VDSC: Cổ phiếu ngân hàng có khả năng biến động mạnh trong tháng 9, quyết định xu hướng thị trường

VDSC cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng đã điều chỉnh khoảng 20% - 30% so với đỉnh cũ vì vậy có thể thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư trung và dài hạn. Do đó, nhóm cổ phiếu này có khả năng biến động mạnh trong tháng 9 và tác động trực tiếp VN Index.

photo1622865678759-162286567889064932013-1630988050.png
Ảnh minh họa.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chiến lược tháng 9 với nhận định diễn biến cổ phiếu ngân hàng sẽ quyết định xu hướng thị trường.

Theo VDSC, tháng 8 một lần nữa là tháng của các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ, trong khi hầu hết các cổ phiếu blue-chip đều sụt giảm. Điểm tích cực là thanh khoản trên thị trường vẫn được duy trì tích cực như dự kiến do việc siết chặt phong tỏa hạn chế dòng tiền chảy sang các kênh đầu tư khác: giá trị giao dịch hàng ngày trung bình ở mức khoảng 1 tỷ USD mỗi ngày và tăng 16% so với tháng 7. Thanh khoản dồi dào dẫn đến sự luân chuyển dòng tiền trong các nhóm ngành có hiệu suất từ đầu năm có phần kém hơn so với mặt bằng chung, như Y tế & Dược phầm, DV Tiện ích, Công nghiệp.

VDSC cho rằng nếu việc tiêm chủng vắc xin diễn ra sát với kế hoạch, những tác động xấu nhất đối với doanh nghiệp sẽ được phản ánh vào quý III/2021 (tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 6 tháng cuối năm 2021 được điều chỉnh giảm xuống 26% từ mức 33% trước đó), trước khi bật lên trong quý cuối cùng của năm khi các hoạt động sản xuất và tiêu dùng dự kiến sẽ sôi động hơn. 

Trong giai đoạn hậu giãn cách, VDSC khuyến nghị ưu tiên các công ty logistics, hàng tiêu dùng, công nghệ vì nhiều công ty trong số đó sẽ tiếp tục khả quan trong mùa cao điểm vào quý IV/2021. Ngoài ra, nhóm phân tích kỳ vọng rằng chất xúc tác từ việc nới lỏng các biện pháp hạn chế sẽ tích cực thúc đẩy tâm lý của nhà đầu tư vào các ngành khác như thép, bán lẻ trước khi lợi nhuận của bắt đầu tăng vào cuối năm nhờ vào những tác động tích cực từ việc dỡ bỏ phong tỏa.

Công ty chứng khoán này có quan điểm thận trọng đối với các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ do đã tăng mạnh trong tháng 8 và dư địa tăng giá không còn nhiều. Đồng thời giữ quan điểm trung lập đối với nhóm cổ phiếu Bất động sản do hoạt động bán hàng và bàn giao gặp khó khăn trong quý III/2021. Đối với nhóm cổ phiếu Dầu khí, nhóm phân tích cũng đưa ra quan điểm như trên do khả năng giá dầu tăng đột biến trong nửa cuối năm 2021 là tương đối thấp.

VDSC cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng đã điều chỉnh khoảng 20% - 30% so với đỉnh cũ vì vậy có thể thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư trung và dài hạn, trong đó chúng tôi vẫn đánh giá tích cực về triển vọng của một số ngân hàng như CTG, TCB, ACB, MBB trong năm 2022. 

Theo đó, việc điều chỉnh room tín dụng sắp tới có thể được công bố vào cuối tháng 9 sẽ là yếu tố hỗ trợ. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng có thể tích cực hơn trong tháng 9 do các ngân hàng chưa sử dụng hạn mức nhiều sẽ tập trung cho vay ngắn hạn để sử dụng room. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu cao hơn dự kiến có thể tác động tiêu cực nếu các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt như hiện tại không được dỡ bỏ và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh các quý sắp tới. 

‘’Do đó, chúng tôi cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhóm có khả năng biến động mạnh trong tháng 9 và tác động trực tiếp VN Index. Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.250 - 1.380’’, Báo cáo VDSC cho hay.
 

Quang Diệu

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/vdsc-co-phieu-ngan-hang-co-kha-nang-bien-dong-manh-trong-thang-9-quyet-dinh-xu-huong-thi-truong-a23746.html