[Hồ sơ Nhà sáng nghiệp] Hành trình trở thành ông trùm đế chế khách sạn của Conrad Nicholson Hilton

Conrad Nicholson Hilton là người mở đường tạo nên chuỗi khách sạn quốc tế đầu tiên trên thế giới. Chuỗi khách sạn mang tên ông cũng là nơi đặt ra các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng phòng khách sạn hiện nay.

1-1631238863.jpg

Conrad Nicholson Hilton sinh ngày 25/12/1887 tại thành phố San Antonio thuộc tiểu bang New Mexico của Mỹ. Ông được sinh ra trong một gia đình làm nông có bố là Augustus Halvorsen Hilton - người gốc Nauy, mẹ là Mary Genevieve - người gốc Đức. Năm 1870, gia đình của ông bắt đầu chuyển đến Mỹ sinh sống. Để kiếm tiền trang trải cuộc sống, ông Augustus kinh doanh một cửa hàng tạp hóa đồng thời dùng chính ngôi nhà của mình để cho thuê phòng. 

Gia đình Hilton có 7 anh chị em nhưng Conrad Hilton được xem là người tiếp thu và vận dụng nhanh nhất những kỹ năng, kiến thức kinh doanh từ người cha của mình. Ngôi trường đầu tiên mà ông theo học là Goss Military Academy (sau này là New Mexico Military Institute), tiếp đến là trường St.Michael’s College (nay là Santa Fe University of Art and Design) và cuối cùng là the New Mexico A&M University (nay là New Mexico State University). Điều đặc biệt nhất trong thời niên thiếu của ông chính là tham gia vào một hiệp hội xã hội của nam sinh đại học lớn nhất ở Bắc Mỹ có tên Tau Kappa Epsilon.

Ông trải qua tuổi đôi mươi của mình với tư cách là thành viên của Đảng Cộng Hòa khi bang New Mexico mới được thành lập. Khi chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, ông cũng phục vụ cho quân đội Hoa Kỳ trong vòng 2 năm. Nhiệm vụ của ông là cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và các đồ dùng khác cho quân đội, Bên cạnh đó, ông còn tham gia tìm kiếm xác của những người đồng đội không may bị thiệt mạng và lo liệu mai táng cho họ. Cha của ông qua đời vì tai nạn xe hơi trong khi ông đang phục vụ quân đội ở Pháp, lúc này ông đang là một Trung úy. Có thể nói những trải nghiệm khi tham gia phục vụ quân đội đã giúp ông có thể nhiều bài học quý giá, đặc biệt là sự mạnh mẽ, trưởng thành.

Người sáng lập nên đế chế khách sạn Hilton

Từ khi còn bé, ông đã được làm việc tại cửa hàng tạp hóa của cha mình. Sau đó, cửa hàng này còn được chuyển đổi thành một khách sạn 10 phòng. Có thể nói đây là nền tảng giúp ông làm quen với mô hình kinh doanh khách sạn. Lớn lên, ông tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm và mở rộng sự hiểu biết, tầm nhìn khi tham gia chính trị và là một đại diện của Cơ quan lập pháp hành chính của tiểu bang New Mexico. Sau đó, ông quyết định trở thành một nhân viên ngân hàng. 

Sau khi chiến tranh kết thúc, ông chuyển đến một bang khác của Mỹ là Texas. Năm 1919, với số tiền 5000 USD, ông đã tìm cách mua lại một ngân hàng nhưng điều này không thành công. Thay vào đó, ông đã chuyển sang mua một khách sạn 40 phòng có tên là Mobley ở Cisco, Texas. Sau khi được ông mua lại, khách sạn phát triển một cách nhanh chóng, số lượng khách ngày một gia tăng đến nỗi phòng ăn đã được chuyển đổi thành phòng ngủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng lúc đó.

Sau thành công của Mobley, ông tiếp tục việc xây dựng và mua lại các khách sạn khác để hình thành chuỗi khách sạn của riêng mình. Có thể kể đến tòa cao tầng Dallas Hilton, khai trương vào năm 1925; khách sạn Abilene vào năm 1927, khách sạn Waco Hilton vào năm 1928. Đặc biệt là tòa nhà cao tầng El Paso Hilton khai trương vào ngày 20/11/1930. Tòa nhà này đã được phát triển thành Hilton Hotels Corporation vào năm 1946. Ngoài ra trong chuỗi khách sạn của ông còn có khách sạn Albuquerque - khách sạn đầu tiên được xây dựng tại nơi ông sinh ra là tiểu bang New Mexico.

