Condotel 3 tỷ, được vay 100%, mỗi năm trả lãi 10% tiền cho thuê: Bạn không cần tiền cũng đầu tư được?

Đây là 1 chào hàng gửi mình từ nhân viên 1 tập đoàn bất động sản lớn số 1. Thử phân tích sơ chỉ dựa trên cái chào hàng ngắn gọn này nhé:

1. Ôm căn này thì mình từ không có nợ thành con nợ với trách nhiệm 3 tỷ trên vai kèm lãi suất & đương nhiên là ngoài đảm bảo bằng HĐ căn này thì còn đảm bảo bằng thứ khác hoặc là uy tín cá nhân của mình.

2. Giả định chi phí net sản xuất căn này là 500tr (giả định của mình dựa trên các tính toán FS giá thành những sản phẩm tương tự trên thực tế) thì chủ Dự án đẩy được gánh nặng nợ 500tr và còn thu về được 2,5 tỷ. Nếu 10.000 căn thì 5000 tỷ nợ được thanh lý xong và còn thặng dư 25.000 tỷ để làm được nhiều việc.

3. Với khoản thặng dư 2,5 tỷ thì năm đầu tiên công ty trả lãi mình 10% của 3 tỷ là 300tr, năm 2 là 300tr. Nếu công ty hỗ trợ lãi suất luôn 2 năm đầu thì mình thu về 600tr trả nợ và còn gánh nợ 2,4 tỷ. Thặng dư của công ty từ 2,5 tỷ còn 1,9 tỷ / căn sau 2 năm. Đương nhiên là hơn 1,9 tỷ do 2,5 tỷ thặng dư nếu chỉ gửi ngân hàng mà không làm gì khác thì cũng mang về 6% / năm = 150tr x 2 năm = 300tr + 1,9 tỷ = 2,2 tỷ thặng dư còn lại.

09-gywn-1634044073.jpg
ảnh minh họa

Thực tế thì các đại công ty đều có cách xoay dòng tiền rất khéo léo để sinh lãi nhiều hơn là gửi NH.

4. Sau đó các năm tiếp theo thì là gì tuỳ thuộc vào HĐ với các điều khoản rất phức tạp mà mình là cá nhân chỉ có thể nắm đằng lưỡi.

A/ Điểm lợi của cách bán này:

Cách bán này đánh vào cái ngu kèm lòng tham, ở đời chả có bữa trưa nào miễn phí, tuy nhiên lại rất thành công. Công ty sẽ thu lợi tài chính mạnh.

B/ Điểm bất lợi:

- Làm cho giá bđs tăng ảo quá cao.

- Hệ luỵ tranh chấp sau này (đã xãy ra ở nhiều Dự án condotel rồi: không trả được hứa lãi, pháp lý linh tinh, điều kiện HĐ bất công, bla bla...)

- Người mua không nắm được gì ngoài trách nhiệm HĐ và khoản nợ (condotel không có sổ).

Do toàn bộ cách bán là game tài chính đánh vào lòng tham nên dư nợ toàn nền kinh tế sẽ kinh khủng, dễ sập, gây ảnh hưởng nhiều ngành và có thể kéo theo lạm phát lớn.

- Bội thực cung. Cả trăm ngàn sản phẩm bđs nghỉ dưỡng đang đứng hình do dịch mà giờ đẩy thêm đống này nữa thì cần bao nhiêu khách và bao nhiêu năm nữa ngành Kinh tế du lịch mới về mo?

- 10 năm người mua chắc không nhận về đồng nào ngoài nổi lo gánh nợ, trả nợ, trách nhiệm.

- Nhiều bãi biển bị bê tông hoá, băm nát do lòng tham Condotel. Và tiếp theo là gánh nặng rác thải, nước thải và hạ tầng.

C/ Thị trường căn hộ cho thuê tốt nhất VN là Phú Mỹ Hưng: thu nhập từ cho thuê căn hộ lấp đầy 100% trước dịch chỉ trên dưới 4% (chưa trừ lãi vay, phí MG, ...). Nếu cho thuê ngày thì giá cao hơn nhưng trừ cphi qly rồi cũng về tầm 4%. Tính toán ncuu thị trường của team chuyên nghiệp nhà mình thì trước dịch ở thời đỉnh điểm thì thu nhập hàng năm từ cho thuê condotel ko quá 4% / giá căn hộ sau khi trừ cp qly, tiếp thị, điện nước, bảo trì bla bla.... Hiện nay thì bèo hơn rất nhiều và có thể âm. Vậy lấy đâu ra 10% trả lãi KH? Chỉ lấy mỡ KH rồi rán KH thôi. Tiền và gánh nặng trên vai người mua hết trơn.

(P/s: nhiều MG thích chào bán loại sp này vì cty rất hào phóng trả phí hoa hồng rất cao)

Tác giả: Thân Thành Vũ

Thân Thành Vũ

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/condotel-3-ty-duoc-vay-100-moi-nam-tra-lai-10-tien-cho-thue-ban-khong-can-tien-cung-dau-tu-duoc-a24086.html