Tặng cổ phiếu cho Quỹ từ thiện - Thế Giới Di Động đang đi theo mô hình làm từ thiện của tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett

Quỹ từ thiện Mái ấm Thế Giới Di Động vừa đăng ký nhận 390.000 cổ phiếu MWG được quyền góp bởi chủ tịch Nguyễn Đức Tài và các công ty thành viên của Thế Giới Di Động. Việc góp cổ phiếu của mình vào các quỹ từ thiện rất phổ biến. Đây là cách làm từ thiện theo mô hình của các doanh nhân lớn trên thế giới như Bill Gates hay tỷ phú Warren Buffett.

 

Quỹ từ thiện Mái ấm Thế Giới Di Động thành lập năm 2019 (Ảnh: thegioididong)

Giao dịch 390.000 cổ phiếu Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) được quỹ từ thiện này đăng ký nhận trong thời gian từ 15/9-14/10. Như vậy, sau giao dịch, quỹ Mái ấm Thế Giới Di Động sẽ có 434.000 cổ phiếu MWG, tương đương 0,06% cổ phần. Theo thị giá phiên giao dịch ngày 10/9 với 118.900 đồng/cổ phiếu thì giá trị lượng cổ phần này vào khoảng 52 tỷ đồng, được thực hiện qua chuyển quyền sở hữu chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Trong số cổ phần trên, có 200.000 cổ phiếu được tặng bởi công ty riêng của Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài (Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Thế giới bán lẻ), tiếp đó là 40.000 cổ phiếu do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Trần Huy (công ty riêng của thành viên HĐQT Trần Huy Thanh Tùng) quyên góp. Quỹ còn được nhiều tổ chức khác trao tặng hàng trăm nghìn cổ phiếu MWG như công ty TNHH Tri Tâm, Công ty TNHH MTV Sơn Ban (công ty riêng của thành viên HĐQT MWG Điêu Chính Hải Triều). Đồng thời cũng có tiền mặt từ các nhà hảo tâm và các tổ chức khác chuyển tới.

Thời gian trước đó, từ ngày 5/8 đến 3/9, hai công ty nói trên cũng đã chuyển nhượng tổng số 120.000 cổ phiếu MWG cho quỹ, trị giá khoảng 20 tỷ đồng. Công ty Thế Giới Bán Lẻ tặng 100.000 cổ phiếu, còn công ty Tư vấn Đầu tư Trần Huy tặng 20.000. Như vậy, trong chưa đầy 2 tháng đã có 2 đợt tặng cổ phiếu cho quỹ từ thiện của tập đoàn Thế Giới Di Động. Điều này thể hiện quyết tâm hỗ trợ xã hội đẩy lùi dịch bệnh của các lãnh đạo tập đoàn.

mt1-tvi-dien-bien-phu-1-1631540851.jpg

Có thể thấy rằng, cách làm của ban lãnh đạo quỹ từ thiện Mái ấm Thế Giới Di Động đang đi theo mô hình làm từ thiện của các doanh nhân lớn trên thế giới. Việc góp cổ phiếu của mình vào các quỹ từ thiện rất phổ biến. Nổi tiếng nhất là quỹ Bill and Melinda Gates, hay tỷ phú Warren Buffett cũng cam kết dành toàn bộ số cổ phiếu Berkshire của mình để làm từ thiện. Các quỹ từ thiện được góp bằng cổ phiếu đều có mô hình một công ty cổ phần, có ban quản trị điều hành, có kế toán, kiểm toán độc lập của bên thứ 3 tổng kết vào cuối năm, từ đó sẽ minh bạc thông tin với người tham gia. Tuy nhiên các quỹ ở Việt Nam chủ yếu do các nhà tổ chức sáng lập quản lý, chưa có quy mô công ty và đầu tư vào các cổ phiếu, quỹ khác để sinh lời. Mặc dù vậy, hình tức lập quỹ bằng cổ phiếu này nếu so sánh với đóng góp từ thiện tự phát sẽ có tính ổn định và lâu dài hơn. Qua đó cũng để cho những nhà hảo tâm và người dân tin tưởng, gửi gắm niềm tin của mình.

Quỹ từ thiện Mái ấm Thế Giới Di Động được thành lập năm 2019 dưới sự cấp phép của UBND tỉnh Bình Dương. Quỹ lập ra với mục đích phi lợi nhuận, minh bạch và hướng tới 3 mục đích chính sau:

Thứ nhất: cấp học bổng không hoàn lại, dành cho học sinh cấp 1,2,3 và học sinh trường nghề (dưới 20 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn và có nguy cơ bỏ học cao

Thứ hai: cho mượn sinh hoạt phí (không lãi suất) với các bạn sinh viên (dưới 28 tuổi) để các em tập trung vào học tập, không phải làm thêm trái ngành vô nghĩa. Khoản vay có thể trả sau khi ra trường có thu nhập ổn định hoặc chính các em sẽ trở thành các nhà hảo tâm tiếp theo.

Thứ ba: nhà tình thương – nuôi dưỡng các trẻ em mồ côi (các em dưới 16 tuổi) và trẻ em không nơi nương tựa. Các em sẽ được nuôi dưỡng tử tế, an toàn và miễn phí để sau này có thể tự lập và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Trong giai đoạn đầu, quỹ chỉ cấp học bổng cho các em tại tỉnh Bình Dương và TP. HCM. Chủ tịch quản lý quỹ là ông Nguyễn Đức Tài. Theo ông Tài, để đảm bảo tính minh bạch đến cùng, quỹ sẽ phối hợp với ngân hàng để nhận đóng góp của các nhà hảo tâm bằng chuyển khoản hoặc bằng tiền mặt tại quầy. Quỹ chỉ sử dụng tiền đóng góp cho việc cấp học bổng và các việc nuôi dưỡng các em , không sử dụng để chi tiêu liên quan đến đội ngũ nhân sự quản lý quỹ.

Một lần đi từ thiện của quỹ (Ảnh: thegioididong)

Theo báo cáo kiểm toán độc lập, năm 2020 quỹ từ thiện đã chi gần 15 tỷ đồng . Trong đó hơn 10 tỷ đồng chi học bổng và cho mược sinh hoạt phí. Tiếp đó là số tiền ủng hộ phòng dịch là hơn 1 tỷ đồng. Nguồn thu chỉ hơn 10,4 tỷ đồng nhờ các nhà hảo tâm và tiền lãi ngân hàng. Sang năm nay, với tình hình dịch bệnh căng thẳng, phần lớn số tiền quỹ trích ra cho các hoạt động hỗ trợ nhân dân chống dịch tại khu vực phía Nam như: cung cấp oxy cho các bệnh viện, tặng bộ xét nghiệm Covid-19, đồ bảo hộ, máy đo nhịp tim…                                                                                                                                                                                                                 Chí Thanh - Viet Nam Business Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/tang-co-phieu-cho-quy-tu-thien-the-gioi-di-dong-dang-di-theo-mo-hinh-lam-tu-thien-cua-ty-phu-bill-gates-va-warren-buffett-a23804.html