Năm 1930, thời kỳ suy thoái toàn cầu diễn ra, ông đã gặp rất nhiều khó khăn và gần như bị buộc phải phá sản và ông đã bị mất quyền điều hành một số khách sạn của mình. May mắn thay, ông đã được giữ lại làm quản lý của một chuỗi thương hiệu, từ đó ông dần dần khôi phục quyền kiểm soát các khách sạn của mình.

Trong một thập kỷ tiếp theo, Conrad tiếp tục mở rộng chuỗi khách sạn của mình tới California, Chicago và New York. Ông đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại trong đó có Khách sạn Stevens ở Chicago và Waldorf-Astoria ở New York. Khách sạn Stevens lúc đó là khách sạn lớn nhất thế giới, sau này được đổi tên thành Conrad Hilton. Còn Waldorf-Astoria được xem là một công trình mang tính biểu tượng của New York, nơi đây đã tiếp đón rất nhiều đời các vị tổng thống của Mỹ. Năm 1946, Conrad Nicholson Hilton thành lập Tập đoàn khách sạn Hilton và năm 1948, Công ty quốc tế Hilton được ra đời.

Trong những năm 1950 và 1960, việc mở rộng chuỗi khách sạn trên toàn thế giới của Conrad Hilton đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nền du lịch của Mỹ. Hilton được biết đến là một chuỗi khách sạn quốc tế đầu tiên trên thế giới. Nó cũng đặt ra các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng phòng khách sạn hiện nay. Thương hiệu Hilton sở hữu 188 khách sạn tại 38 thành phố khác nhau tại Mỹ. Một vài khách sạn tiêu biểu có thể kể đến như Conrad Malpes - khách sạn có nhà hải dưới đáy biển trải dài trên 2 hòn đảo ở Ấn Độ Dương, Conrad Pezula - khách sạn từng được CNBC vinh danh là “khách sạn đẹp nhất thế giới”, …

2-1631238906.jpg

Đến nay, Tập đoàn khách sạn Hilton đang sở hữu hơn 5000 khách sạn trên 102 quốc gia. Tại Việt Nam, Hilton Hanoi Opera là khách sạn đầu tiên của chuỗi khách sạn Hilton được mở cửa từ năm 1999.

Đời tư của ông trùm khách sạn

Năm 1925, ông kết hôn lần đầu tiên với bà Mary Adelaide Barron. Hai người có với nhau 3 đứa con là Conrad Nicholson "Nicky" Hilton Jr., William Barron Hilton và Eric Michael Hilton, trước khi ly hôn vào năm 1934.

Năm 1942, Hilton kết hôn với nữ diễn viên Zsa Zsa Gabor. Họ có một đứa con: Constance Francesca Hilton. Tuy nhiên cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài 5 năm và đến năm 1947 họ ly hôn. Con gái của họ, Francesca qua đời vào ngày 5 tháng 1 năm 2015, ở tuổi 67, do một cơn đột quỵ.

Người vợ cuối cùng của ông là bà Mary Frances Kelly, kết hôn vào năm 1976. Cuộc hôn nhân của họ kéo dài đến lúc ông qua đời vào ngày 03 tháng 01 năm 1979. Ông được an táng tại Nghĩa trang Calvary Hill - một nghĩa trang công giáo ở Dallas, Texas. 

3-1631238946.jpg

Hilton nhận bằng danh dự từ Đại học Detroit (1953), Đại học DePaul (1954), Barat College (1955), Adelphi College (1957), Đại học Sophia, Tokyo (1963) và Đại học Albuquerque (1975). Ông còn có một cuốn tự truyện là Be My Guest xuất bản năm 1958 bởi Prentice Hall.

Conrad đã để lại 500.000 đô la cho hai anh chị em còn sống của mình, 100.000 đô la cho con gái Constance Francesca Hilton và 10.000 đô la cho mỗi cháu gái và cháu trai của ông. Phần lớn tài sản của ông được để lại cho Quỹ Conrad N. Hilton được ông lập ra năm 1944. Ngoài ra, Conrad còn có một cô cháu cố là Paris Whitney Hilton. Cô là một ngôi sao chương trình truyền hình thực tế, doanh nhân, người mẫu và là ca sĩ. 

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo

Vietnam Business Insider

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/ho-so-nha-sang-nghiep-hanh-trinh-tro-thanh-ong-trum-de-che-khach-san-cua-conrad-nicholson-hilton-a23778.html