Facebook sẽ đổi tên mới thành 'Horizon'?

Động thái đổi tên và tập trung vào vũ trụ “metaverse” được kỳ vọng sẽ giúp Facebook rũ bỏ bớt phần nào tai tiếng liên quan đến các cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư cũng như căng thẳng với Thượng nghị viện Hoa Kỳ gần đây.

Theo thông tin từ trang The Verge của Mỹ, gã khổng lồ mạng xã hội Facebook dự kiến sẽ đổi tên thương hiệu vào tuần sau tại Hội nghị Connect thường niên của công ty (28/10). Và đến nay, nền tảng cũng không có bình luận nào về việc “đó chỉ là tin đồn.”

Theo đó, một cái tên tiềm năng thay thế có thể là “Horizon” vì gần đây Facebook có kế hoạch đẩy mạnh xây dựng “metaverse” – một thế giới trực tuyến nơi mọi người có thể sử dụng nhũng thiết bị khác nhau để di chuyển và giao tiếp trong môi trường ảo. Nền tảng này đã đổi tên game VR đang phát triển của mình từ “Horizon” thành “Horizon World.”

Trên thực tế, kế hoạch phát triển một mạng xã hội thực tế ảo của Facebook đã được tiết lộ từ năm 2018. Trong khoảng thời gian đó, hàng loạt bảng demo thử nghiệm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và được đồn đoán là nâng trải nghiệm mạng xã hội lên tầm cao mới.

Ngày hôm qua (19/10), Facebook cũng công bố kế hoạch tạo ra hơn 10,000 việc làm tại EU trong 5 năm tới để giúp xây dựng metaverse này.

Các chuyên gia trong ngành cho biết việc lựa chọn thời điểm này để triển khai kế hoạch metaverse (vốn được ấp ủ nhiều năm) là khá hợp lý vì gần đây Facebook lại bị vướng mắc nhiều vấn đề với Thượng nghị viện Hoa Kỳ. Tạo ra nhiều thông tin liên quan đến nền tảng và các dự định lớn trong tương lai sẽ phần nào giúp công chúng quên đi những tai tiếng gần đây.

Tiêu biểu trong số đó là cáo buộc vi phạm quyền riêng tư, đặt lợi nhuận công ty trên những rủi ro có thể mang đến trẻ vị thành niên, thậm chí dưới 13 tuổi từ cựu giám đốc của Facebook, bà Frances Haugen khi làm chứng ở một Tiểu ban.

fb-1634719142.jpg
Bà Frances Haugen, cựu giám đốc Facebook

Bà Haugen nhấn mạnh, quyền lực của mạng xã hội này đang đan chặt vào cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người dùng trên thế giới. Bà cũng lưu ý rằng, nền tảng mạng xã hội này đang thúc đẩy nhiều nguy cơ như chứng rối loạn ăn uống, sự xấu hổ về cơ thể và không hài lòng về bản thân. Theo bà Haugen, đây là những vấn đề nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

“Ban lãnh đạo của công ty biết cách và đủ nguồn lực tạo ra môi trường Facebook và Instagram an toàn hơn, nhưng họ không thực hiện những điều chỉnh cần thiết, do họ đặt lợi nhuận của công ty lên trước lợi ích của người dùng,” bà Haugen cho biết.

Trước những cáo buộc trên, bà Lena Pietsch, Giám đốc phụ trách chính sách truyền thông của Facebook nêu rõ: “Bà Haugen là một cựu giám đốc sản phẩm, làm việc tại công ty chưa tới 2 năm, chưa từng tham dự các cuộc họp của giám đốc điều hành cấp C. Chúng tôi không đồng ý với những luận điểm của bà ấy về những vấn đề mà bà làm chứng.”

Mặc dù vậy, những giải thích trên vào thời điểm đó không đủ làm dư luận lắng xuống và một động thái lớn hơn cần được đưa ra. Việc này cũng khá tương tự khi Thế Giới Di Động chọn ra mắt chuỗi TopZone trong lúc căng thẳng với chủ nhà cho thuê mặt bằng.

Ngoài ra, có thể thấy Facebook đang thực hiện bước đi khá tương đồng với Google khi việc đổi tên thương hiệu có thể sẽ định vị ứng dụng truyền thông xã hội là một trong nhiều sản phẩm trực thuộc công ty mẹ, bao gồm Instagram, WhatsApp, Oculus, và nhiều mảng khác.

Google trước đây đã thành lập Alphabet Inc với tư cách là công ty mẹ vào năm 2015 để mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm và quảng cáo, nhằm giám sát nhiều dự án khác, từ đơn vị xe tự hành và công nghệ y tế đến cung cấp dịch vụ internet ở các vùng sâu vùng xa.

 

 

 

 

Duy Nhi

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/vi-sao-facebook-quyet-dinh-doi-ten-vao-tuan-sau-a24175.html