Các công ty chứng khoán khuyến nghị gì sau phiên 'rực lửa' 20/8?

Sau phiên điều chỉnh 20/8, các công ty chứng khoán đã đưa ra nhận định và dự đoán diễn biến thị trường trong tuần tiếp theo. Trong đó, phần lớn khuyến nghị nhà đầu tư tăng cường vị thế phòng thủ, ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin.

Thấy gì từ phiên điều chỉnh ngày 20/8?

Thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch cuối tuần 20/8 với hàng loạt mã trụ cột giảm sâu. Kết phiên, VN-Index giảm 45,42 điểm (-3,3%), mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 20/7 và chốt tại 1.329,43 điểm. 

Thanh khoản phiên 20/8 đạt mức cao kỷ lục trên cả hai sàn HSX và HNX. Cụ thể, HSX đạt tổng khối lượng khớp lệnh lên tới 1.132,8 triệu đơn vị, tương đương 35,6 nghìn tỷ đồng (+61,84%); và HNX đạt 258,9 triệu đơn vị khớp lệnh, tương đương 6,4 nghìn tỷ đồng (+73,9%).

Bên cạnh rủi ro điều chỉnh trở lại sau phiên đáo hạn hợp đồng tương lai ngày 19/8, thị trường giảm mạnh trước thông tin các giải pháp phòng dịch mới với mức độ cao hơn tại TP. HCM được công bố triển khai từ ngày 23/8. 

Theo Chứng khoán HSC, nguyên nhân rõ nhận thấy vẫn là sự kiện liên quan đến Covid-19. Nhưng để có thể giải thích hành vi của thị trường trong một vài phiên giao dịch thật sự không đơn giản.

Điều rõ ràng nhất là yếu tố thanh khoản đang khẳng định việc mua bán từ các thành viên thị trường lúc này thật sự sôi động. Phiên giao dịch 20/8 đã ghi nhận có thanh khoản giao dịch đạt kỷ lục, vượt qua cả phiên giao dịch thỏa thuận cổ phiếu VHM ngày 18/5/2018.

''Với lượng khớp lệnh, có thể thấy khi thị trường giảm sâu, một lượng tiền mới đã tham gia giải ngân. Và qua đó dấu hiệu phân hóa diễn ra rất rõ với hầu hết các cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu thuộc ngành nghề thiết yếu, phòng thủ và hưởng lợi từ Covid-19.'', HSC nhận định.

Công ty chứng khoán này nhìn nhận, phiên giao dịch với các chỉ số lớn giảm đến 3,3% không phải là điều tích cực. Nhưng khi đặt lên “bàn cân” với các chỉ số trong khu vực, khi các thị trường đều đang phải trải qua ảnh hưởng Covid-19 tương tự, thì VN - Index đang trở nên rất hấp dẫn. Dữ liệu cập nhật mới nhất cho thấy, trong khi các thị trường khác có chỉ số P/E lên đến trên 15 mặc dù liên tiếp giảm thời gian qua, thì Việt Nam vẫn duy trì trong khu vực 14 điểm.

Còn theo góc nhìn của khối phân tích MBS, "để có mức thanh khoản khổng lồ như vậy, hẳn phải có lực bắt đáy rất lớn, nếu không số cổ phiếu giảm mạnh còn lớn hơn nữa". 

MBS cho rằng thị trường trong nước giảm phiên 20/8 không khó dự đoán sau khi không vượt được đỉnh ngắn hạn 1.375 điểm, tuy nhiên cường độ giảm thì lại lớn hơn dự kiến rất nhiều. Phiên giảm mạnh này đã thổi bay thành quả trong cả 2 tuần trước. Điều tích cực lúc này là thị trường đã lôi kéo được dòng tiền vào bắt đáy để giúp hãm đà rơi của chỉ số. 

Theo chứng khoán VietcomBank (VCBS), hiện tượng này cho thấy tâm lý muốn thoát khỏi thị trường của nhà đầu tư trong bối cảnh có nhiều diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 tại Việt Nam. VCBS dự báo tuần tới, dòng tiền có thể sẽ có sự sụt giảm đáng kể trong tuần tới khi nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn, nhất là khi thị trường vẫn đang trong trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Cùng quan điểm, Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực với thanh khoản thị trường đạt mức cao nhất trong lịch sử, cho thấy tâm lý bán tháo mạnh mẽ của các nhà đầu tư.

Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng những thông tin mới nhất về tình hình Covid đã khiến thị trường đối mặt với các thay đổi đột ngột. Triển vọng của tuần tiếp theo theo chúng tôi sẽ phụ thuộc lớn vào diễn biến phiên đầu tuần. Một kết quả “cầm máu” và hồi phục nhẹ ngay phiên đầu tuần sẽ giúp bảo vệ vùng MA-50 và là chỉ dấu cho thấy bên mua vẫn quyết liệt. Ngược lại, một kết quả tiếp tục giảm sẽ khiến pha điều chỉnh hiện nay trở nên phức tạp hơn trong giai đoạn tới.

Nhà đầu tư nên làm gì?

Theo HSC, điều cần thiết lúc này là đánh giá lại đúng chiến lược đầu tư. Trong mỗi giai đoạn, kỳ vọng thị trường sẽ có sự chuyển pha. Khi thị trường trở nên rủi ro hơn, nhóm cổ phiếu phòng thủ sẽ phát huy được thế mạnh hơn bao giờ hết: công nghệ, y tế, hóa chất… 

VCBS nhận định vùng điểm số quanh 1.300 điểm vẫn đang đóng vai trò hỗ trợ cho xu hướng tích lũy của chỉ số. Bên cạnh đó, việc đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo giảm tốc và thêm vào đó là việc chỉ số VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 1.380 điểm đang làm cho tâm lý nhà đầu tư dần thận trọng hơn. 

Trên cơ sở đó, nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

MBS cho rằng các chỉ báo kỹ thuật ít có tác dụng với những phiên mang tính tâm lý như hôm nay, điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỷ trọng về mức cân bằng hoặc thấp.

Với quan điểm lạc quan hơn, MBKE khuyến nghị nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền trong bối cảnh hiện nay. Các pha điều chỉnh nên được xem là cơ hội để tích lũy cổ phiếu khi xu hướng chủ đạo đang là tăng.

Chứng khoán VietinBank khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát và chờ đợi dấu hiệu tạo đáy trước khi giải ngân trở lại vào nhóm các cổ phiếu hiện đang là điểm nhấn thu hút dòng tiền tốt như nhóm cổ phiếu thép, bất động sản, dệt may, xây dựng, bán lẻ hàng gia dụng và chuyên dụng, phân đạm, cảng biển bên cạnh nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng và chứng khoán với mức kỳ vọng VN-Index sẽ quay trở lại ngưỡng điểm 1.385 (kịch bản thận trọng) và/hoặc tại ngưỡng 1.425 điểm (kịch bản tích cực).
 

Diệu Quang

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/cac-cong-ty-chung-khoan-khuyen-nghi-gi-sau-phien-ruc-lua-208-a23603.html