HAGL Agrico: BIDV đồng ý hoàn trả giấy tờ đất để bàn giao cho Thagrico, HAGL cam kết dừng bán tiếp cổ phiếu HNG

HNG cho biết BIDV đã đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho công ty để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết khi HNG bán các công ty con cho THACO vào năm 2019. Đồng thời, HAGL cũng có cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu HNG

8918bbd46880a7ca75eec3ee6e0a9df09ea554f2-1627285761.jpeg
Ảnh minh họa.

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) vừa có thông báo tới các cổ đông của mình việc ngân hàng BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết khi HNG bán các công ty con cho THACO vào năm 2019.

Ngoài ra, HNG cũng cho biết, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng có cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu.

Đồng thời HAGL và BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HNG đang đảm bảo cho các khoản vay của HAGL và HAGL sẽ lập kế hoạch và sẽ tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV.

Đối với việc THACO/Thagrico đã mua 04 công ty từ HNG với giá 9.095 tỷ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỷ đồng, số tiền Thagrico phải thanh toán cho HNG là 6.500 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư của HNG, tính tới nay Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng. Số tiền Thagrico còn nợ là 6.030 tỷ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HNG đang nợ Thagrico là 7.296 tỷ đồng.

Sau khi cấn trừ công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua 4 công ty này, HNG còn vay nợ Thagrico là 1.266 tỷ đồng và Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm khoảng 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

Thông báo của HNG cũng cho hay, do dịch bệnh covid tại Lào, Campuchia và Việt nam nên thực tế hoạt động đầu tư của năm 2021 sẽ giảm so với kế hoạch đã đề ra và sẽ được HNG thông tin sau.

Trước đó, Hội đồng quản trị HNG mới đây thông báo sẽ dừng thực hiện các thủ tục chào bán và phát hành riêng lẻ hơn 741,4 triệu cổ phiếu HNG cho Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico).

Theo phương án được Đại hội đồng cổ đông thông qua, Thagrico là nhà đầu tư duy nhất được lựa chọn để đầu tư sở hữu hơn 741,4 triệu cổ phiếu HNG thông qua hai hình thức. Trong đó HAGL Agrico sẽ phát hành 550 triệu cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 5.500 tỷ đồng của Thagrico và HAGL Agrico chào bán riêng lẻ hơn 191,4 triệu cổ phiếu cho Thagrico để huy động vốn cho việc thanh toán các khoản nợ phải trả ngắn hạn và dài hạn.

HAGL Agrico cho biết, ngày 2/7 công ty có nhận được công văn của Ủy ban chứng khoán Nhà nước về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký chào bán và phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ do đã quá thời hạn bổ sung hồ sơ theo quy định. 

Đến ngày 12/7, Thagrico cũng gửi công văn thông báo quyết định dừng đầu tư sở hữu cổ phiếu HNG bởi ba lý do.

Thứ nhất Thagrico cho biết đã nhận chuyển nhượng 3 công ty con của HAGL Agrico (bao gồm Cao su Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên) vào năm 2019, với tổng diện tích 22.462 ha và tổng số tiền 7.623 tỷ đồng. Đây là hành động nhằm hỗ trợ HAGL Agrico có nguồn tiền trả nợ trung hạn ngân hàng.

Tuy nhiên dù đã hoàn tất việc thanh toán, nhưng sau 2 năm Thagrico vẫn chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty trên, do các giấy tờ này đang bị giữ lại ở BIDV.

Đến cuối năm 2020 và đầu 2021, Thagrico tiếp tục nhận chuyển nhượng 4 công ty bao gồm An Đông Mia, Cao su Hoàng Anh Quang Minh, Hoàng Anh Đăk Lăk và Bò sữa Tây Nguyên với tổng diện tích 20.744 ha. Tuy nhiên giấy tờ đất các đơn vị này đang thế chấp để đảm bảo cho các khoản nợ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại BIDV.
Trong khi đó Thagrico đã đầu tư xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích của các công ty đã nhận chuyển nhượng trên, nhưng hiện tại vẫn chưa có giấy tờ đất. Do đó, công ty không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho các dự án này.

Thứ hai, HAGL Agrico vẫn còn gặp nhiều khó khăn và phương án tăng vốn vẫn chưa được thực hiện. Dù vậy, HAGL lại liên tục bán cổ phiếu HNG với khối lượng lớn để giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm này xuống 16,34% và thậm chí còn 11,43% theo đợt đăng ký mới nhất. Trong khi theo cam kết phát hành cổ phần thì nhóm HAGL phải duy trì tỷ lệ sở hữu là 25,24%. Điều này đã làm giá cổ phiếu HNG tụt xuống dưới mệnh giá.

Thứ ba, diễn biến của dịch Covid-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Thagrico, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng vật tư nông nghiệp cho các nông trường tại Lào và Campuchia, cũng như hoạt động xuất khẩu trái cây. Khó khăn này buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.
 

Diệu Quang

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/hagl-agrico-bidv-dong-y-hoan-tra-giay-to-dat-de-ban-giao-cho-thagrico-hagl-cam-ket-dung-ban-tiep-co-phieu-hng-a23356.html