một là cổ phiếu đó phải là cổ phiếu tốt và hai là cổ phiếu đó phải là cổ phiếu rất tốt

Sau khi xác định được rồi chúng ta bắt đầu xác định thời điểm tham gia.

1. Với cổ phiếu có nhiều tài sản ngầm như đất vàng hoặc bằng phát minh sáng chế. 

Chúng ta có thể dễ dàng đếm cua trong lỗ tính giá trị của tất cả những mảnh đất hoặc tài sản đó để tính ra giá trị tài sản ròng của mỗi doanh nghiệp. VD như DIG, CEO, NLG, VHM,… quỹ đất sạch rất nhiều và đều nằm ơ vị trí đắc địa.

Những mảnh đất này đều có giá vốn rất rẻ nhưng giá trị thị trường cực lớn. Nhiều cổ phiếu có giá trị tài sản ròng ( tài sản đã trừ đi hết nợ ) ra những con số lớn hơn vốn hóa của chúng nhiều lần. 

Nhưng lý do tại sao chúng lại không chạy ?

Đó chính là nó chưa có chất xúc tác. Những mảnh đất đó là những mảnh đất vàng nhưng nó mãi vẫn sẽ chỉ là những Tài Sản BẤT ĐỘNG nếu như không được khai thác.

Giá cổ phiếu sẽ chi chạy khi những bất động sản này được xây lên những khu chung cư, khu biệt thự hoặc phân lô bán nền.  

Tóm lại là những tài sản bất động này bắt đầu được chuyển hóa thanh dòng tiền, thanh lợi nhuận cho doanh nghiệp chứ không phải là những mảnh đất chết.

Hoặc những tài sản ngầm này sẽ được định giá lại khi một thương vụ thoái vốn diễn ra. Người ta sẽ phải định giá lại doanh nghiệp ( đương nhiên là cả giá trị của những tài sản này ) để thoái ra một mức giá hợp lý. 

Và tất nhiên giá cổ phiếu trên thị trường cũng sẽ chạy tiệm cận với mức giá thoái. 

VD: Công ty SAB thoái vốn nhà nước với giá 320k khi bán lại cho Thai Bev và thị giá cổ phiếu cũng tiệm cận mốc này và từ đó đến nay vẫn chưa về lại đỉnh cao chót vót này.

Hay những case thoái vốn như VGC, IDC,... cũng khiến cho rất nhiều nhà đầu tư chơi theo game này kiếm được rất nhiều lơi nhuận

2. Với những cổ phiếu có game tăng vốn hoặc bán vốn. Đây cũng là một chất xúc tác giúp cho giá cổ phiếu tăng mạnh. Lý do tại sao lại như vậy?

Đương nhiên người bán muốn phát hành tăng vốn thành công sẽ phải tạo sự hấp dẫn cho món hàng của mình. SHB là một cổ phiếu sử dụng game này một cách kinh điển để thu hút sự chú ý và dòng tiền của NĐT trong suốt 2 năm qua. 

VD: Vào tháng 4.2020 SHB có game" tăng vốn gồm hai cấu phần: tăng vốn thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ lên đến hơn 20% và tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu ưu đãi cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 4:1. 

Điều đáng nói, tuy là cổ phiếu "ưu đãi" nhưng phương án này hoàn toàn không ưu đãi, bởi lúc đó, thị giá SHB vẫn còn "ngụp lặn" dưới 7.000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá phát hành "ưu đãi" là 10.000 đồng/cổ phiếu (do luật quy định giá phát hành không được dưới mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu). Nôm na, nếu mua vào mà thị giá SHB vẫn đứng yên, cổ đông sẽ tạm lỗ hơn 30%.

Việc "kéo" thị giá lên trên mức 10.000 đồng/cổ phiếu tạo thuận lợi cho việc phát hành cổ phiếu của SHB, bởi cổ đông đăng ký mua vào cổ phiếu ưu đãi sẽ không bị "thiệt". Và SHB sau đó thế nào thì ai cũng biết.

Ngoài ra còn rất nhiều chất xúc tác khác như áp thuế, mặt bằng lãi suất, giá nguyên vật liệu tăng, ban lãnh đạo mới,…

Do vậy nếu bạn xác định một cổ phiếu tốt định giá rẻ mà có thêm một trong những chất xúc tác ở trên thì thời điểm mà cổ phiếu chuẩn bị bứt phá chắc sẽ không còn xa nữa đâu

 

- Lynch Phan -

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/lam-sao-de-tim-duoc-chat-xuc-tac-cua-mot-co-phieu-a24195.html