Các công ty chứng khoán khuyến nghị gì sau phiên giảm sâu 27/9

Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên vội vàng "bắt đáy" tại thời điểm này mà nên ưu tiên chốt lời các cổ phiếu đã đạt được kỳ vọng lợi nhuận để tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục.

vi-sao-chung-khoan-do-lua-ca-tuan-qua-1632794805.jpg
Ảnh minh họa.

Phiên giao dịch hôm qua 27/9 chứng kiến đà bán tháo trên diện rộng khiến các chỉ số chính đều đóng cửa trong sắc đỏ. Lực cung liên tục gia tăng từ cuối phiên sáng và đẩy mạnh trong phiên chiều khiến chỉ số VN - Index đóng cửa tại mức thấp nhất trong ngày, tại 1.324,99 điểm (-1,94%). Sàn HOSE chứng kiến 323 mã kết phiên dưới tham chiếu, trong khi đó chỉ có 39 mã tăng giá.  HNX-Index cũng giảm đến 6,62 điểm (-1,84%) xuống 353,01 điểm. UPCoM-Index giảm 2,31 điểm (-2,36%) xuống 95,76 điểm.

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), áp lực bán mới chỉ được kích hoạt từ phiên 27/9, và do đó đà điều chỉnh giảm có thể sẽ tiếp tục trong một vài phiên tới. Mặc dù vậy, lực bán sẽ phần nào chậm lại trong các phiên tiếp theo và trong ngắn hạn thì thị trường có thể tìm được vùng giá cân bằng mới trong vùng 1.280 – 1.300 điểm, trước khi các cổ phiếu bắt đầu phân hóa dựa trên kết quả kinh doanh quý III/2021 sắp được công bố cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý IV/2021.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên vội vàng "bắt đáy" tại thời điểm này mà nên ưu tiên chốt lời các cổ phiếu đã đạt được kỳ vọng lợi nhuận để tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục, đồng thời tiếp tục quan sát thêm một vài phiên tới để chờ đợi cơ hội giải ngân tối ưu hơn.

Đồng quan điểm, Chứng khoán Agriseco cho rằng trong tuần này sẽ công bố số liệu vĩ mô quý III (khả năng kém khả quan), đồng thời kết quả kinh doanh các doanh nghiệp rục rịch công bố có thể là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng xấu tâm lý thị trường. Xu hướng ngắn và trung hạn đồng loạt đảo chiều sang giảm điểm, cho thấy khả năng vẫn sẽ có những nhịp bán tiếp theo. 

Agriseco duy trì quan điểm các nhịp giảm điểm là thời điểm thích hợp để tích lũy các cổ phiếu tốt, tập trung những nhóm như ngân hàng, bất động sản, khu công nghiệp, hoặc hưởng lợi từ đầu tư công. Đối với các vị thế nắm giữ các mã đầu cơ hoặc đã tăng nóng trước đó, tiếp tục bán dứt khoát để đảm bảo quản trị rủi ro danh mục.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết hiện chưa có tín hiệu hỗ trợ rõ ràng nhưng vùng 1.320 - 1.325 điểm vẫn đang là vùng hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ số, nên có khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ và có động thái hồi phục kỹ thuật để kiểm tra lại cung cầu.

VDSC khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời nên cẩn trọng và quan sát nhịp kiểm tra cung cầu của thị trường. Đồng thời cũng nên cơ cấu danh mục hợp lý theo hướng giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là tại những cổ phiếu đang có diễn biến kém, để bảo toàn thành quả.

Sau phiên 27/9, Chứng khoán Maybank Kim Eng cho rằng bên mua đã thể hiện sự nản lòng và dù áp lực bán không phải quá lớn (thể hiện qua KLGD) nhưng VN-Index vẫn giảm mạnh, đánh mất toàn bộ thành quả tăng từ đầu tháng 9 đến nay. 

‘’Trạng thái của thị trường thể hiện khá rõ sự thiếu động lực. Dù chưa phải là một kịch bản hoàn toàn xấu nhưng cơ hội để tạo ra đột phá trong ngắn hạn cũng đã bị triệt tiêu phần lớn’’, nhóm phân tích nhận định.

Theo SSI, sau khi gặp khó trong việc chinh phục mốc 1.350 điểm, chỉ số VN-Index đã quay đầu giảm. Mặc dù giảm điểm khá mạnh nhưng chỉ số VN-Index vẫn nằm trên đường xu hướng ngắn hạn bắt đầu hình thành từ ngày 20/7 cho đến nay. Chỉ số đang được hỗ trợ tại vùng 1.330 - 1.300 điểm, đà giảm của chỉ số có thể chậm lại từ vùng này.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể biến động trong vùng 1.327 – 1.340 điểm. Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi đó áp lực bán có thể gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh vào vùng bi quan cho thấy chiến lược phù hợp ngắn hạn là cơ cấu danh mục và giảm dần tỷ trọng cổ phiếu. 

Tương tự, Chứng khoán SHS dự báo trong phiên giao dịch tiếp theo 28/9, VN-Index có thể biến động giằng co và rung lắc với vùng kháng cự trong khoảng 1.325-1.340 điểm và ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.300 điểm. Theo SHS, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua vào ở thời điểm hiện tại.

Quang Diệu

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/cac-cong-ty-chung-khoan-khuyen-nghi-gi-sau-phien-giam-sau-279-a23937.html