Đại dịch và câu hỏi phải chăng thời của những robot phục vụ đã tới?

screenshot-9-1629292626.jpg
Những robot phục vụ liệu sẽ thay thế hoàn toàn con người trong ngành dịch vụ trong thời đại hậu Covid?

Quay lại thời điểm mà tác giả bài viết vẫn còn làm việc trong những nhà hàng sau khi tốt nghiệp đại học, khi đó, mọi người thường nhận xét tôi là một người hầu bàn lạnh lùng và cứng nhắc. Cuối cùng, tôi đã tìm thấy một nhân viên phục vụ còn phù hợp với mô tả đó hơn chính mình.

Bên trong khách sạn Ameswell mới tọa lạc tại Mountain View, California, nhà hàng Roger theo phong cách California & Địa Trung Hải đã mở cửa chào đón khách hàng với sự phục vụ tận tâm của một bộ đôi rô bốt tự động trọng lượng 34 kg có tên Servi và một “viên chức” khác cũng đang chuẩn bị gia nhập đội ngũ. Kể từ khi khai trương cách đây vài tuần, nhà hàng này – nằm cách trụ sở chính của Google cũng như Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA vài kilomet – đã sử dụng những chú robot cao 104 cm, nhưng tiếc thay, đến thời điểm này, chúng vẫn chưa có cơ hội tương tác với thực khách.

24-1629292562.jpg
robot phục vụ Servi

 

“Đây vốn dĩ là những robot phục vụ, nhưng tôi không thích việc chúng có thể phục vụ trực tiếp với khách hàng”, Jacky Li, giám đốc mảng thực phẩm và đồ uống của khách sạn, chia sẻ với Robb Report. “Chúng tôi không muốn những robot ấy thay thế bất kỳ nhân viên thực sự nào. Mục tiêu của tôi là đảm bảo rằng những “bồi bàn” này sẽ giúp mọi thứ nơi đây tiện nghi hơn và giúp đỡ nhân viên những việc vặt trong nhà hàng và [những người phục vụ] có thể tập trung hơn vào thực khách”.

 

15-1629292562.jpg
robot phục vụ Servi

Vì vậy, hiện tại Servi, được tạo ra bởi công ty Bear Robotics tại Thung lũng Silicon, chủ yếu đóng chịu trách nhiệm dọn dẹp bát đĩa tại Roger mà thôi. Nhà hàng đã thiết kế nhiều trạm sạc cho các “nhân viên” robo trên và khi người phục vụ mang đĩa dơ từ bàn ra, họ có thể đưa chúng cho Servi, nhấn nút và robot sẽ quay trở lại nhà bếp và để chén đĩa ấy vào máy rửa chén. “Sau khi máy rửa bát rửa sạch hết bộ đồ ăn bạc và bát đĩa bẩn, sẽ có một người nhấn nút, gửi robot về lại vị trí cũ và sau đó chúng tôi chỉ cần lập lại quy trình rửa sạch, tạo bọt”, Li cho biết cách vận hành những robot mà họ đã cho thuê. “Nhân viên cảm thấy thoải mái với rô bốt, vì những cỗ máy ấy đã giúp đỡ họ – họ không phải liên tục bưng bê bát đĩa nữa”.

Li cho hay, khách sạn đặt nhiều kỳ vọng với đội ngũ Servi. Sau một thời gian, Ameswell muốn triển khai hệ thống những robot cho các sự kiện tiệc tùng. Chúng có thể luân chuyển các món khai vị và đồ uống, giúp thực khách có thể thưởng thức món ăn khi robot đi qua.

Cách thức vận hành của robot giao hàng Coco. Nguồn: Santa Monica Close Up

Servi không phải là robot phục vụ duy nhất trong thế giới ẩm thực. Một vài năm trước, Daniel Boulud đã hỗ trợ một nhà hàng tại Boston và cho ra mắt đầu bếp robot. Vì số lượng nhân công giảm, những cơ sở kinh doanh thức ăn nhanh đã tìm cách để hoạt động trở lại bình thường bằng cách chuyển sang sử dụng Flippy, robot chiên của Pháp. Và tại Santa Monica, California, cư dân đã nhìn thấy một vài robot giao hàng chạy trên vỉa hè, vận chuyển các đơn đặt hàng của nhiều nhà hàng trong thị trấn đến các hộ gia đình trong bán kính 1,6 km từ các cơ sở ăn uống. Với chiều cao 61 cm, cân nặng 23 kg, robot của công ty Coco lại được điều khiển bởi drone (những thiết bị bay không người lái có thể điều khiển từ xa hoặc/và lập trình trước) với tầm bay thấp và đã được Hội đồng thành phố Santa Monica phê duyệt cách đây vài tháng như một phương thức giao thức ăn không gây ô nhiêm môi trường đồng thời không cần tiếp xúc.

Servi không cần người điểu khiển như robot Coco, mà giống như Roombas hơn, Servi sẽ di chuyển theo một bản đồ bố cục không gian đã được định hướng thông minh và những robot ấy có thể hoạt động trong 10 giờ mà không cần nạp năng lượng. Một kỹ thuật viên từ Servi đã đến nhà hàng Roger để giúp lập trình robot và sau khi họ xác định được sơ đồ mặt bằng, nhóm của Li đã “thử thách” những chú robot trên để giúp nhân viên tin tưởng, chúng sẽ hoạt động như quảng cáo. “Chúng tôi đã nhảy tới trước mặt Servi, thậm chí, chúng tôi còn đặt một chiếc ghế ngay trước Servi và nó sẽ luôn tránh được, đi vòng qua vật thể và mọi người”, Li chia sẻ.

Tuy nhiên, Li thừa nhận rằng họ vẫn đang phải giải quyết một số vấn đề khó khăn. Nếu bạn di chuyển robot ra khỏi khu vực mà chúng đã được lập bản đồ, chúng có thể bị bối rối và Servi sẽ di chuyển đến điểm được cho rằng nên đến, ngay cả khi đó là một cánh đồng xa tít tắp. Có một lần, một robot Servi đang quay về trạm sạc và không may, nó đã rẽ trái ngay trước trạm sạc thay vì vòng về phía sau. Khi không đến đúng trạm, nó không biết dừng lại và chỉ bắt đầu lao ra cửa trước để rời khỏi nhà hàng. ‘Tôi kiểu như, ‘Cậu đi đâu vậy, robot?’” Li vừa nhớ lại vừa cười khúc khích. “Tôi đã nghĩ, ‘Huh, tôi đoán là robot cũng cần được nghỉ ngơi”.

Jeremy Repanich

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/dai-dich-va-cau-hoi-phai-chang-thoi-cua-nhung-robot-phuc-vu-da-toi-a23559.html