Những người xài sang nhưng nghèo tài khoản

Tôi gặp gia đình có nhà, ôtô, chi tiêu thoải mái nhưng không tiền dự phòng, thường xuyên phải vay mượn.

Tôi và chồng vừa cãi nhau khi người hàng xóm vừa hỏi mượn 5 triệu đồng để thanh toán đơn hàng online. Chồng tôi đã cho mượn ngay trong khi tôi đang dưới bếp nấu ăn, chưa kịp phản ứng.

Chồng tôi giải thích rằng 5 triệu đồng không phải là số tiền quá lớn, hàng xóm hứa trả là một tuần và những lần trước đều đúng hẹn. Tuy nhiên, tôi không thoải mái khi người hàng xóm không chịu tích lũy mà lại thích vay tiền.

Hàng xóm của tôi, nhà cửa bóng bẩy khang trang, nội thất đầy đủ, có ôtô che mưa che nắng, mua hàng online liên tục, trong khi vợ chồng tôi vẫn đi xe máy cà tàng, tiêu xài tính toán từng đồng một. Nhưng thật lạ kỳ, trông họ giàu có sang chảnh như thế nhưng mỗi khi đụng chuyện cần vài triệu bạc tiền mặt trở lên là đi khắp xóm mượn. Nhà tôi dần trở thành một nơi cho mượn tiền không lãi suất như thế.

Một số lần tôi thắc mắc là nhà anh chị giàu như thế, có ôtô, mua hàng không tiếc tay, cuối tuần tổ chức ăn uống phủ phê như vậy chắc tiền kiếm được mỗi tháng phải nhiều lắm?

Họ không ngại mà trả lời rằng mỗi tháng kiếm được cũng bình thường thôi, tiền sửa nhà thì mượn họ hàng, tiền mua xe thì đang còn trả góp, vài năm nữa mới xong. Khi tôi thắc mắc đến chuyện trong nhà không có vài triệu bạc phòng thân hay sao mà khi cần thì đi mượn mãi thế thì họ trả lời rằng tài khoản có nhiêu thì mỗi tháng trả nợ với xài dần, không có dư nhiều.

Tôi thấy rằng nhiều người hiện nay đang có cách sống hưởng thụ hết mình như vậy. Gia đình sẵn sàng chi tiêu, sắm sửa thoải mái, không quan tâm đến tiền dự phòng. Họ có thu nhập, không thật sự khó khăn nhưng cũng không có tích lũy. Vì thế, khi gia đình có việc cần là lại phải vay mượn, đến tháng sau có tiền lại trả. Tôi cho rằng cách sống đó chỉ mang lại tâm lý thoải mái nhất thời chứ không bền vững về lâu dài.

Đợt dịch vừa rồi cũng cho thấy chúng ta luôn cần có những khoản tích lũy dự phòng. Các gia đình sẽ cần phân chia lại nguồn thu để luôn đảm bảo tiền mặt dự phòng chi tiêu trong thời gian vài tháng. Sau khi đã có tiền tiết kiệm, dự phòng thì khi đó hưởng thụ, đầu tư gì cũng được.

Mai Huỳnh

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/nhung-nguoi-xai-sang-nhung-ngheo-tai-khoan-a24101.html