Ăn nên làm ra trong đại dịch, Bách Hóa Xanh vẫn đề nghị đối tác giảm 50% tiền thuê mặt bằng

Trong văn bản gửi các đối tác cho thuê mặt bằng, Bách Hóa Xanh cho biết muốn nhận được sự hỗ trợ trong việc điều chỉnh giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 12 tháng, miễn chi phí thuê mặt bằng của các cửa hàng trong thời gian phải đóng cửa tạm ngưng kinh doanh để ngừa dịch COVID-19.

baa590178a246d7a3435-1957-215432-1626534138.jpg

Sau thông tin Bách hóa Xanh tăng giá các mặt hàng là hàng loạt ý kiến trái chiều cũng như làn sóng tẩy chay chuỗi siêu thị này. Làn sóng chưa dừng lại thì mới đây thì cộng đồng kinh doanh lại thêm một lần xôn xao khi Bách Hóa Xanh gửi công văn xin các chủ mặt bằng giảm 50% giá thuê.

Nguyên văn:

Công Ty Cổ Phần Thương Mại Bách Hóa Xanh (BHX) trân trọng và biết ơn sự hợp tác của ông bà trong sự phát triển của hệ thống Siêu thị Bách Hóa Xanh trong thời gian qua.

Bách Hóa Xanh luôn cố gắng duy trì sự phát triển lâu dài, hợp tác bn vững để tạo ra giá trị chung cho các đối tác. Tuy nhiên, có sự thật không thể phủ nhận là sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 gần đây ngày càng mạnh mẽ, không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nền kinh tế lớn, mà còn gây khủng hoảng cho hàng triệu doanh nghiệp, con người trên khắp Việt Nam. Làn sóng Covid vẫn cứ âm thẩm diễn ra và tăng mạnh trong vài tuần vừa qua đến nay, khiến chính phủ các cơ quan phải thực hiện lệnh cách ly, giản cách xã hội trên diện rộng. nhiều cửa hàng phải tạm dừng/đóng cửa, thu nhập giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, mức chi tiêu của người dân trong giai đoạn này rất hạn chế, đồng thời người dân phải cách cách ly ở nhiều nơi dẫn đến sức mua giảm, hàng hóa gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển để tiêu thụ. Chúng tôi cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng khó khăn chung của dịch bệnh, mặc dù Ban giám đốc và nhân viên của Bách Hóa Xanh đã tìm kiếm nhiều giải pháp để tiếp tục phát triển, cắt giảm chi phí, đẩy mạnh hàng hóa.

Chúng tôi tin rằng sự bền vững cùng phát triển phải được ghi nhận và chia sẻ từ hai phía. Từ phía Bách Hóa Xanh luôn nỗ lực để duy trì phát triển kinh doanh, nhờ đó chi trả và tiếp tục thanh toán chi phí mặt bằng thuê cho Quý đối tác. Từ phía đối tác Bách Hóa Xanh mong Quý đổi tác đồng lòng, chia sẻ giảm 50% giá thuê trên mỗi tháng với thời gian trong vòng 01 (một) năm để chung sức cùng Bách Hóa Xanh xử lý các ảnh hưởng từ dịch bệnh. Đây là sự sẻ chi vô cùng đặc biệt đó giá trị to lớn tử Quý đối tác để giúp chúng ta vượt qua giai đoạn này, và tiếp tục đồng hành ổn định củng nhau trong thời gian tới.

Kính mong Quý đối tác chia sẻ và cùng chúng tôi phát triển để vượt qua khó khăn chung.

fb-img-1626532698741-1626534793.jpg

Việc đề nghị giảm giá mặt bằng này của Bách Hóa Xanh này khiến giới kinh doanh bất động sản bán lẻ khá bất ngờ. Bởi mặc dù nhiều ngành hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng Bách Hóa xanh thì ngược lại khi doanh số tăng cao.

Mới đây trong buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc hệ thống Bách Hóa Xanh cho biết, bình thường mỗi ngày Bách Hóa Xanh chỉ bán được khoảng 500 đến 600 tấn hàng hóa, còn trong thời gian qua, hệ thống đã nâng lên khoảng 2000 đến 2.500 tấn hàng hóa mỗi ngày.

Cụ thể, trong ngày 14/7 là 2.500 tấn, ngày 15/7 là 2.100 tấn. Hệ thống đang nỗ lực để đẩy sản lượng này lên 3.000 tấn và giữ ổn định mỗi ngày để phục vụ nhu cầu của người dân.

Trong báo cáo phân tích công bố ngày 6/7, Chứng khoán SSI cho rằng chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh của Thế Giới Di Động có thể được hưởng lợi khi chính sách giãn cách để phòng dịch COVID-19 phải kéo dài. Nhiều chợ đầu mối, chợ tự phát tại TP Hồ Chí Minh đóng cửa sẽ giúp Bách hóa Xanh tăng doanh thu.

Ngoài ra, nhu cầu các sản phẩm công nghệ trong thời kỳ phong tỏa và giãn cách tăng cao do nhu cầu học tập, giải trí và làm việc từ nhà khá lớn. Vì thế mà các cửa hàng điện tử, điện máy như Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh, FPT Shop có những lợi thế nhất định

Hồi cuối tháng 6.2021, Đầu tư Thế Giới Di Động thông báo doanh thu thuần 5 tháng đạt 51.830 tỷ đồng, tăng 9% và thực hiện 41% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 2.172 tỷ đồng, tăng 26% và thực hiện 46% kế hoạch năm.

Riêng tháng 5, doanh thu thuần đạt hơn 11.380 tỷ đồng, lãi sau thuế 481 tỷ đồng; lần lượt tăng 10% và 26% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đáng ghi nhận khi cuối tháng 5, hơn 630 cửa hàng TGDĐ/ ĐMX nằm trong khu vực phong tỏa và giãn cách xã hội phải đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

Trong cơ cấu doanh thu 5 tháng, Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn đóng góp doanh thu lớn nhất chiếm tỷ trọng 53,4% nhưng chỉ tăng trưởng 1%, Thế Giới Di Động (TGDĐ) đóng góp 25,8% và tăng 8%, Bánh Hóa Xanh (BHX) đóng góp 20,5% và tăng 36%, chuỗi Bluetronics có mức tăng trưởng ấn tượng nhất 260% nhưng tỷ trọng không đáng kể 0,3%

Trước đợt dịch này, ban lãnh đạo MWG kỳ vọng chuỗi Bách hóa Xanh sẽ có lãi EBITDA ở cấp độ công ty vào cuối năm nay và thực sự có lãi vào năm 2022. Diễn biến mới tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam gần đây nhiều khả năng đang đẩy nhanh hơn nữa tiến trình đi tới hòa vốn và có lãi của chuỗi cửa hàng thực phẩm này.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2021, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài tin rằng sẽ có sự thay đổi đột ngột về giá cổ phiếu khi chuỗi Bách hóa Xanh chuyển từ lỗ sang lời, tương tự như những gì đã xảy ra trước đây. Ông Tài nhấn mạnh thời điểm chuỗi Bách hóa Xanh có lời là bước ngoặt rất lớn đối với MWG.

 

 

Link nội dung: https://vietnambusinessinsider.vn/an-nen-lam-ra-trong-dai-dich-bach-hoa-xanh-van-de-nghi-doi-tac-giam-50-tien-thue-mat-bang-a23283.html