Thương mại điện tử Quý 2 năm 2021: Sự quan tâm của người Việt Nam đối với các cửa hàng tạp hóa trực tuyến đang tăng vọt

Báo cáo thương mại điện tử quý 2 của iPrice Group cho thấy thứ hạng của các doanh nghiệp thương mại điện tử trong Bản đồ Thương mại Điện tử Việt Nam đã thay đổi trong quý 2 năm nay. Mặt khác, lượng tìm kiếm trên Google về các cửa hàng trực tuyến thiết yếu đã tăng vọt.

Lazada Việt Nam bất ngờ vươn lên vị trí thứ hai

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi iPrice Group và SimilarWeb, 50 trang web mua sắm hàng đầu trên Bản đồ Thương mại Điện tử Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 1,3 tỷ lượt. Đây là mức cao nhất từ ​​trước đến nay và tăng 10% so với quý đầu tiên của năm 2021.

Trong 12 quý vừa qua, Shopee Việt Nam đứng đầu về lượng truy cập trang web trung bình. Shopee Việt Nam đạt 73 triệu lượt truy cập trong quý 2 năm 2021, tăng 9,2 triệu so với quý 1 năm 2021.

Sau khi bị đối thủ vượt mặt trong nhiều quý liên tiếp, Lazada Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ hai trong "cuộc đua tứ mã" về lượt truy cập trang web trên nền tảng thương mại điện tử đa nhà cung cấp. Nhờ đó, lượng truy cập trang web trung bình của Lazada Việt Nam tăng 14% so với ba tháng đầu năm, đạt 20,4 triệu lượt truy cập.

Trong khi đó, lượt truy cập trung bình vào website của hai sàn thương mại điện tử nội địa Tiki và Sendo giảm nhẹ, lần lượt đạt 17,2 và 7,9 triệu lượt.

bo-tui-ngay-3-bi-kip-ban-hang-tap-hoa-online-cuc-ki-chat-luong-1-1631611814.png
 

Như vậy, trong quý 1 năm 2021, thứ hạng của các doanh nghiệp thương mại điện tử đang có sự dịch chuyển. Dựa trên xu hướng hiện tại, cuộc chơi có khả năng một lần nữa bị thống trị bởi các doanh nghiệp thương mại điện tử nước ngoài.

Theo báo cáo Đông Nam Á hàng năm của Facebook và Bain & Company, lĩnh vực bán hàng thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến ​​đạt 12 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021. Đồng thời, quy mô thị trường đứng thứ hai trong khu vực sau Indonesia, với mức tăng trưởng ước tính 4,5 lần, đạt 56 tỷ đô la Mỹ vào năm 2026.

Điều này cho thấy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Việt Nam có một tương lai tươi sáng ở phía trước và sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng. Mặt khác, đại dịch vẫn đang tiếp diễn và khả năng cao là nó sẽ tiếp tục gây ra những thay đổi lớn hơn nữa trong tương lai.

Nhu cầu đối với các cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng trong thời gian xa cách xã hội 

Nghiên cứu của iPrice cũng chỉ ra rằng tạp hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định và nhất quán kể từ đầu đại dịch. Điều này cũng giải thích phần nào sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu đối với các cửa hàng trực tuyến bán các sản phẩm thiết yếu trong những tháng xã hội xa cách.

Các tìm kiếm trên Google liên quan đến các cửa hàng tạp hóa trực tuyến đã tăng 223% trong quý 2 năm 2021. Số lượt tìm kiếm tăng gấp 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6 khi triển khai trật tự xã hội theo Chỉ thị 16 tại một số tỉnh, thành phố.

Mọi người chú ý hơn đến thực phẩm tươi sống, đồ uống, thực phẩm đóng gói, rau củ quả với số lượng tìm kiếm tăng lần lượt là 99%, 51%, 30% và 11% so với quý trước.

Do đó, khoảng cách xã hội có thể là một trong những yếu tố thúc đẩy nhu cầu về siêu thị trực tuyến tăng vọt. Với nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, các nhà bán lẻ có nhiều khả năng thích ứng với nền tảng kỹ thuật số.

Ngoài ra, iPrice đã phát hiện ra rằng các mặt hàng tạp hóa ở Việt Nam thuộc hàng rẻ nhất trong khu vực ASEAN sau khi so sánh giá của các mặt hàng tạp hóa ngoại tuyến phổ biến ở các nước Đông Nam Á từ Numbeo, một trong những cơ sở dữ liệu do người dùng đóng góp lớn nhất thế giới.

Đặc biệt, Singapore đứng đầu danh sách với mức chi phí mua sắm cao nhất với 2,5 triệu đồng (110 đô la Mỹ), tiếp theo là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Sữa, Carb (Bánh mì & gạo), Thịt (Gà & Bò), Trái cây & Rau, Nước (1.5L), Rượu & Thuốc lá đều được phân tách theo danh mục và trọng lượng.

Nhìn chung, Việt Nam là nước rẻ thứ hai ở Đông Nam Á để mua hàng tạp hóa. Theo người dùng Numbeo, giá của những món đồ này tại Việt Nam chỉ khoảng 1,2 triệu đồng (54 đô la Mỹ). Chi phí này thấp hơn Singapore (106%), Thái Lan (27%), Indonesia (18%), Malaysia (13%), và chỉ cao hơn một chút so với Philippines (9%).

Chi phí ước tính, không bao gồm rượu và thuốc lá, chỉ khoảng 942 nghìn đồng (41 đô la Mỹ). Điều này cho thấy rằng, ngay cả trong thời gian COVID-19, mua sản phẩm để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày cơ bản tại Việt Nam vẫn còn “ dễ dàng hơn trên các túi ” hơn ở các nước khác trong khu vực.

 

 

 

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/thuong-mai-dien-tu-quy-2-nam-2021-su-quan-tam-cua-nguoi-viet-nam-doi-voi-cac-cua-hang-tap-hoa-truc-tuyen-dang-tang-vot-a23810.html